Nội dung chính

Thịt gà là thực phẩm được sử dụng khá phổ biến trong bữa cơm gia đình với nhiều món ăn thơm ngon như canh gà, súp gà, gà nướng,… Với hàm lượng dưỡng chất đa dạng, thịt gà được đánh giá là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, thịt gà lại là thực phẩm dễ gây dị ứng nên nhiều người đã kiêng cử khi bị nổi mề đay mẩn ngứa. Vậy thực sự đây là thực phẩm có nên ăn khi bị mề đay hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Bị nổi mề đay mẩn ngứa có nên bổ sung thịt gà vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày không?
Bị nổi mề đay mẩn ngứa có nên bổ sung thịt gà vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày không?

Mề đay là bệnh lý da liễu thường gặp với triệu chứng đặc trưng là da nổi mẩn đỏ gây ngứa ngáy. Bệnh xảy ra khi lớp mao mạch dưới da bị kích thích quá mức dẫn đến tình trạng phát ban gây ngứa. Đây là bệnh lý có thể khởi phát do rất nhiều nguyên nhân như tiếp xúc dị nguyên, bị dị ứng thực phẩm, mắc bệnh lý gan thận,…

Khi bị mề đay mẩn ngứa, người bệnh không cần phải tiến hành điều trị chuyên khoa. Thay vào đó hãy điều chỉnh lại chế độ ăn uống của bản thân sao cho khoa học và thực hiện chăm sóc da đúng cách. Chỉ sau 24 giờ bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh thuyên giảm một cách đáng kể.

Bị nổi mề đay có nên ăn thịt gà không?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị bệnh mề đay mẩn ngứa. Nếu đang gặp phải tình trạng này, bạn nên đến gặp chuyên gia để được hướng dẫn lên thực đơn ăn uống sao cho phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân. Lúc này, người bệnh cần phải hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ gây kích ứng đến làn da, khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Vậy bị nổi mề đay có nên ăn thịt gà không?

Thịt gà là thực phẩm có hàm lượng dưỡng chất rất cao và đa dạng như protein, vitamin, sắt, canxi,… Ăn thịt gà sẽ có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể và nâng cao thể trạng. Nếu bạn ăn thịt gà với liều lượng hợp lý còn có tác dụng đẩy lùi phản ứng quá mức của hệ miễn dịch, từ đó các triệu chứng của bệnh mề đay sẽ thuyên giảm đáng kể. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng loại thực phẩm này. Vì thịt gà là thực phẩm có tính nóng và nhiều đạm, nếu sử dụng quá nhiều thì đây cũng là nguyên nhân gây nổi mề đay mẩn ngứa.

Thịt gà là thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe người bệnh
Thịt gà là thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe người bệnh

Nếu rơi vào một trong các trường hợp sau đây thì bạn tuyệt đối không được ăn thịt gà để tránh khiến cho tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn.

  • Bị nổi mề đay sau khi ăn thịt gà hoặc các loại thực phẩm nhiêu đạm khác như thịt bò, thịt heo. Ở những trường hợp này, hệ miễn dịch đã nhận định hàm lượng protein trong thịt gà là dị nguyên, nếu bạn tiếp tục ăn thịt gà sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.
  • Nổi mề đay kèm theo tổn thương da ở mức độ nghiêm trọng như trầy xước, chảy máu, nổi mụn nước,… Ăn thịt gà lúc này sẽ khiến triệu chứng ngứa ngáy trở nên tồi tệ hơn, hình thành mủ tại vết thương hở và kéo dài thời gian lành bệnh.

Trong thời gian điều trị bệnh mề đay mẩn ngứa, người bệnh nên đa dạng thực phẩm sử dụng trong bữa ăn hàng ngày giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Đối với những loại thực phẩm giàu đạm như thịt gà, thịt bò, hải sản,… người bệnh vẫn có thể ăn nhưng chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa đủ hoặc ít. Thay vào đó hãy ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể và tăng khả năng chống lại bệnh tật.

Những điều cần lưu ý dành cho người bệnh

Khi bị mề đay mẩn ngứa, người bệnh cần phải có các biện pháp chăm sóc da đúng cách để hỗ trợ làm lành tổn thương trên da. Nếu không, bệnh sẽ phát triển lan rộng khắp toàn thân, gây ngứa ngáy dữ dội và có thể tiến triển kéo dài sang giai đoạn mãn tính. Để quá trình điều trị bệnh có thể mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

Tránh chế biến món ăn dưới dạng chiên xào để sử dụng khi bị mề đay mẩn ngứa
Tránh chế biến món ăn dưới dạng chiên xào để sử dụng khi bị mề đay mẩn ngứa
  • Trong chế độ ăn uống bạn nên hạn chế các món chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, đồ ăn tái sống,… Khi nấu nướng nên tăng cường bổ sung rau xanh giúp đa dạng dưỡng chất cho món ăn. Không sử dụng các loại thực phẩm mà cơ thể bị dị ứng để tránh khiến cho triệu chứng của bệnh mề đay trở nên tồi tệ hơn.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày giúp cấp ẩm cho da và tăng cường đào thải độc tố trong cơ thể. Tránh sử dụng đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia, cà phê, trà đặc,… và thuốc lá.
  • Nếu triệu chứng của bệnh mề đay mẩn ngứa kéo dài hơn 24 giờ thì nên thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về uống để chữa bệnh khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Khi bị ngứa ngáy, bạn nên hạn chế các tác động cơ học lên da để giảm ngứa như chà xát, cào gãi,… Thói quen này không chỉ khiến cơn ngứa ngày trở nên nghiêm trọng hơn mà còn làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng, bội nhiễm.
  • Nên mặc những trang phục làm bằng chất liệu mềm mại, an toàn đối với làn da và có độ thấm hút mồ hôi tốt. Tuyệt đối không mặc quần áo bó sát hoặc làm bằng chất liệu dễ gây kích ứng đến làn da như len dạ, poly tổng hợp,…
  • Thực hiện vệ sinh da đúng cách giúp loại bỏ tác nhân gây kích ứng còn tồn tại trên da. Bạn có thể ngâm mình trong nước ấm hoặc tắm nước mát, cách này cũng có tác dụng giảm ngứa rất tốt.
  • Thực hiện dưỡng ẩm cho da 2 lần/ngày, sử dụng kem chống nắng khi hoạt động ngoài trời giúp bảo vệ da. Chú ý giữ ấm cơ thể vào những ngày thời tiết có sự thay đổi đột ngột.
  • Khi bệnh khởi phát bạn nên dành nhiều thời gian để nghĩ ngơi kết hợp với chế độ ăn uống điều độ giúp đẩy nhanh khả năng hồi phục. Nên tập luyện thể thao đều đặn mỗi ngày giúp tăng cường thể lực và sức đề kháng.
Nên giữ cho tinh thần thoải mái trong suốt khoảng thời gian điều trị bệnh
Nên giữ cho tinh thần thoải mái trong suốt khoảng thời gian điều trị bệnh

Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn uống hợp ý, các chuyên gia khuyên người bệnh nên nhanh chóng chữa dứt điểm mề đay mẩn ngứa để tránh các biến chứng nguy hiểm như hen suyễn, sốc phản vệ có thể xảy ra. Nhưng đâu mới là phương pháp hữu hiệu nhất, vừa chữa bệnh vừa giúp bạn có một chế độ ăn uống đơn giản, không phải quá kiêng khem và lo lắng có nên ăn thịt gà hay không? Câu trả lời chắc hẳn chỉ có 1, đó là:

Trên đây là giải đáp thắc mắc “Bị mề đay có nên ăn thịt gà không?” bạn có thể tham khảo. Hy vọng, với thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân, từ đó quá trình điều trị cũng có thể nhanh chóng mang lại hiệu quả. Nếu bị nổi mề đay kèm theo các triệu chứng bất thường khác thì tốt nhất bạn nên thăm khám và điều trị chuyên khoa.

Câu hỏi liên quan

Nổi mề đay nằm quạt được không? Có cần kiêng gió không? Đây là những vấn đề mà nhiều người bệnh quan tâm. Bởi, theo quan niệm từ xa xưa, người bị nổi mề đay,...

Xem chi tiết

Nổi mề đay có tắm được không? Nhiều người bệnh đang quan tâm đến vấn đề này. Do trong dân gian quan niệm rằng việc tiếp xúc với nước khi bị nổi mề đay có...

Xem chi tiết

Nổi mề đay nằm máy lạnh được không? Vấn đề này đang được nhiều người quan tâm. Do một trong những nguyên nhân khiến bệnh khởi phát có yếu tố nhiệt độ nên việc nằm...

Xem chi tiết

Nổi mề đay là bệnh lý da liễu có thể khởi phát ở bất kỳ ai nhưng thường gặp nhất là những người có hệ miễn dịch kém, cơ địa nhạy cảm,... Bệnh khiến người...

Xem chi tiết

Nổi mề đay có kiêng gió không là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm. Trên thực tế, không nhất thiết trường hợp mề đay nào cũng phải kiêng gió, có những trường hợp...

Xem chi tiết

Bị nổi mề đay mẩn ngứa cần kiêng gì là vấn đề được bệnh nhân quan tâm. Bởi một số yếu tố có thể khiến mề đay lan rộng, ngứa ngáy dữ dội và tiến...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe