Nội dung chính

Gout là một chứng bệnh viêm xương rất phổ biến ở người. Từ xa xưa, ông bà ta đã áp dụng hiệu quả các bài thuốc thảo dược để cải thiện tình trạng bệnh lý. Trong đó, cao gắm chữa gout là một trong những giải pháp được tin chọn đến. Đến nay, đây vẫn là bài thuốc dân gian được nhiều người bệnh lựa chọn, có hiệu quả thực tiễn. Vậy cao gắm là gì, có công dụng ra sao, cách sử dụng thế nào bạn có muốn biết?

Cao gắm là gì? Được hình thành như thế nào?

Cao gắm là một loại dược liệu được dùng phổ biến trong việc điều trị gout (gút). Tuy nhiên, không nhiều người biết chúng có nguồn gốc từ đâu, được sản xuất như thế nào. Vì thế, có không ít người bệnh tỏ ra nghi hoặc trước công dụng chúng mang lại cho người bị bệnh gout. Vậy cao gắm là gì? Chúng được sản xuất như thế nào?

Cao gắm được nấu suốt 3 ngày 3 đêm từ một loại cây thân leo cùng tên
Cao gắm được nấu suốt 3 ngày 3 đêm từ một loại cây thân leo cùng tên

Cao gắm được điều chế từ cây dây gắm (hay Gnetum Montanum Markgr Gnetaceae). Đây là một loại cây thân leo, mọc nhiều ở khu vực Tây Bắc nước ta, tại một số tỉnh là Yên Bái, Tuyên Quang và Hà Giang. Cây trưởng thành có thể dài đến 12m, nở hoa vào cuối hạ đầu thu, ra trái vào cuối thu đầu đông.

Cây gắm chữa bệnh gút được đánh giá cao vì chúng có tác dụng tốt trong việc tiêu viêm trừ thấp và giảm sưng đau. Để nấu cao gắm, danh y sẽ thu hoạt thân và rễ cây. Sau khi rửa sạch, chúng được mang đi sao khô và sơ chế. Từ rễ, thân thu được, danh y đem chúng nấu liên tiếp trong 3 ngày 3 đêm, đến khi tạo thành một loại chất cô đặc. Cao gắm sẽ thu được sau khi tinh lọc hỗn hợp này.

Là bài thuốc dân gian được lưu truyền nên rất nhiều người muốn xem cây gắm chữa bệnh gút có tốt không? Thắc mắc ấy của người bệnh sẽ được giải đáp ngay sau đây!

Đọc ngay: Bật mí cây thuốc nam chữa bệnh gout giúp xua tan nỗi lo bệnh tật hiệu quả

Cao gắm chữa gout có tốt không? 3 Lợi ích nổi bật với người bệnh

Cao gắm chữa bệnh gout có tốt không có lẽ là điều mà mọi bệnh nhân muốn biết. Cao gắm là một loại thảo dược nên an toàn, lành tính và có hiệu quả tốt với người bệnh. Theo đó, cao gắm trị bệnh gút có 3 lợi ích nổi bật giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi, khỏe mạnh bạn nên biết là:

Giúp giảm thiểu hàm lượng acid uric trong máu

Acid uric là nhân tố chính gây ra bệnh gout ở người. Loại acid này thường chỉ có một lượng nhỏ trong cơ thể, được đào thải ra ngoài nhờ quá trình lọc thận và hệ bài tiết. Tuy nhiên, do lối sống, chế độ ăn uống, tiền sử bệnh lý mà acid uric không được đào thải hết, tích tụ lại. Theo thời gian, chúng dần chuyển hóa thành muối urat, bao quanh khớp xương và lắng đọng trong máu.

Cao gắm chữa gout giúp giảm thiểu hàm lượng acid uric trong máu
Cao gắm chữa gout giúp giảm thiểu hàm lượng acid uric trong máu

Hàm lượng muối urat trong cơ thể càng nhiều, tình trạng bệnh gút lại càng thêm nặng. Khi sử dụng cao gắm chữa gout, một số thành phần trong cao có tác dụng làm trung hòa muối, giảm thiểu các mảng bám gây tổn thương cho khớp xương. Đồng thời, cao còn làm tan các hạt muối lắng đọng ở mạch máu.

Không chỉ trung hòa muối, cao gắm còn có tác dụng ức chế sự gia tăng của acid uric, từ đó giảm bớt “gánh nặng” cho thận, đảm bảo hoạt động sinh lý ổn định bên trong cơ thể.

Cải thiện chức năng thải độc của gan, thận

Gan và thận và hai bộ phận chịu trách nhiệm thải độc tố cơ thể ra ngoài. Việc gan, thận bị tổn thương ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc đều dễ khiến lượng acid uric tích tụ tăng cao. Càng để lâu, bệnh gút càng trở nên nghiêm trọng, khó chữa và nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Đặc tính của cao gắm trị gout là có khả năng điều khóa khí huyết, cải thiện và ổn định chức năng cho gan và thận. Nhờ vậy, acid uric sẽ được đào thải ra ngoài một cách tối đa, giảm tình trạng tạo muối và tấn công các khớp xương tay, chân và đầu gối.

Lời khuyên của Chuyên Gia: Xem ngay cách chữa bệnh gout nhanh nhất tại nhà bạn có thể áp dụng dễ dàng

Làm dịu cơn đau, sưng tấy ở các khớp

Từ xa xưa, dược tính của cao gắm đã được đánh giá cao về khả năng giải độc, tiêu viêm, giảm đau nhức. Công nghệ y khoa hiện đại ngày nay cũng nhiều lần khẳng định công dụng của cao trong việc giảm sưng tấy, hình thành cục tophi tại các khớp. Nhờ vậy, người bệnh gần như không còn phải chịu những cơn đau cấp đột ngột hay sự âm tỉ tê nhức qua năm tháng.

Cao gắm có khả năng làm dịu cơn đau, tình trạng sưng tấy ở các khớp
Cao gắm có khả năng làm dịu cơn đau, tình trạng sưng tấy ở các khớp

Sở dĩ cao gắm giúp giảm đau hiệu quả vì chúng có chứa các resveratrol, một nhóm polyphenol thực vật. Khi đi vào cơ thể, chúng có thể kháng khuẩn, kích thích sản sinh hệ miễn dịch nhiều hơn. Nhờ vậy, nồng độ acid uric trong máu giảm đáng kể, cơn đau khớp theo đó cũng dịu hơn, lên đến 50%.

Những công dụng nổi bật khác của cao gắm

Cao gắm chữa bệnh gout không chỉ có 3 công dụng nổi bật trên. Thực tế, nhờ dược tính cao, chúng được ứng dụng trong nhiều việc khác bên cạnh trị gout. Đó là:

  • Điều trị vết rắn cắn: Ngay khi bị rắn ngắn, người bệnh cần hạn chế cử động nhằm tránh chất độc (nếu đó) đi đến các vị trí khác của cơ thể. Tiếp đến, nhai nát lá gắm rồi đắp lên vị trí bị thương. Dương tính trong lá có tác dụng làm chậm tốc độ lan truyền, tăng cơ hội cứu chữa cho người bị cắn.
  • Trị phong thấp, xương khớp đau nhức: Phong thấp, đau nhức xương khớp thường xuất hiện ở người cao tuổi. Cơ thể lão hóa làm teo giảm các mô đệm. Khi sử dụng cao để uống hay đắp lên các vùng đau, dược tính trong cao phát huy tác dụng làm dịu hẳn các cơn đau.
  • Chữa sốt rét: Cao gắm mang tính ôn, có tác dụng hạ sốt rất tốt. Khi dùng cao kết hợp với những dược phẩm thiên nhiên khác như ô mai, lá tía tô, hạt cau, thường sơn. cây chó đẻ đem phơi, sao khô để sắc nước uống. Rất nhanh, cơ thể sẽ hạ sốt, tinh thần người bệnh minh mẫn và tỉnh táo hơn.

Dùng cao gắm chữa gout khi nào là tốt nhất?

Cao gắm chữa gout hiệu quả là điều đã được khẳng định thực tế qua bao đời nay. Vậy nhưng vẫn có những trường hợp người bệnh kiên trì dùng cao trong nhiều năm nhưng bệnh không có chuyển biến quá rõ rệt. Nguyên nhân chính của việc này chính là người bệnh không sử dụng cao tại thời điểm phù hợp.

Cao gắm cho hiệu quả rõ rệt nhất khi sử dụng trong giai đoạn đầu phát bệnh
Cao gắm cho hiệu quả rõ rệt nhất khi sử dụng trong giai đoạn đầu phát bệnh

Theo đó, các bác sĩ chuyên khoa chỉ ra rằng, thời điểm sử dụng cao gắm tốt nhất là khi mới chớm bệnh hoặc bệnh đang ở giai đoạn đầu cấp tính. Trường hợp bệnh đã ở mức độ cấp, gần chuyển sang mãn tính thì cần kết hợp cao gắm với những loại dược phẩm điều trị khác. Tuy nhiên, khi gout đã diễn biến nặng, người bệnh buộc phải dùng các phương pháp can thiệp sâu.

Bên cạnh việc chọn thời điểm phù hợp, cách chọn loại cao và sử dụng thế nào cũng tác động lớn đến hiệu quả điều trị. Do đó, trước khi sử dụng, người bệnh nên tìm hiểu kỹ các loại cao gắm đã phổ biến cũng như cách sử dụng phù hợp với từng loại.

Bài viết liên quan: Cao gắm người Tày có hiệu quả như lời đồn – Chuyên gia giải đáp. 

4 loại cao gắm phổ biến trên thị trường? Hướng dẫn sử dụng chi tiết

Để thuận tiện cho nhu cầu sử dụng của người bệnh, cao gắm sau khi nấu sẽ được chế biến thành các dạng khác nhau. Không chỉ tối ưu về thời gian sử dụng, chất lượng, hiệu quả tác động của chúng đều được đảm bảo. Theo đó, dưới đây là hướng dẫn sử dụng cao gắm 4 loại phổ biến nhất trên thị trường hiện nay mà người bệnh có thể tham khảo.

Cao gắm dạng miếng khô

Cao gắm chữa gout dạng miếng khô được rất nhiều người bệnh lựa chọn sử dụng. Thiết kế thành từng miếng đã được nén khô giúp người bệnh có thể mang theo mọi lúc, mọi nơi không hề vướng víu. Loại cao này rất thích hợp với những người bận rộn với công việc, không có nhiều thời gian rảnh để chăm sóc bản thân.

Cao gắm dạng miếng khô
Cao gắm dạng miếng khô

Theo các chuyên gia, cao gắm khô tuy thuận tiện nhưng lại tác dụng khá chậm. Để sớm có hiệu quả, người bệnh phải đảm bảo uống đúng liều lượng, kiên nhẫn, duy trì sử dụng lâu dài.

Tuy nhiên, nhiều người bệnh vì nóng ruột mà chủ động tăng số lượng cao dùng mỗi ngày. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm, được các bác sĩ chuyên về xương khớp cảnh báo. Trường hợp này kéo dài có thể gây hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe của người dùng.

Để dùng cao gắm khô, người bệnh chỉ cần lấy một lượng vừa đủ, hòa tan vào nước uống. Do dùng trực tiếp nên vị đắng của cao gắm vẫn còn khá nồng, dư vị để lại lâu. Do đó, người bệnh sẽ tốn khá nhiều thời gian để làm quen và thoải mái uống được loại cao này.

Cao gắm kết hợp Đông y

Cao gắm kết hợp với Đông y là loại đem lại hiệu quả nhanh và rõ rệt hơn cả. Với sự bổ trợ từ các loại thảo dược khác, khả năng giảm sưng tấy, viêm và cơn đau nhức xương khớp ở người bệnh của cao gắm cũng nhanh và tốt hơn.

Cao gắm kết hợp Đông y
Cao gắm kết hợp Đông y

Không chỉ cải thiện triệu chứng, cao gắm và các loại thảo dược Đông y này còn giúp cân bằng lại hàm lượng acid uric trong máu, đào thải độc tố và ổn định hệ tuần hoàn. Bên cạnh đó, vị thuốc cũng dễ uống hơn vì có sự cân bằng hương vị với những loại thảo dược quý khác như ba kích, hy thiên thảo, thổ phục linh hay nhọ nồi, …

Dùng cao gắm chữa gout với các loại thảo dược buộc phải có sự chỉ dẫn của danh y. Người bệnh tự ý kết hợp các loại thảo dược với nhau dễ gộp những nhóm thuốc đối kỵ nhau hoặc xung đột về tính năng. Như vậy, thay vỉ chữa bệnh, bạn sẽ đưa “độc” vào cơ thể nhiều hơn. Vậy nên dù mang lại hiệu quả nhanh nhưng phương pháp này cũng đòi hỏi sự cẩn trọng và tỉ mỉ cao.

Đọc thêm: Bí quyết trị gout bằng đông y hiệu quả nhanh chóng 

Cao gắm dạng viên uống

Cao gắm dạng viên là loại sản phẩm rất hot hiện nay, phù hợp với những người bệnh muốn dùng thuốc thuận tiện nhưng ngại đắng khi uống trực tiếp. Với dạng viên, bạn có thể nuốt chửng như khi dùng các loại thuốc uống thông thường khác. Trung bình, người bệnh được kê đơn dùng từ 1 đến 3 viên thuốc. Nếu tình trạng bệnh lý có dấu hiệu nặng hơn, bạn hãy tham vấn từ danh y để tăng liều phù hợp.

Tuy nhiên, một hạn chế khi dùng loại cao gắm dạng viên uống là có rất nhiều đơn vị độn thêm các chất khác vào thuốc. Điều này dẫn đến tình trạng bệnh lý không có dấu hiệu chuyển biến, ngược lại càng thêm nặng hơn. Vì thế, khi dùng cao gắm viên, bạn nên cân nhắc, chọn lọc kỹ thông tin để tìm được một địa chỉ phân phối uy tín.

Cao gắm dạng lỏng

Cao gắm dạng lỏng là loại cao thuần chất nhất, gần như không chế biến gì thêm sau khi nấu xong. Loại cao này được có độ an toàn cao, phù hợp với mọi người bệnh, dễ sử dụng và đem lại hiệu quả tốt. Cao sau khi cô đặc xong, để nguội sẽ được rót vào lọ kín để bảo quản. Lọ đựng cao lỏng nên dùng thủy tinh, đã được khử trùng để giữ môi trường bảo quản tốt, giúp cao có thể dùng lâu dài.

Cao gắm dạng lỏng
Cao gắm dạng lỏng

Vì không thêm công đoạn chế biến nào nên cao gắm dạng lỏng về cơ bản giữ được toàn bộ dược tính có từ cây thuốc. Tuy nhiên, so với dạng khô hay viên uống, loại cao gắm chữa gout này không thuận tiện khi mang theo.

Dù vậy, cách pha cao tương đối đơn giản. Theo đó, bạn chỉ cần lấy một cà phê cao lỏng, hoàn tan trong nước ấm và uống trong ngày. Khi uống, người bệnh sẽ cảm nhận rõ dư vị đắng thuốc lưu lại lâu ở vòm họng.

Có thể bạn chưa biết: Cách sử dụng cao gắm navi [CÔNG THỨC GIA TRUYỀN] cực kì hiệu quả 

Dùng cao gắm chữa bệnh gout cần lưu ý gì?

Cao gắm chữa gout tuy hiệu quả, lành tính và dễ dùng nhưng vẫn có nhiều người bệnh lại không có được cải thiện như ý. Kết quả này đến từ nhiều nguyên do khác nhau, như thời điểm sử dụng, liều lượng, các thức dùng,… Do đó, để cải thiện bệnh lý một cách tốt nhất, người dùng cần lưu ý những điểm cơ bản là:

  • Cao gắm không mang lại hiệu quả nhanh chóng, cần có thời gian để dược chất phát huy tác dụng. Vì thế, khi sử dụng, người bệnh cần kiên nhẫn uống đúng liệu, tránh nóng vội dùng lượng quá mức đến đến hệ lụy xấu.
  • Nên tham vấn từ các bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn chi tiết, cụ thể nhất về cách dùng. Tùy vào tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp cũng như hướng dẫn chi tiết cách sử dụng sao cho tốt nhất.
  • Ngừng sử dụng cao gắm ngay lập tức nếu cơ thể có dấu hiệu bất thường, đặc biệt là tại các vùng khớp tay, chân.
  • Cùng với việc dùng cao, người bệnh nên chủ động tập luyện thể thao, xây dựng chế độ ăn uống khoa học và tránh xa bia rượu, các chất kích thích.

Giá cao gắm bao nhiêu hiện nay? Nên mua cao ở đâu chất lượng

Cao gắm chữa gout ngày càng phổ biến, được đông đảo người bệnh tìm mua. Vì thế, giá cao gắm chữa gout bao nhiêu hiện nay cũng rất được quan tâm. Nhìn chung, giá cao trên thị trường tương đối ổn, phù hợp với điều kiện tài chính của phần lớn khách hàng. Tùy vào từng loại cao mà giá của chúng dao động từ:

Cao gắm có phổ giá hợp lý, phù hợp với tài chính của đông đảo người bệnh

  • Dây gắm khô: từ 150.000VNĐ/kg
  • Cao gắm nấu: từ 250.000VNĐ/kg

Nhu cầu mua cao gắm càng lớn, số lượng phân phối ra thị trường càng nhiều. Tuy nhiên điều này cũng dẫn đến tình trạng các đơn vị cạnh tranh, bán sản phẩm giá rẻ kém chất lượng để thu hút khách hàng. Vì thế, khi mua cao gắm, người bệnh cần tỉnh táo và chọn lọc thông tin để tìm mua được loại thuốc chính hãng, tốt nhất. Để an tâm khi tìm mua cao gắm, bạn nên mua tại các tiệm thuốc hoặc những hãng đã có tiếng tăm trên thị trường.

Không thể phủ nhận cao gắm chữa gout là bài thuốc dân gian được nhiều người bệnh tin chọn bậc nhất hiện nay. Với những thông tin chia sẻ trên, mong rằng giúp bạn đọc biết rõ hơn về tính chất, công dụng cũng như cách dùng loại dược liệu này. Nếu đang chớm bệnh, đây chắc chắn là một giải pháp chữa trị an toàn, hiệu quả bạn có thể áp dụng.

Xem Thêm: 

Câu hỏi liên quan

Acid uric là một trong những chỉ số thể hiện tình trạng sức khỏe của con người. Theo đó, cụm từ  này được dùng rất nhiều khi làm xét nghiệm máu để kiểm tra tình...

Xem chi tiết

Thuốc Super Urinary Gout Support là viên uống hỗ trợ điều trị bệnh gout của Úc được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy sản phẩm này có thành phần, công dụng như thế nào...

Xem chi tiết

Mỗi bệnh lý có những triệu chứng điển hình riêng. Nó thường bắt đầu bằng những cơn đau ở các cơ quan bị ảnh hưởng đầu tiên. Vậy bệnh gout đau ở đâu? Điều trị...

Xem chi tiết

Bệnh gout thường đau ở đâu, biểu hiện như thế nào? Gout là bệnh lý về xương khớp có những tổn thương rất nghiêm trọng tại các khớp xương, gây cản trở cho quá trình...

Xem chi tiết

“Bệnh gout có bị lây không, có di truyền không” là một trong những thắc mà nhiều bệnh nhân băn khoăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ chuyên môn, kiến thức để giải...

Xem chi tiết

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc

Dinh dưỡng sức khỏe