Nội dung chính

Hải sản có thể gây ra phản ứng bất lợi cho những người có cơ địa nhạy cảm hoặc đang gặp phải các vấn đề sức khỏe. Nếu đang băn khoăn bị u xơ tử cung có nên ăn hải sản không, thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn giải đáp đầy đủ và chi tiết.

Người bị u xơ tử cung có nên ăn hải sản không?

Hải sản là nguồn cung cấp khoáng chất, đạm và vitamin dồi dào cho cơ thể. Đa phần các loại hải sản đều chứa ít chất béo hơn so với thịt heo, thịt lợn… Vì vậy, tôm, cua, cá, mực, sò, ốc thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của người Việt.

Ngoài dinh dưỡng dồi dào, hải sản còn được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, dễ chế biến. Tuy nhiên, những chị em bị u xơ tử cung khá lo ngại về việc ăn hải sản trong thời gian điều trị. Nhiều người lo lắng về vấn đề khối u gia tăng kích thước khi bổ sung các loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng quá cao.

u xơ tử cung có nên ăn hải sản không
Hải sản có thể gây ra tác dụng phụ và phản ứng bất lợi cho một số đối tượng

Trước băn khoăn “Bị u xơ tử cung có nên ăn hải sản không?”, Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Tuyến – Khoa Phụ sản Phòng khám Favina đã có một vài chia sẻ. Bác sĩ cho rằng, phụ nữ bị u xơ tử cung vẫn có thể bổ sung hải sản trong chế độ dinh dưỡng. Bởi đây là nguồn cung cấp đạm (protein), chất béo tốt, khoáng chất và vitamin dồi dào cho cơ thể.

Chất dinh dưỡng có trong hải sản ít khi ảnh hưởng đến hormone estrogen nên không khiến cho kích thước khối u gia tăng. Tuy nhiên, hải sản chứa khá nhiều đạm, sắt, canxi… nên có thể thúc đẩy tổng hợp collagen ở các mô. Điều này vô tình làm tăng kích thước của khối u bên trong lòng tử cung.

Vậy nên, phụ nữ bị u xơ tử cung nên bổ sung hải sản với hàm lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều. Mỗi tuần nên ăn từ 2 – 3 bữa hải sản và cần tính toán kỹ lượng đạm trong mỗi bữa ăn.

Nếu bổ sung đúng cách, tình trạng sức khỏe sẽ không bị ảnh hưởng, mặt khác còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện chức năng buồng trứng. Tuy nhiên, nên tránh những loại hải sản có tiền sử dị ứng và các loại hải sản lạ, chứa hàm lượng thủy ngân cao.

Có thể bạn quan tâm: Bị U Xơ Tử Cung Có Ăn Sữa Chua Được Không? Giải đáp

Các loại hải sản tốt cho bệnh nhân u xơ tử cung

Qua giải đáp của Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Tuyến, bạn đọc đã hiểu hơn về vấn đề bị u xơ tử cung có nên ăn hải sản không? Bên cạnh đó, bác sĩ còn gợi ý một số loại hải sản thơm ngon, tốt cho người đang gặp phải vấn đề sức khỏe kể trên.

1. Cá béo

Cá béo là những loài cá chứa nhiều dầu cá trong các mô (đặc biệt là vùng khoang bụng). Nếu như chất béo từ thịt dễ làm tăng cholesterol thì mỡ từ cá lại rất tốt cho sức khỏe. Chất béo tốt từ cá giúp cơ thể có đủ năng lượng, tăng tái tạo, phục hồi các mô cơ bị tổn thương.

u xơ tử cung có nên ăn hải sản không
Omega 3 trong các loại cá béo có tác dụng kháng viêm, bảo vệ tim mạch và chống oxy hóa

Những loại cá béo thường chứa hàm lượng Omega 3 cao – axit béo tốt cho sức khỏe. Bổ sung cá béo 2 – 3 lần/ tuần giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tim mạch, điều hòa huyết áp và chống oxy hóa. Người bị u xơ tử cung nên bổ sung các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá mòi, cá kiếm…

2. Tôm

Tôm là loại hải sản thơm ngon, dễ chế biến, có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau. 100g Tôm cung cấp 99 calo nhưng chứa rất nhiều đạm và các khoáng chất thiết yếu như magie, kẽm, đồng, i-ốt, sắt, kali, mangan… Bên cạnh đó, tôm có hàm lượng chất béo thấp nên có thể bổ sung thường xuyên vào chế độ ăn hàng ngày.

Phụ nữ bị u xơ tử cung có thể thêm tôm vào các món ăn như salad, canh tôm, súp tôm… để cung cấp protein và khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, cần tránh loại thực phẩm này nếu từng bị dị ứng tôm, tép và các loài động vật giáp xác khác.

3. Mực

Mực là loại hải sản thơm ngon được yêu thích không thua kém tôm và cá. Sở hữu đường bờ biển dài, nước ta có rất nhiều loại mực khác nhau như mực ống, mực lá, mực trứng… Đặc điểm chung của loại thực phẩm này là ít chất béo bão hòa, cung cấp cho cơ thể nhiều khoáng chất và hàm lượng đạm phù hợp.

u xơ tử cung có nên ăn hải sản không
Người bị u xơ tử cung nên bổ sung tôm, mực vào chế độ dinh dưỡng

Tương tự như tôm, mực cũng là loại thực phẩm dễ chế biến, có thể kết hợp với các loại rau củ như ớt chuông, cà chua, dưa leo… để tạo nên những món ăn thơm ngon. Hải sản nói chung và mực nói riêng đều rất ít calo, giúp kiểm soát cân nặng (một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ bị u xơ tử cung).

Tìm hiểu thêm: Bệnh nhân xơ tử cung uống sữa gì tốt nhất? 5 Loại nên bổ sung

Nguyên tắc bổ sung hải sản cho người bị u xơ tử cung

Vì chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên hải sản có thể làm tăng kích thước của u xơ bên trong tử cung. Để tránh những phản ứng bất lợi, người bị u xơ tử cung nên lưu ý một số vấn đề khi thêm hải sản vào chế độ dinh dưỡng:

1. Không ăn quá nhiều

Hải sản tuy không chứa quá nhiều đạm và chất béo như thịt đỏ nhưng có hàm lượng khoáng chất rất lớn. Ăn quá nhiều sẽ vô tình khiến u xơ gia tăng về kích thước, đồng thời ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nên ăn từ 2 – 3 bữa cá/ tuần. Tôm, mực, cua, ghẹ, sò… nên ăn ít hơn và chú ý liều lượng để tránh dư thừa dưỡng chất. Bổ sung quá nhiều hải sản không chỉ ảnh hưởng xấu đến bệnh u xơ tử cung mà còn gia tăng nguy cơ bị gout, tim mạch…

2. Ăn chín uống sôi

Nhiều người có thói quen ăn hải sản sống, tái để giữ trọn hương vị tươi ngon. Tuy nhiên khi cơ thể đang có vấn đề về sức khỏe, ăn sống có thể khiến cho hệ tiêu hóa bị rối loạn dẫn đến tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng…

u xơ tử cung có nên ăn hải sản không
Không nên ăn hải sản tái, sống – đặc biệt là khi đang có các vấn đề sức khỏe như u xơ tử cung

Khi chưa qua nấu chín, virus, ký sinh trùng, vi khuẩn có trong hải sản sẽ không được tiêu diệt và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Ngoài nguy cơ rối loạn tiêu hóa, người có thói quen ăn sống thường xuyên còn dễ nhiễm giun sán, ngộ độc thực phẩm…

3. Xây dựng chế độ ăn cân bằng

Cân bằng là yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người bị u xơ tử cung. Hải sản tuy là thực phẩm lành mạnh, chứa nhiều vitamin, axit amin và khoáng chất tốt nhưng ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, tim mạch… Vì vậy, nên kết hợp hải sản với các loại thực phẩm khác nhau rau xanh, củ quả, ngũ cốc, các loại đậu.

Khi bị u xơ tử cung, nên kiêng đường, chất béo bão hòa, thực phẩm chế biến sẵn, cà phê, trà và rượu bia. Nên uống nhiều nước và thực hành ăn chín uống sôi để nâng cao sức khỏe.

Tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng sẽ giúp nữ giới chủ động hơn khi chăm sóc, điều trị u xơ tử cung. Với những thông tin trên, mong rằng bạn đọc đã có kiến thức cần thiết và hiểu rõ về băn khoăn “Bị u xơ tử cung có nên ăn hải sản không?”.

Tham khảo thêm: U Xơ Tử Cung Có Ăn Được Đậu Đen Không? Chuyên gia tư vấn

Câu hỏi liên quan

U xơ tử cung khi mang thai là tình trạng khá phổ biến, cần được theo dõi thường xuyên để theo dõi sự phát triển của thai nhi và khối u. Khi mẹ bầu bị...

Xem chi tiết

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể nữ giới và có liên quan đến sức khỏe sinh sản. Kinh nguyệt xuất hiện trở lại sau mổ u xơ tử cung...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là bệnh thường gặp, chiếm tỷ lệ từ 18 - 20% trong các bệnh phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam. Về bản chất, u xơ tử cung là một khối...

Xem chi tiết

Được biết, u xơ tử cung là tình trạng khối u không phải ung thư phát triển trong thành tử cung, có khoảng 20 - 80% phụ nữ sẽ phát triển u xơ ở tuổi...

Xem chi tiết

Mổ u xơ tử cung là phương pháp điều trị đối với trường hợp khối u lớn, nằm ở vị trí khó khăn, điều trị ngoại khoa không có hiệu quả hoặc có dấu hiệu...

Xem chi tiết

Vitamin E mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên, một số trường hợp được khuyến cáo nên tránh uống bổ sung loại vitamin này nếu không muốn bệnh tình...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe