Nội dung chính

Theo các sĩ chuyên khoa, u xơ tử cung khi mang thai là một bệnh lý khá nguy hiểm và phổ biến thường gặp ở phụ nữ. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người mẹ mà còn có khả năng đe dọa tính mạng của thai nhi. Do đó, việc nắm rõ được nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh nhân xơ tử cung khi mang thai sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Tìm hiểu khái niệm u xơ tử cung khi mang thai

Trong quá trình mang thai,  người mẹ thường có sức đề kháng yếu, đồng thời sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể dẫn đến nguy cơ gặp nhiều chứng bệnh phụ khoa phức tạp và nguy hiểm. Trong đó, căn bệnh phổ biến nhất đó chính là u xơ tử cung.

Theo số liệu kê cho thấy có khoảng 2 – 12% số bệnh nhân được phát hiện mắc bệnh u xơ tử cung ngay trong thai kỳ, điều đáng nói là hiện nay tình trạng này đang có xu hướng ngày càng tăng lên khiến nhiều chị em phụ nữ hoang mang, lo lắng.

U xơ tử cung khi mang thai
U xơ tử cung khi mang thai là một căn bệnh phổ biến, gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Bị nhân xơ tử cung khi mang thai tức là phần cơ trơn của tử cung xuất hiện các khối u lành tính. Các khối u này có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong cổ tử cung người phụ nữ. Ngoài ra, số lượng nhiều ít, kích thước lớn nhỏ của khối u khác nhau, tùy thuộc vào từng bệnh nhân. Bệnh xuất hiện có thể là do trong thời kỳ mang thai cơ thể bị thay đổi nồng độ hormone Estrogen.

Tình trạng u xơ tử cung khi mang thai nếu được phát hiện, thăm khám sớm và có hướng điều trị tích cực thì các triệu chứng sẽ nhanh thuyên giảm, sức khỏe thai phụ và bào thai ổn định. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp mẹ bầu chủ quan dẫn đến tình trạng bệnh tiến triển nặng gây nguy hiểm đến thai nhi, chẳng hạn như sinh non, sảy thai, rối loạn chuyển dạ, xoắn cuống nhân xơ, thậm chí có thể gây tử vong.

Có thể bạn quan tâm: [HỎI ĐÁP] U Xơ Tử Cung Có Mang Thai Được Không? Cách Xử Lý

Nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung khi mang thai

Cho đến hiện tại nền y học vẫn chưa tìm ra nguyên chính xác gây bệnh u xơ cổ tử cung ở phụ nữ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu và đánh giá thông qua nhiều trường hợp đã từng mắc bệnh thì hầu như căn bệnh này đều có liên quan đến yếu tố Estrogen trong cơ thể nữ giới.

Estrogen chính là một loại hormone sinh sản ở nữ, lượng hormone này chủ yếu được sản xuất ở buồng trứng, một số ít ở bộ phận mô mỡ và tuyến thượng thận. Chúng di chuyển và hoạt động ở mọi cơ quan, bộ phận trong cơ thể con người. Khi ở điều kiện bình thường lượng hormone này đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng như kích thích sự phát triển của âm đạo, nang trứng, ống dẫn trứng, bôi trơn âm đạo…

Nguyên nhân gây nhân xơ tử cung khi mang thai
Lạm dụng thuốc Tây khiến cho lượng hormone Estrogen tăng cao dễ dẫn đến u xơ tử cung khi mang thai

Thế nhưng, trong thời kỳ mang thai, nồng độ hormone này trong cơ thể người mẹ thường có nhiều thay đổi đáng kể, đặc biệt là tăng nhanh khiến cho cổ tử cung hình thành các u xơ. Một số nguyên nhân khiến lượng hormone này tăng lên có thể là do tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh, di truyền từ người thân, béo phì, phụ nữ mắc bệnh gan.

Do đó, trường hợp người mẹ mang thai nếu cơ thể hội tụ những yếu tố có thể khiến cho lượng hormone Estrogen tăng cao thì nên lưu ý thăm khám thai kỳ cũng như sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra những yếu tố bất thường. Từ đó có hướng xử lý kịp thời, tránh gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của mẹ và bé.

Đọc thêm: Phương Pháp Mổ U Xơ Tử Cung: Quy Trình Và Chi Phí Thực Hiện [CẬP NHẬT]

Triệu chứng bị u xơ tử cung khi mang thai cần nắm rõ

Theo các chuyên gia đầu ngành cho biết, có hai trường hợp có thể xảy ra. Một số trường hợp người mẹ mang thai bị u xơ tử cung thường gặp ở 3 tháng đầu của thai kỳ. Nhưng một số lại xuất hiện u xơ trước khi mang thai, sau khi sinh kích thước các cục u xơ sẽ giảm dần. Bị nhân xơ tử cung khi mang thai cơ thể người mẹ thường có những triệu chứng điển hình sau:

Triệu chứng bị u xơ tử cung khi mang thai
Đau thắt lưng, đau vùng bụng dưới, mệt mỏi là những triệu chứng khi bị u xơ tử cung ở thai phụ
  • Vùng bụng dưới luôn có cảm giác căng tức khó chịu.
  • Thường xuyên cảm thấy đau râm ran và âm đạo bị chảy máu.
  • Vùng kín xuất hiện rất nhiều chất nhầy, nhưng không có mùi hôi tanh khó chịu.
  • Buồn tiểu, muốn đi tiểu và tiều thường xuyên.
  • Khó khăn trong việc đi cầu, thậm chí bị táo bón kéo dài.
  • Đau thắt lưng kèm theo cảm giác mỏi lưng.
  • Khi quan hệ tình dục có cảm giác đau tức, không có hứng thú.

Đây là những triệu chứng điển hình thường gặp của nhiều người khi bị u xơ tử cung trong quá trình mang thai. Tùy vào tình trạng bệnh của từng người mà các triệu chứng có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc kết hợp cùng một lúc. Khi mang thai, nếu thấy cơ thể có những thay đổi bất thường nêu trên, thai phụ nên nhanh chóng kiểm tra sức khỏe để sớm phát hiện bệnh. Tốt nhất nên thăm khám định kỳ và theo dõi sự phát triển của thai nhi để con sinh ra được khỏe mạnh.

Xem thêm: U Xơ Tử Cung Ác Tính: Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Giải Pháp Điều Trị

Bị u xơ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Bị nhân xơ tử cung khi mang thai thường ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của thai phụ cũng như bào thai trong bụng mẹ. Đặc biệt là khi các khối u phát triển nhanh chóng với kích thước lớn có thể gây ra một số biến chứng cực kỳ nguy hiểm như:

1. Trong thời kỳ mang thai

U xơ tử cung khi mang thai thường khiến cơ thể người mẹ gặp các triệu chứng như đau nhức, khó chịu, mệt mỏi, chảy máu âm đạo. Đồng thời có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe của cả mẹ và bé như:

  • Nguy cơ sẩy thai: Tình trạng sảy thai có thể xảy ra sớm hoặc muộn, trường hợp sớm thường là 3 tháng đầu của thai kỳ, còn trường hợp muộn sẽ là 3 tháng giữa thai kỳ. Các khối u xơ thường phát triển theo thời gian nếu như không được điều trị tích cực. Bệnh thường khiến cổ tử cung bị kích thích, kèm theo đó là những cơn co thắt đau đớn dễ dẫn đến nguy cơ sẩy thai cao.
  • Dễ bị sinh non: Khi bước vào những tháng cuối thai kỳ, kích thước của thai nhi tăng mạnh, lúc này khiến cho tử cung thường xuyên bị chèn ép căng tức, có dấu hiệu bị kích thích dễ dẫn đến tình trạng sinh non. Khi con bị sinh non sẽ có sức khỏe yếu, dễ mắc phải các chứng bệnh nguy hiểm khác.
  • Xoắn cuống nhân xơ: Tình trạng này thường xảy ra đối với những trường hợp các khối u xơ nằm phía dưới phúc mạc. Xoắn cuống nhân xơ gây kích thích và tác động tử cung co bóp mạnh, dễ dẫn đến nguy cơ sảy thai, sinh non. Lúc này bệnh nhân cần được cấp cứu kịp thời, tránh để mất máu, ảnh hưởng đến tính mạng thai phụ.

Tìm hiểu thêm: U Xơ Tử Cung Có Nên Uống Sữa Đậu Nành? Một Số Lưu Ý Khi Sử Dụng

Bị nhân xơ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không
Bị nhân xơ tử cung khi mang thai có thể gây nguy cơ cao sinh non, băng huyết sau sinh rất nguy hiểm

2. Trong thời kỳ chuyển dạ

Nhân xơ tử cung khi mang thai có thể khiến thai phụ gặp nhiều vấn đề nguy hiểm trong quá trình chuyển dạ, điển hình như:

  • Rối loạn các cơn co: Các cục u xơ phát triển với kích thước lớn sẽ khiến cho sự dẫn truyền của các cơn co bị ảnh hưởng, gây nên tình trạng chuyển dạ kéo dài. Điều này không chỉ gây mất sức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người mẹ mà còn dẫn đến tình trạng suy thai, thậm chí đứa trẻ sinh ra bị ngừng thở.
  • Xuất hiện khối u tiền đạo: Đây cũng là một biến chứng hay gặp đối với những trường hợp bị nhân xơ tử cung khi mang thai. Khi xuất hiện các khối u này sẽ khiến ngôi thai bị cản trở phát triển, dễ dẫn đến tình trạng khó sinh.
  • Cản trở quá trình bong nhau: U xơ tử cung khi mang thai thường khiến thai phụ gặp phải nguy cơ bong nhau không hoàn toàn, sót nhau. Điều này có thể khiến cho người mẹ dễ bị viêm nhiễm các cơ quan sinh sản, ảnh hưởng đến chức năng sinh đẻ về sau.
  • Xuất huyết khi bong nhau: Biến chứng này rất nguy hiểm, khi xuất huyết trong thời kỳ bong nhau kéo dài, không được xử lý kịp thời có thể gây mất máu nhiều, ảnh hưởng đến tính mạng của thai phụ.

Tham khảo thêm thông tin: Bà Bầu Bị U Xơ Tử Cung Có Sinh Thường Được Không? [Chuyên gia giải đáp chi tiết]

3. Trong thời kỳ hậu sản

U xơ tử cung khi mang thai không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng trong quá trình mang thai, chuyển dạ. Mà sau khi sinh con cả người mẹ và em bé đều có thể gặp nhiều vấn đề nguy hiểm, chẳng hạn như:

  • Băng huyết sau sinh: Khi bị u xơ tử cung, các khối u này gây ảnh hưởng đến sự co bóp của cổ tử cung. Do đó, việc thực hiện cầm máu có thể bị gián đoạn, tình trạng băng huyết sau sinh rất dễ bị xảy ra. Nếu gặp vấn đề băng huyết thì cần phải xử lý gấp, tránh để xảy ra những điều không mong muốn.
  • Nhiễm khuẩn sau sinh: Những trường hợp bị u xơ tử cung khi mang thai thường có khả năng nhiễm khuẩn sau sinh rất cao. Đây cũng là một vấn đề cực kỳ nguy hiểm cần được phát hiện và ngăn chặn kịp thời để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng con người.
  • Đối với thai nhi: Những đứa trẻ được sinh ra khi người mẹ mắc bệnh u xơ cổ tử cung thường có nguy cơ bị suy dinh dưỡng rất cao, nhẹ cân. Nguyên nhân là do một phần máu và chất dinh dưỡng bị chia đôi để nuôi những khối u xơ, không hoàn toàn đi vào cơ thể của em bé như những trường hợp bình thường khác.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bị u xơ tử cung khi mang thai có thể gây nguy hiểm cho cả thai phụ và em bé trong bụng. Do đó, những trường hợp nếu có ý định mang thai thì trước hết nên thăm khám, kiểm tra sức khỏe toàn diện để thai nhi được phát triển một cách toàn diện, khi sinh ra con luôn khỏe mạnh.

Tìm hiểu thêm: Khám U Xơ Tử Cung Ở Đâu TPHCM? TOP 5 Địa Chỉ Tốt Nhất Hiện Nay

Hướng điều trị u xơ tử cung khi mang thai

Để có hướng điều trị phù hợp, đầu tiên các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh thông qua các triệu chứng lâm sàng hoặc cận lâm sàng như siêu âm tử cung, chụp cộng hưởng từ MRI, chụp CT. Sau khi thăm khám và đưa ra chẩn đoán chính xác bệnh, dựa vào mức độ nặng nhẹ, kích thước các khối u, tình trạng sức khỏe của thai phụ và mức độ nguy hiểm mà người mẹ cũng như thai nhi có thể gặp phải để có hướng điều trị phù hợp. Thông thường sẽ được điều trị theo hai cách sau:

Kiểm soát bệnh:

Trường hợp bị u xơ cổ tử cung đối với người bình thường sẽ rất dễ dàng chữa trị. Còn đối với những mẹ bầu, việc điều trị cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để tránh gây tác động và ảnh hưởng xấu đến thai nhi trong bụng mẹ. Những thai phụ bị u xơ tử cung cần thực hiện tốt những điều sau:

Điều trị u xơ tử cung khi mang thai
U xơ tử cung khi mang thai, người mẹ cần thăm khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm
  • Bám sát và theo dõi kỹ càng những triệu chứng của bệnh, nếu có những biểu hiện bất thường cần báo ngay cho bác sĩ điều trị.
  • Cần thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.
  • Giữ gìn sức khỏe, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, tuyệt đối không làm việc nặng.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, đặc biệt là những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin để giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.
  • Nên kiêng các loại thức uống chứa nhiều caffein, chất cồn, thuốc lá, thay vào đó nên uống trà xanh mỗi ngày.
  • Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều muối và các đồ ăn chế biến sẵn, thịt đỏ, nội tạng động vật sẽ không tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé mà còn khiến các khối u xơ tăng kích thước nhanh.
  • Tuyệt đối không được tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.
  • Luyện tập thể dục nâng cao sức khỏe với những bài tập cường độ nhẹ, đồng thời bổ sung lượng vitamin D qua việc tắm nắng buổi sáng hoặc dùng sữa ít béo.

Tham khảo thêm: Khám U Xơ Tử Cung Ở Đâu Tại Hà Nội? 6 Địa Chỉ Uy Tín, Chất Lượng Nhất

Chỉ định bóc tách u xơ tử cung:

Phương pháp bóc tách u xơ tử cung thường không được chỉ định khi mang thai, nhưng trong một số trường hợp đặc biệt, nếu không thực hiện bóc tách có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé. Những trường hợp đặc biệt được chỉ định áp dụng phương pháp này bao gồm:

Điều trị u xơ tử cung khi mang thai
Trường hợp các khối u xơ quá to, gây nguy hiểm đến tính mạng thai nhi, bác sĩ cần chỉ định phẫu thuật
  • Các cục u xơ gây biến chứng hoại tử, nhiễm trùng.
  • Bít đường thoát sản dịch, khiến cho sản dịch không thể thoát ra ngoài sau khi sinh.
  • Trường hợp các cục u xơ xuất hiện và phát triển ở ngay các đường rạch trong những trường hợp phẫu thuật lấy thai ra ngoài.
  • U xơ nằm ở phía dưới niêm mạc gây nguy cơ lấn vào lòng tử cung, rong huyết kéo dài.

Cần tùy thuộc vào thể trạng bệnh nhân, mức độ bệnh diễn ra trong từng giai đoạn mà phương pháp bóc tách u xơ tử cung có thể được chỉ định trong suốt thời gian mang thai hoặc ngay trong quá trình sinh đẻ.

U xơ tử cung khi mang thai là một trong những chứng bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ. Do đó, trước khi có ý định sinh con thì chúng ta nên trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức cơ bản, đồng thời cần thăm khám sức khỏe để tránh tình trạng trong quá trình mang thai không may mắc bệnh. Nếu trường hợp tầm soát bệnh nhưng vẫn có thể xảy ra nguy cơ u xơ tử cung trong khi mang thai, lúc này cần thăm khám và có hướng điều trị sớm nhất có thể tránh để gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Bài viết dành cho bạn

Câu hỏi liên quan

Vitamin E mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên, một số trường hợp được khuyến cáo nên tránh uống bổ sung loại vitamin này nếu không muốn bệnh tình...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là bệnh thường gặp, chiếm tỷ lệ từ 18 - 20% trong các bệnh phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam. Về bản chất, u xơ tử cung là một khối...

Xem chi tiết

Omega 3 có tác dụng tích cực trong việc kháng viêm, chống oxy hóa và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại dưỡng chất này có thể ảnh...

Xem chi tiết

Nhân xơ tử là khối u phát triển từ tế bào cơ trơn tử cung, có tính chất tương tự như u xơ tử cung. Tùy vào vị trí và mức độ tiếp xúc với...

Xem chi tiết

Mổ u xơ tử cung là phương pháp điều trị đối với trường hợp khối u lớn, nằm ở vị trí khó khăn, điều trị ngoại khoa không có hiệu quả hoặc có dấu hiệu...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là một trong những bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, có xu hướng ngày càng gia tăng trong xã hội hiện nay. Bệnh thường ít gây ra triệu chứng đặc...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp