Nội dung chính

Ngày nay, có rất nhiều cách điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ theo y học hiện đại khiến nhiều người có thể quên đi việc bấm huyệt. Tuy nhiên, đây lại là một phương pháp cổ truyền đã được thực hành hàng ngàn năm và được chứng minh mang lại kết quả tốt. Cùng xem cách bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ trong bài viết dưới đây để áp dụng phương pháp này hiệu quả.

Công dụng của việc bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ

Bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ là phương pháp mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị bệnh không phải sử dụng thuốc. Một số tác dụng đối với việc điều trị và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nói riêng và thoái hóa cột sống nói chung của liệu pháp chữa bệnh theo y học cổ truyền là:

  • Làm giãn nở mạch máu, cải thiện quá trình lưu thông máu trong cơ thể.
  • Giảm căng thẳng cho hệ thần kinh, làm dịu cơ thể, điều hòa hệ thần kinh giúp trấn an tinh thần.
  • Giảm đau mỏi cổ, cứng cổ, sưng tấy, tiêu viêm, giảm chèn ép cơ do thoái hóa đốt sống cổ để tránh những biến chứng nguy hiểm.
  • Lưu thông, máu đến các cơ quan, tăng chức năng cơ khớp, loại bỏ chất thải và độc tố, thư giãn cơ thể, đồng thời phân bố cứng khớp.
  • Cải thiện dinh dưỡng cho cơ thể, nâng cao hệ miễn dịch và sức bền của cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng chống được nhiều bệnh tật.
Bấm huyệt giúp giảm đau và mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể
Bấm huyệt giúp giảm đau và mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể

Ngoài ra, việc bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ là phương pháp đặc biệt hiệu quả đối với các bệnh liên quan đến nội tạng và hệ thần kinh. Bấm huyệt còn được dùng cho những người mắc các chứng bệnh khác như: Đau thắt lưng, đau khớp vai, tai biến mạch máu não, mất ngủ, các bệnh mãn tính không thể chữa khỏi,…

Bấm huyệt được đánh giá cao về độ an toàn, đơn giản, dễ thực hiện và là phương pháp chữa bệnh không gây đau đớn, cơ thể không cần phụ thuộc vào thuốc. Vì vậy, bấm huyệt là một lựa chọn tốt cho các bệnh nhân có nhu cầu điều trị thoái hóa đốt sống cổ và nhiều bệnh lý xương khớp khác.

Tuy nhiên, phương pháp bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ nếu được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm mới thực sự mang lại hiệu quả và độ an toàn tốt nhất. Vì vậy, người bệnh không nên tự bấm huyệt tại nhà nếu không hiểu rõ quy trình và không tìm ra vị trí của một số huyệt đạo quan trọng trên cơ thể. Thực hiện không đúng cách có thể dẫn đến những sai sót không mong muốn như ấn sai huyệt đạo, ấn mạnh gây đứt gãy dây thần kinh, đau nhức và có thể gây ra các vấn đề nguy hiểm khác.

Nguyên tắc khi trị liệu bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ

Bấm huyệt sẽ giúp bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ giảm cơn đau nhanh chóng và có thể chấm dứt cơn đau kéo dài liên tục nếu thực hiện đúng cách, đều đặn theo liệu trình trị liệu phù hợp. Để có được kết quả tốt nhất khi bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ, người thực hiện cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

  • Tìm đúng huyệt đạo: Để xác định vị trí huyệt đạo, người thực hiện cần dùng đầu ngón tay ấn nhẹ vào huyệt đạo. Mỗi huyệt đạo sẽ giữ áp lực trong khoảng thời gian 20 giây. Ấn các huyệt có thể giúp giảm đau hiệu quả cho người bệnh, cụ thể gồm huyệt Á thị, Kiên tỉnh, Phong trì và Hậu khê.
  • Tư thế của bệnh nhân: Trong quá trình điều trị, bệnh nhân nên nằm ở tư thế thoải mái, có thể quay đầu sang trái hoặc phải, tránh nằm lâu ở một tư thế gây mỏi. Khi xoay cổ, người bấm huyệt nên dùng một tay đỡ cổ người bệnh trong khi bệnh nhân nằm nghiêng, tay còn lại để ấn huyệt giúp người bệnh xoay cổ sang bên kia.
  • Kiểm tra các huyệt đạo: Việc kiểm tra lại vị trí huyệt rất quan trọng để xác định phần cơ của huyệt có khỏe hay không. Nếu tình trạng bệnh không quá nghiêm trọng thì xoa bóp cũng có tác dụng giảm đau nhức nhưng nếu bệnh đã tiến triển nặng thì nên bấm huyệt càng sớm càng tốt. Phương pháp bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ có thể kết hợp với việc xoa bóp nhẹ nhàng vùng bị đau sẽ giúp cơn đau nhanh chóng thuyên giảm.
Cần xác định đúng các huyệt trước khi điều trị
Cần xác định đúng các huyệt trước khi điều trị

Tham khảo: 7 Loại Thuốc Thoái Hóa Cột Sống Của Nhật Được Ưa Chuộng Nhất

Một số huyệt quan trọng khi chữa thoái hóa đốt sống cổ

Bấm huyệt ngăn ngừa tổn thương khớp do chấn thương hở, các huyệt đạo và vùng da bị sưng tấy, vết thương,… Như đã nói ở trên, để chữa viêm thoái hóa đốt sống cổ, người ta sẽ thường tác động lên các huyệt Á thị, Phong trì, Kiên tỉnh và Hậu khê với cách tiến hành như sau:

Huyệt Kiên tỉnh

Huyệt Kiên Tỉnh nằm ở điểm lõm của bờ vai trên, là điểm giữa đường dọc nối từ tâm gáy đến điểm cao nhất bên ngoài xương quai xanh. Bệnh nhân chỉ cần nâng thẳng cánh tay lên để xác định điểm lõm của vai.

Nếu người bấm huyệt biết rõ vị trí huyệt Kiên tỉnh và ấn nhẹ vào huyệt đạo thì bệnh nhân sẽ có cảm giác nóng rát. Tác dụng khi bấm huyệt này là cải thiện cơn đau mỏi cổ vai gáy do chấn thương, giảm đau lưng, mỏi vai gáy, tê liệt do trúng gió, cảm mạo,…

Cách bấm huyệt:

  • Sau khi tìm được vị trí chính xác của huyệt, dùng ngón giữa của bàn tay trái bấm vào huyệt bên phải trong 1 – 2 phút, sau đó thực hiện tương tự với bên còn lại.
  • Thời gian bấm huyệt Kiên tình hỗ trợ chữa thoái hóa đốt sống cổ thường kéo dài liên tục 5 – 7 phút.
Bấm huyệt Kiên Tỉnh giúp trị đau mỏi cổ vai gáy do chấn thương, thoái hóa
Bấm huyệt Kiên Tỉnh giúp trị đau mỏi cổ vai gáy do chấn thương, thoái hóa

Bấm huyệt Á thị

Huyệt Á thị hay có tên gọi là huyệt Thiên ưng. Đối với những người bị thoái hóa đốt sống cổ, bấm huyệt Á thị có tác dụng giúp giảm đau, bổ khí huyết, thông kinh lạc, hoạt huyết.

Cách bấm huyệt: Dùng ngón tay xoa hoặc ấn nhẹ để xác định chính xác vị trí đau, bấm sâu vào từng điểm bị đau từ 1 – 2 phút.

Huyệt Phong trì

Huyệt Phong trì là huyệt nằm ở vị trí trong góc hõm được tạo nên bởi các khối cơ vùng cổ gáy. Huyệt này được xem là nơi phong tà và có khả năng cản trở những nhân tố xấu gây bệnh tật. Việc bấm huyệt Phong trì có thể giúp trị nhức đầu, cứng cổ gáy, chóng mặt, hoa mắt.

Cách bấm huyệt: Dùng ngón trỏ và ngón giữa day hai huyệt trong khoảng 2 phút đến lúc da nóng lên, các ngón còn lại giữ huyệt.

Tìm Hiểu Thêm: Diện Chẩn Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Có Thực Sự Hiệu Quả Không? 

Vị trí huyệt Phong Trì
Vị trí huyệt Phong Trì

Huyệt Hậu khê

Xác định huyệt Hậu Khê bằng cách nắm hai bàn tay lại, huyệt sẽ nằm ở nếp gấp ngang thứ 2 của khớp cổ tay và ngón út. Huyệt này có công dụng trị nhức đầu, đau lưng, yếu tay, cứng cổ, đau và thoái hóa đốt sống cổ.

Cách bấm huyệt: Dùng ngón tay ấn sâu vào huyệt của 1 tay trong 2 phút và thực hiện tương tự cho phía còn lại.

Bám huyệt Hậu khê mang lại nhiều công dụng với đốt sống cổ
Bám huyệt Hậu khê mang lại nhiều công dụng với đốt sống cổ

Tùy theo mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của người bệnh mà thời gian bấm huyệt chữa bệnh ở mỗi người khác nhau. Thông thường, mỗi liệu trình sẽ diễn ra trong khoảng 15 – 20 ngày và mỗi buổi trị liệu cần kéo dài khoảng 30 phút. Tùy theo hiệu quả điều trị trên từng người và bệnh ở giai đoạn nặng, mãn tính mà lương y có thể đề nghị người bệnh thực hiện từ 2 – 3 liệu trình trở lên.

Đọc thêm: Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Có Chữa Khỏi Được Không? Người Bệnh Cần Lưu Ý Gì?

Một số lưu ý khi bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ

Khi thực hiện bấm huyệt để điều trị các bệnh xương khớp nói chung và thoái hóa đốt sống cổ nói riêng, bệnh nhân cần lưu ý một số điểm sau:

  • Việc đầu tiên trước khi thực hiện bấm huyệt là đến bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, chẩn đoán tình trạng bệnh và xin ý kiến bác sĩ để biết tình trạng bệnh có thể áp dụng phương pháp này hay không. Với người từ 45 tuổi trở lên thì nguy cơ mắc loãng xương cao hơn, xương không còn chắc khỏe, khi đó sẽ cần kiểm tra kỹ mật độ khoáng trong xương trước khi thực hiện các thủ thuật xoa bóp hay bấm huyệt.
  • Không bấm huyệt ngẫu nhiên tại nhà khi chưa nắm được vị trí chính xác của các huyệt cần bấm bởi có thể dẫn tới thực hiện không đúng cách. Chính vì vậy, bạn cần có sự tư vấn của chuyên gia, tốt nhất là bác sĩ, lương y chuyên ngành Đông y, y học cổ truyền có kinh nghiệm để hướng dẫn thực hiện chính xác phương pháp này.
  • Để đạt được hiệu quả tối đa trong việc điều trị thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh nên đến các trung tâm y tế đáng tin cậy để được thăm khám và nắm rõ tình trạng sức khỏe cũng như thể trạng của mình. Bệnh nhân có thể được điều trị bấm huyệt ngay tại đây bởi các chuyên viên có kỹ thuật thay vì tự thực hiện tại nhà.
  • Ngoài ra, để phòng bệnh, bạn cần xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống và luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để xương khớp chắc khỏe, tăng sức dẻo dai cho cơ thể.

Bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ được đánh giá là phương pháp chữa bệnh hiệu quả và an toàn hơn so với dùng thuốc. Tuy nhiên, người bệnh nên tìm hiểu kỹ về phương pháp này trước khi áp dụng để tránh những ảnh hướng xấu có thể xảy ra.

Tham Khảo: Những Điều Cần Lưu ý Trước Khi Cấy Chỉ Thoái Hóa Đốt Sống Cổ

Câu hỏi liên quan

Nhiều người lo ngại khi xuất hiện tình trạng đau nhức, khô cứng các khớp xương khi vận động, chơi thể thao hay tập Gym. Vậy tập Gym bị khô khớp do nguyên nhân nào...

Xem chi tiết

Khám cơ xương khớp ở đâu tốt nhất là thắc mắc chung của rất nhiều người bệnh. Bởi đây là yếu tố vô cùng quan trọng giúp chẩn đoán bệnh chính xác, từ đó đưa...

Xem chi tiết

Đau vai gáy là vấn đề liên quan đến xương khớp, có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Trong đó nếu...

Xem chi tiết

Mỗi bệnh lý có những triệu chứng điển hình riêng. Nó thường bắt đầu bằng những cơn đau ở các cơ quan bị ảnh hưởng đầu tiên. Vậy bệnh gout đau ở đâu? Điều trị...

Xem chi tiết

Nhiều người cho rằng khi bị các vấn đề về xương khớp như thoái hóa, cần hạn chế vận động, di chuyển để tránh gặp chấn thương và khiến bệnh trở nặng hơn. Tuy nhiên...

Xem chi tiết

Các bệnh liên quan đến xương khớp thường ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động của người mắc, đặc biệt nếu sinh hoạt không đúng cách có thể khiến cơn đau xuất hiện...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc