Nội dung chính

Viêm họng là bệnh lý phổ biến ở trẻ nhỏ, thường xuất hiện vào mùa lạnh hay thời điểm khí hậu thay đổi thất thường. Vậy đâu là cách chữa viêm họng ở trẻ nhỏ đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay? Dưới đây là danh sách TOP 5 cách chữa bệnh viêm họng cho trẻ nhỏ dễ thực hiện nhất, mời bạn đọc theo dõi.

TOP 5 cách chữa viêm họng ở trẻ nhỏ cực đơn giản

Các phương pháp được giới thiệu dưới đây phù hợp với nhiều đối tượng, trong đó phải kể tới trẻ em với cơ thể nhạy cảm và có sức đề kháng kém. Những mẹo dân gian này sử dụng các loại thảo dược có sẵn trong vườn nhà, cực kỳ an toàn và tiết kiệm.

Trẻ em là đối tượng rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, gây ra đau nhức họng và ho nhiều
Trẻ em là đối tượng rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, gây ra đau nhức họng và ho nhiều

Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng cách chữa viêm họng ở trẻ nhỏ bằng mẹo dân gian, bạn cần tham khảo kỹ lưỡng ý kiến từ các chuyên gia và chú ý đảm bảo vệ sinh để thu được hiệu quả điều trị cao nhất.

Cách trị viêm họng bằng mật ong

Theo quan niệm của Đông y, mật ong là một “chất dẫn” cực tốt, có tính bình, vị ngọt thanh. Đây còn là thành phần trong nhiều bài thuốc dân gian chữa viêm họng, đau họng và ho do yếu tố thời tiết.

Không những vậy, y học hiện đại cũng đã chứng minh trong mật ong có nhiều hợp chất chống oxy – hóa thuốc 2 nhóm Phenol và Flavonoid. Những thành phần này giúp chống viêm hiệu quả và tăng cường đề kháng hiệu quả. Bạn có thể áp dụng cách chữa viêm họng bằng mật ong theo hướng dẫn sau.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Sử dụng mật ong nguyên chất pha cùng với 1 cốc nước ấm.
  • Bước 2: Cho bé uống đều đặn từ 3 – 5 lần/ngày. Sau 3 ngày, các triệu chứng viêm họng như ho, đau rát, sưng tấy cổ họng giảm thiểu rõ rệt.

Mẹo chữa viêm họng cực đơn giản bằng lá tía tô

Theo các chuyên gia về Y học cổ truyền, tía tô là vị thảo dược có vị cay, tính ấm, có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm, thanh lọc cơ thể và bổ phế rất tốt. Đây là lý do tại sao tía tô được dùng nhiều trong các bài thuốc của dân gian xưa.

Cách chữa viêm họng ở trẻ nhỏ bằng lá lốt được rất nhiều mẹ tin tưởng áp dụng
Cách chữa viêm họng ở trẻ nhỏ bằng lá lốt được rất nhiều mẹ tin tưởng áp dụng

Ngoài ra, các nghiên cứu y học hiện cũng chứng minh được loại cây này chứa nhiều tinh dầu, khoáng chất, protein,… tốt cho hệ miễn dịch và sức đề kháng và sức khỏe tai – mũi – họng. Cũng bởi vậy mà lá tía tô thường xuyên được áp dụng như một cách chữa viêm họng ở trẻ nhỏ tại nhà.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Chuẩn bị vài chiếc lá tía tô, lá trà xanh, mận tươi, đại táo và rửa sạch bụi bẩn.
  • Bước 2: Cho tất cả các nguyên liệu trên vào giã nhuyễn, sau đó đun sôi cùng 500ml trong 20 phút.
  • Bước 3: Khi nguội, bạn chắt lấy nước và cho bé dùng nước uống đều đặn 3 lần/ngày cho tới khi khỏi bệnh.

Cách chữa viêm họng ở trẻ nhỏ bằng tỏi

Từ xa xưa, ông bà ta đã xem tỏi như một vị thuốc Nam có nhiều tác dụng chữa bệnh nhất là các bệnh về đường hô hấp. Lý do là bởi tỏi chứa nhiều hoạt chất allicin, liall, ajoene,… – những chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất hiệu quả.

Hơn nữa, tỏi cũng cực kỳ an toàn cho sức khỏe, có thể sử dụng cho cả trẻ em mà không lo tác dụng phụ. Vì vậy, các cách chữa viêm họng ở trẻ nhỏ bằng tỏi được rất nhiều người tin dùng.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 3 – 5 tép tỏi, bóc vỏ sau đó đập dập.
  • Bước 2: Thêm mật ong rồi hấp cách thủy trong khoảng 20 phút.
  • Bước 3: Khi hỗn hợp nguội bớt, bạn có thể cho bé ăn cả bã lẫn nước.
  • Bước 4: Nên ăn đều đặn 3 lần ngày và kiên trì thực hiện trong 10 – 15 ngày để có hiệu quả tối ưu nhất.

Xử lý viêm họng tại nhà bằng lá trầu không

Nếu đang không biết cách chữa viêm họng ở trẻ nhỏ nào hiệu quả và đơn giản, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua lá trầu không. Loại thảo dược này mọc phổ biến ở nhiều nơi, có vị cay, tính ấm, đi sâu vào kinh phế, tỳ, vị. Do đó, chúng thường được dùng để khu phong, tán hàn, cho hiệu quả cao trong các bệnh lý hô hấp.

Cách chữa viêm họng ở trẻ nhỏ đơn giản với lá trầu không trong vườn nhà
Cách chữa viêm họng ở trẻ nhỏ đơn giản với lá trầu không trong vườn nhà

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Chuẩn bị lá trầu không, gừng rồi đem rửa sạch bụi bẩn, sau đó giã nát.
  • Bước 2: Đổ nước sôi vào hỗn hợp sau khi giã xong và ngâm trong khoảng 20 phút.
  • Bước 3: Lọc hỗn hợp, bỏ bã, cuối cùng lấy nước cốt cho trẻ uống 2 lần/ngày, thời điểm là sau bữa ăn.

Cách chữa viêm họng ở trẻ nhỏ bằng rau diếp cá

Theo Đông y, diếp cá là vị thuốc nam cực kỳ an toàn, có tính mát, vị chua, hỗ trợ tiêu đờm, kháng khuẩn, giảm sưng viêm rất tốt. Vì vậy diếp cá không chỉ được sử dụng như một cách chữa viêm họng ở trẻ nhỏ mà còn được dùng để chữa các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi,…

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Chuẩn bị lá diếp cá tươi, sau đó rửa sạch.
  • Bước 2: Giã nát rau diếp cá với một chút muối.
  • Bước 3: Tiếp đến, bạn khuấy đều hỗn hợp thu được với khoảng 200ml nước sôi để nguội.
  • Bước 4: Lọc lấy nước cốt và cho bé uống đều đặn mỗi ngày 2 lần.

Cách phòng ngừa viêm họng ở trẻ cần chú ý

Bạn không thể ngăn chặn hoàn toàn được bệnh viêm họng ở trẻ nhỏ vì sức đề kháng của các bé còn yếu, rất khó để chống lại các nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, ba mẹ có thể hạn chế nguy cơ tái phát cho con bằng những cách sau:

Hãy luôn dạy con chủ động giữ gìn vệ sinh răng miệng để tránh phát sinh bệnh viêm họng
Hãy luôn dạy con chủ động giữ gìn vệ sinh răng miệng để tránh phát sinh bệnh viêm họng
  • Hướng dẫn trẻ thói quen vệ sinh, rửa tay sau khi tiếp xúc với các mặt phẳng như bàn ghế, màn hình điện thoại để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn.
  • Dạy bé cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày.
  • Tránh cho trẻ tiếp xúc trực tiếp mà không có đồ bảo hộ với những người đang bị bệnh cảm cúm và viêm họng.
  • Hạn chế đưa trẻ đến những nơi đông người, đặc biệt vào các khoảng thời gian thuận lợi cho viêm họng phát triển như mùa đông, mùa xuân,…
  • Thường xuyên vệ sinh đồ chơi cũng như dụng cụ cá nhân mà trẻ hay sử dụng, nên tráng bằng nước sôi nếu được.
  • Giữ ấm vùng tai – mũi – họng cho trẻ ở nơi có gió to, bổ sung các loại thức ăn dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Vậy là bài viết trên đã chia sẻ tới bạn về TOP 5 cách chữa viêm họng ở trẻ nhỏ tại nhà cùng mẹo phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả. Hy vọng qua những thông tin hữu ích kể trên, ba mẹ đã biết chăm sóc trẻ như thế nào cho đúng!

Đừng Bỏ Lỡ:

Câu hỏi liên quan

Khi bị viêm họng ngoài những triệu chứng sưng đỏ niêm mạc họng, nổi hạch cổ, biếng ăn, quấy khóc thì trẻ còn có triệu chứng sốt cao 39 - 40 độ kéo dài nhiều...

Xem chi tiết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Bị viêm họng sốt mấy ngày có nguy hiểm không? Làm thế nào để giảm đau hạ sốt khi bị viêm họng hiệu quả? Đây là những câu hỏi thắc mắc của khá nhiều bệnh...

Xem chi tiết

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không và làm thế nào để chữa dứt điểm là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho rằng, viêm họng mãn tính không...

Xem chi tiết

Bị đau họng nhưng không ho không sốt có thể là do chúng ta uống quá nhiều đồ lạnh, đặc thù công việc nói quá to, quá nhiều, thường xuyên hoặc do bệnh cảm lạnh,...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa