Nội dung chính

Nếu bạn thường xuyên bị khó ngủ, mất ngủ, vậy hãy thử bắt tay vào áp dụng các mẹo vặt chữa mất ngủ sau đây. Các cách này rất dễ làm, nguyên liệu dễ kiếm, đôi khi không hề tốn kém mà hiệu quả mang lại đã được công nhận. Chúng ta hãy cùng tham khảo và áp dụng ngay nhé.

10 mẹo vặt chữa mất ngủ an toàn, hiệu quả

Mất ngủ một ngày đã khiến chúng ta vô cùng mệt mỏi khi thức dậy vào sáng hôm sau, vậy trong trường hợp mất ngủ kéo dài nhiều ngày liên tiếp thì sẽ ra sao? Chắc chỉ những ai đã từng trải qua mới có thể hiểu sự mệt mỏi, uể oải, suy nhược tinh thần, chán nản, lo âu, dễ cáu giận buồn bực,… do mất ngủ gây ra đến mức nào. 

Để điều trị bệnh mất ngủ, khuyến khích mọi người nên trực tiếp đến bệnh viện để được thăm khám. Ngoài ra hãy kết hợp thêm một vài mẹo vặt chữa mất ngủ sau đây, các mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn phần nào trong việc cải thiện mất ngủ

Làm thế nào để có một giấc ngủ ngon, hãy tham khảo một vài mẹo chữa mất ngủ sau đây
Làm thế nào để có một giấc ngủ ngon, hãy tham khảo một vài mẹo chữa mất ngủ sau đây

Mẹo chữa mất ngủ từ thói quen sống

Điều trị bệnh từ nguyên nhân gốc rễ sẽ mang lại hiệu quả cao và lâu dài, ngăn ngừa tái phát. Và với bệnh mất ngủ, bạn hãy chú ý một vài nguyên nhân sau đây để từ đó điều chỉnh lại sao cho hợp lý.

  • Đi ngủ đúng giờ

Thay vì đi ngủ quá sớm hoặc quá muộn, bạn hãy xem lại giờ giấc ngủ nghỉ, lịch sinh hoạt của bản thân để điều chỉnh lại. Việc đi ngủ đúng giờ sẽ khiến đồng hồ sinh học trong cơ thể được thiết lập ở trạng thái mặc định, từ đó giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Các cụ ở quê thường đi ngủ sớm từ 20h thậm chí 19h giờ, vì vậy chỉ khoảng 2h, 3h, hoặc 4h sáng là đã tỉnh giấc. Còn các bạn trẻ có người 23h, 24h thậm chí 1h sáng mới đi ngủ, có người ngủ đến 9, 10h sáng hôm sau hoặc có những người chỉ đến tầm 5h, 6h sáng là đã tỉnh giấc. Như vậy không đảm bảo được giấc ngủ, tình trạng này kéo dài vừa ảnh hưởng đến giấc ngủ, tinh thần vừa ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Vì vậy chúng ta nên xem lại. 21h, 22h đêm là thời điểm lý tưởng để lên giường đi ngủ. 

  • Thói quen ăn uống

Ăn đêm hoặc ăn quá muộn, ăn quá no cũng là những lý do tác động xấu đến sức khỏe và giấc ngủ. Việc ăn quá muộn, ăn no, bụng dạ ấm ách khiến bạn khó ngủ hơn, từ đó cũng hình thành nhiều loại bệnh tật liên quan như dạ dày, đại tràng,… 

Do đó hãy chú ý ăn tối sớm, nên ăn trước 19h tối hàng ngày. Nên ăn vừa đủ, không ăn quá no để dạ dày được nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, bạn chú ý nói không với đồ ăn cay nóng, đồ uống hay các chất kích thích như rượu bia,… Xây dựng lại chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn.

  • Vệ sinh ga gối

Phòng ngủ là nơi chúng ta dành cả ⅓ cuộc đời. Một chiếc giường sạch sẽ với ga gối mềm mại, phòng được dọn dẹp sạch sẽ thơm tho, ngăn nắp, khô thoáng,… chắc chắn sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn, chất lượng hơn. Vì vậy đừng quên vệ sinh phòng ngủ hàng ngày và giặt chăn gối 2 tuần 1 lần.

  • Bỏ thói quen sử dụng điện thoại buổi tối

Sử dụng điện thoại hay các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ là thói quen không tốt cần loại bỏ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ánh sáng xanh từ các thiết bị này phát ra sẽ gây ức chế thần kinh khiến bạn khó ngủ hoặc mất ngủ. Vì vậy trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, bạn hãy ngừng sử dụng thiết bị điện tử. Thay vào đó có thể ngồi đọc sách, hoặc nghe một bản nhạc nhẹ, điều này sẽ giúp giải tỏa căng thẳng, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Tham khảo: Người Mất Ngủ Nên Ăn Gì? Đánh Bay Mất Ngủ Chỉ Với 17 Loại Thực Phẩm Sẵn Có Trong Căn Bếp Của Bạn

Phòng ngủ sạch sẽ thoáng mát, giữ tinh thần vui vẻ thoải mái sẽ giúp bạn vào giấc ngủ dễ hơn
Phòng ngủ sạch sẽ thoáng mát, giữ tinh thần vui vẻ thoải mái sẽ giúp bạn vào giấc ngủ dễ hơn

Mẹo chữa mất ngủ bằng phương pháp vật lý trị liệu

Một vài bài tập vật lý trị liệu như xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt,…giúp đả thông kinh mạch, kích thích huyệt đạo, tăng cường lưu thông máu lên não từ đó vừa giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn cơ thể,  vừa hỗ trợ đưa bạn vào giấc ngủ dễ dàng hơn. 

Để áp dụng các phương pháp trên, bạn có thể đến bệnh viện y học cổ truyền hoặc tìm đến các phòng khám, nhà thuốc, trung tâm có khoa vật lý trị liệu. Các kỹ thuật viên tại đây có tay nghề cao sẽ thực hiện chính xác các động tác từ đó mang lại hiệu quả cao hơn. Còn trong trường hợp bạn chưa có điều kiện hoặc chưa có thời gian để đến viện, hãy thử dành khoảng 30 phút đi gội đầu tại các salon bạn vừa được gọi đầu vừa được massage nhẹ nhàng, tinh thần cũng nhờ đó cũng cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng.

Xem thêm: Cách chữa mất ngủ bằng bấm huyệt đơn giản không cần dùng thuốc

Ngâm chân nước ấm

Ngâm chân nước ấm đặc biệt trong mùa đông lạnh giá, chỉ khoảng 10 phút mỗi tối, việc này sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện tinh thần và giấc ngủ. Theo lương y bác sĩ Đỗ Minh Tuấn, giám đốc chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường “thay vì ngồi ngâm chân, bạn hãy thử đứng ngâm chân nước gừng từ 10-15 phút, nếu nước bớt ấm bạn hãy chế thêm nước, liên tục như vậy mỗi ngày, đồng thời massage, bấm huyệt vùng gan bàn chân, hiệu quả mang lại sẽ khiến bạn ngạc nhiên”.

Dùng tinh dầu

Nếu bạn là người thích một mùi hương thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng, hãy thử đặt một lọ tinh dầu ở góc phòng. Một số mùi như tinh dầu hoa oải hương, hoa nhài hoặc sả chanh sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Còn dĩ nhiên với những người không thích hương thơm hoặc bị dị ứng mùi hương, bạn hãy bỏ qua mẹo nhỏ này nhé. 

Trà thảo dược giúp bạn ngủ ngon

Chúng ta đều biết uống trà xanh là lý do khiến bạn mất ngủ, trà càng đặc càng không ngủ được. Tuy nhiên bên cạnh đó có một số loại trà thảo mộc giúp bạn dễ chịu, thư giãn tinh thần và hỗ trợ chúng ta đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. 

Vì vậy đừng bỏ qua một số loại trà thơm ngon sau đây:

Trà nhụy hoa nghệ tây: Cốc trà này hơi đắt 1 chút so với nhiều người, tuy nhiên hiệu quả chữa mất ngủ đã được công nhận bởi chính người dùng. 

Trà hoa cúc: Chất chống oxy hóa và các hoạt chất khác có trong hoa cúc sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần. 

Trà hoa oải hương: Dùng trà này khoảng 3 lần hoặc 4 lần mỗi tuần sẽ giúp bạn cải thiện căng thẳng.

  • Đọc Thêm: Trà Nào Uống Dễ Ngủ? Top 10 Các Loại Trà Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả Nhất Được Chuyên Gia Khuyên Dùng 
Một cốc trà thảo dược trước khi đi ngủ 1 tiếng có thể là liều thuốc hiệu quả, an toàn để đưa bạn vào giấc ngủ ngon
Một cốc trà thảo dược trước khi đi ngủ 1 tiếng có thể là liều thuốc hiệu quả, an toàn để đưa bạn vào giấc ngủ ngon

Áp dụng phương pháp thở 4-7-8

Phương pháp này đã được nghiên cứu và đưa vào ứng dụng. Đây là phương pháp hít thở đơn giản tuy nhiên nó lại có tác dụng như một liều thuốc an thần cho hệ thần kinh của bạn. Hãy thử áp dụng để xem hiệu quả:

Bước 1: Hít thở nhẹ nhàng và nhẩm đếm từ 1-4

Bước 2: Giữ nguyên hơi thở đang hít vào, nín thở và nhẩm đến đến 7

Bước 3: Thở ra ở nhịp thứ 8

Lặp lại các bước như trên khoảng 10 lần trước khi đi ngủ. Hoặc mỗi khi lo lắng, căng thẳng bạn hãy thử áp dụng để thấy hiệu quả. 

Chú ý nên tìm chỗ ngồi thoải mái, không gian yên tĩnh. 

Tập thể dục

Tập yoga, dưỡng sinh, bơi lội hay đạp xe là những bài tập nhẹ nhàng có lợi cho sức khỏe, tinh thần và giấc ngủ. Bạn hãy giữ thói quen tập luyện mỗi ngày, chú ý không tập quá muộn hoặc tập quá sức. 

Trên đây là những mẹo chữa mất ngủ vô cùng đơn giản mà hiệu quả, mọi người hãy thử áp dụng. Tuy nhiên mọi người cần xác định, với tình trạng mất ngủ nhẹ, cấp tính, các mẹo chữa mất ngủ sẽ phát huy hiệu quả. Còn trường hợp bệnh nặng, kéo dài từ ngày này sang ngày khác, chúng ta nên tìm đến các phương pháp đặc trị để có thể dứt điểm bệnh. Nếu có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn miễn phí. 

Đừng Bỏ Lỡ:

Câu hỏi liên quan

Trẻ em là đối tượng vô lo vô nghĩ vậy mà lại bị khó ngủ, có lẽ đây là điều khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và không biết phải xử lý làm sao. Cho...

Xem chi tiết

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao? Đây có phải là do tác dụng phụ của thuốc không? Để có được câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng dễ ăn dễ ngủ, tuy nhiên dạo gần đây con bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng khó ngủ. Người làm cha làm mẹ chắc chắn sẽ vô cùng hoang...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa