Nội dung chính

Ngừa thai là điều cần thiết khi chị em bị u xơ tử cung đã có con và không có ý định mang thai. Đây là lý do khiến nhiều chị em thắc mắc u xơ tử cung có đặt vòng được không. Thắc mắc này sẽ được bác sĩ chuyên khoa Phụ sản của Phòng khám Favina giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. 

Xem thêmU Xơ Tử Cung Có Được Ăn Bắp Cải Không? Ăn Có Sao Không?

U xơ tử cung có đặt vòng tránh thai được không?

Bệnh u xơ tử cung là tình trạng trong tử cung xuất hiện khối u phát triển từ một tế bào cơ trơn phát triển và tăng sinh quá mức, tạo thành một khối đàn hồi vững chắc. Bệnh có liên quan mật thiết đến tình trạng rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, nhất là sự gia tăng của nội tiết tố estrogen.

U xơ tử cung có đặt vòng tránh thai được không là thắc mắc của nhiều chị em
U xơ tử cung có đặt vòng tránh thai được không là thắc mắc của nhiều chị em

U xơ tử cung khi mang thai có thể khiến khối u phát triển nhanh, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của thai nhi, gây nguy cơ băng huyết, nhiễm trùng sau sinh cho chị em. Do đó, đối với trường hợp chị em đã có đủ số con và không có ý định tiếp tục mang thai, các bác sĩ khuyến cáo chị em không nên mang thai khi bị u xơ tử cung.

Trong các biện pháp ngừa thai, đặt vòng tránh thai là phương pháp được đánh giá cao về mức độ an toàn và hiệu quả, được nhiều chị em lựa chọn. Đây cũng là lý do khiến nhiều chị em bị u xơ tử cung băn khoăn không biết u xơ tử cung có đặt vòng được không.

Trả lời vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyến, Chuyên khoa Phụ sản, Phòng khám Favina cho biết, có thể đặt vòng tránh thai với trường hợp khối u xơ tử cung có kích thước nhỏ, chưa gây ra biến chứng. Nếu khối u có kích thước lớn hoặc gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như rong kinh, biến dạng tử cung, đau thắt vùng bụng… thì tuyệt đối không được đặt vòng tránh thai.

Như vậy, tùy vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, kích thước, vị trí của khối u xơ và những ảnh hưởng của khối u xơ đến sức khỏe bệnh nhân mà có câu trả lời phù hợp. Bệnh nhân u xơ tử cung đặt vòng tránh thai có thể gặp phải một số rủi ro nhất định về sức khỏe.

Tìm hiểu thêm: U Xơ Tử Cung Đau Bụng Dưới Nguy Hiểm Không? Cách Trị

Bị u xơ tử cung đặt vòng tránh thai có sao không?

Bị nhân xơ tử cung có đặt vòng được không, đặt vòng có sao không là nỗi lòng băn khoăn của nhiều chị em. Thực tế, nhân xơ tử cung và u xơ tử cung về bản chất giống nhau, đều là tế bào xơ hóa, chỉ khác ở hình dáng, kích thước. Do đó, nếu bị nhân xơ tử cung kích thước nhỏ, chưa gây biến chứng thì hoàn toàn có thể đặt vòng tránh thai.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, đối với trường hợp khối u xơ nhỏ, tử cung chưa bị biến dạng, bệnh nhân có thể được khuyến nghị cân nhắc đặt vòng tránh thai mirena. Đây là loại vòng tránh thai duy nhất được FDA chấp thuận để điều trị kinh nguyệt ra nhiều, thích hợp với những chị em bị rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, rong kinh…

Sử dụng vòng tránh thai nội tiết mirena sẽ giúp chị em ngừa thai và giảm thiểu đáng kể các triệu chứng do u xơ tử cung gây ra. Ngoài tác dụng tránh thai, mirena còn được xem là một trong những phương pháp điều trị rong kinh cơ năng có liên quan đến nội tiết hay u xơ tử cung gây rong kinh. Tỷ lệ có thai trong năm đầu sử dụng loại vòng tránh thai này là 0 – 0.2%.

Hiệu quả ngừa thai của vòng tránh thai mirena đạt đến 99%, tương đương với triệt sản nhưng có khả năng hồi phục khả năng sinh sản nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp ngừa thai này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, nhức đầu, đau ngực, mụn trứng cá trong những tháng đầu tiên.

Có thể bạn chưa biết: Sau Mổ U Xơ Tử Cung Có Thai Được Không? Bác Sĩ Chia Sẻ

U xơ tử cung lớn và đặt vòng tránh thai

Như đã đề cập, đặt vòng tránh thai chỉ phù hợp với trường hợp chị em bị u xơ tử cung khi khối u xơ có kích thước nhỏ, chưa gây biến chứng cho tử cung. U xơ tử cung đa phần là lành tính, ít gây biến chứng nguy hiểm, nếu được chăm sóc, theo dõi và can thiệp đúng cách thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

U xơ tử cung lớn đặt vòng có sao không
U xơ tử cung lớn không thể đặt vòng tránh thai

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp, khối u xơ phát triển với kích thước lớn, không thăm khám và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Theo các bác sĩ chuyên khoa, không được đặt vòng tránh thai đối với trường hợp u xơ tử cung gây biến dạng tử cung và các biến chứng khác.

Khi tử cung đã bị biến dạng, việc thực hiện thủ thuật đặt vòng sẽ gặp nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, lúc này, việc đặt vòng có thể gây chảy máu, tăng nguy cơ viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục, làm suy giảm sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản của chị em.

Nhìn chung, khi mắc u xơ tử cung, nếu chị em muốn đặt vòng tránh thai để ngừa thai thì trao đổi chi tiết với bác sĩ. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, tình trạng u xơ của chị em mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng xử lý phù hợp. Ngoài ra, vòng tránh thai cũng chống chỉ định cho các trường hợp sau:

  • Người chưa có con
  • Có tiền sử mang thai ngoài tử cung
  • Mắc bệnh rối loạn đông máu
  • Mắc bệnh về thần kinh hoặc tim
  • Có nguy cơ cao mắc bệnh lây truyền qua đường sinh dục
  • Lạc nội mạc tử cung
  • Bị sa sinh dục độ II, III…

Biện pháp tránh thai cho người bị u xơ tử cung

Tránh thai là biện pháp cần thiết cho những chị em có kế hoạch cụ thể về việc mang thai và sinh con sau khi kết hôn, nhằm đảm bảo về sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chị em. Mang thai khi bị u xơ tử cung được đánh giá là một thai kỳ khó, có thể gây ra rất nhiều rủi ro cho chị em. Vì vậy, chị em nên cân nhắc để chọn được biện pháp ngừa thai phù hợp khi bị u xơ tử cung.

Một số phương pháp ngừa thai được bác sĩ chuyên khoa khuyến nghị có thể kể đến như:

  • Sử dụng bao cao su: Đây là biện pháp tránh thai phổ biến, hiệu quả cho cả nam và nữ. Phương pháp này không chỉ giúp tránh thai mà còn phòng tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục như sùi mào gà, giang mai, lậu, HIV… Tuy nhiên, khi ngừa thai bằng cách dùng bao cao su, chị em nên chú ý vì hiệu quả phòng ngừa không thể đảm bảo 100%.
  • Cấy que  tránh thai: Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ đặt một hoặc nhiều ống nhỏ dưới da của chị em, que này sẽ tiết ra kích thích tố progestin giúp ngăn cản sự rụng trứng, tạo chất nhờn tại cổ tử cung để ngăn chặn sự xâm nhập của tinh trùng.
  • Sử dụng thuốc tránh thai: Sử dụng thuốc tránh thai là phương pháp ngừa thai đơn giản, dễ thực hiện, phù hợp với phụ nữ thiếu máu do u xơ tử cung, phụ nữ từ 35 tuổi trở lên. Tuy nhiên, thuốc tránh thai cần được dùng đúng cách, theo chỉ định của bác sĩ để tránh gia tăng nội tiết tố estrogen, khiến khối u xơ phát triển nhanh, gây ra biến chứng cho người bệnh.

Trên đây là một số thông tin giúp giải đáp thắc mắc “u xơ tử cung có đặt vòng được không”. Tùy vào trường hợp và tình trạng sức khỏe của chị em mà bác sĩ sẽ khuyến nghị phương pháp tránh thai phù hợp. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp chị em tìm được câu trả lời thỏa đáng với thắc mắc của mình.

Xem thêm: Phụ Nữ U Xơ Tử Cung cần Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Gì Là Tốt Nhất?

Câu hỏi liên quan

U xơ tử cung khi mang thai là tình trạng khá phổ biến, cần được theo dõi thường xuyên để theo dõi sự phát triển của thai nhi và khối u. Khi mẹ bầu bị...

Xem chi tiết

Thuốc nội tiết thường được chỉ định trong điều trị u xơ tử cung. Đây là loại thuốc có tác dụng ổn định nội tiết tố, ức chế quá trình rụng trứng, làm teo lớp...

Xem chi tiết

Vitamin E mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên, một số trường hợp được khuyến cáo nên tránh uống bổ sung loại vitamin này nếu không muốn bệnh tình...

Xem chi tiết

Tinh dầu hoa anh thảo là sản phẩm được chiết xuất từ hạt của hoa anh thảo, có tác dụng tốt với sức khỏe và sắc đẹp, được rất nhiều chị em sử dụng. Sản...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là khối u lành tính, có tính chất bền vững, hình thành ở một số vị trí trong tử cung. Sự phát triển của khối u xơ có liên quan mật...

Xem chi tiết

Phá thai là phương pháp can thiệp để chấm dứt thai kỳ trong tử cung trước thời kỳ sinh nở, chỉ được thực hiện trong trường hợp bất khả kháng. Đang bị u xơ tử...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe