Nội dung chính

Trà thảo dược là thức uống có tác dụng đặc biệt tốt đối với sức khỏe, thích hợp sử dụng cho những người đang gặp vấn đề về đường hô hấp. Thành phần dược tính trong thảo dược khi đi vào cơ thể sẽ giảm nhẹ triệu chứng đau rát khó chịu do bệnh viêm họng gây ra và hỗ trợ đẩy lùi tình trạng viêm tại niêm mạc.

Uống trà thảo dược giúp nâng cao sức đề kháng và điều trị bệnh viêm đau họng
Uống trà thảo dược giúp nâng cao sức đề kháng và điều trị bệnh viêm đau họng

9 Loại trà trị viêm họng và đau họng hiệu quả

Viêm họng và đau họng là hai vấn đề thường gặp tại đường hô hấp. Nếu tình trạng này xảy ra ở mức độ nhẹ, bạn có thể sử dụng trà thảo dược để cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Nhưng khi bệnh đã chuyển biến nặng thì việc dùng trà thảo dược sẽ không mang lại hiệu quả khả quan. Một số loại trà được chuyên gia khuyên dùng để cải thiện tình trạng viêm họng và đau họng là:

1. Trà bạc hà giảm viêm họng

Theo Đông y, lá bạc hà có tính mát và không chứa độc tố, có khả năng tán phong nhiệt. Người ta thường dùng lá bạc hà để cải thiện một số vấn đề thường gặp như nhức đầu, cảm mạo, ho, hắt hơi, sổ mũi, viêm họng,… Theo y học hiện đại, trong lá bạc hà chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như chất chống oxy hóa, canxi, vitamin B, kali,… Tinh dầu bạc hà có đặc tính kháng viêm mạnh, rất thích hợp sử dụng để cải thiện tình trạng viêm họng khó chịu.

Lá bạc hà có vị cay và mùi thơm dịu, nếu bạn pha trà bạc hà uống mỗi ngày sẽ có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Hoạt chất menthol trong bạc hà còn có khả năng làm dịu các triệu chứng khó chịu bên trong vòm họng do bệnh viêm họng gây ra. Với những trường hợp ho có đờm, dược tính trong lá bạc hà còn có thể đánh tan dịch nhầy bên trong cổ họng, giảm bớt cảm giác khó chịu cho người bệnh.

– Cách dùng:

  • Rửa sạch lá bạc hà rồi để cho ráo nước. Cho lá bạc hà vào ấm, đổ nước sôi vào rồi đậy kín nắp lại.
  • Hãm trong khoảng 15 phút rồi cho thêm mật ong vào, dùng thìa khuấy đều cho tan mật ong rồi dùng để uống ngay khi còn ấm.
  • Nên sử dụng 1- 2 tách trà bạc hà mỗi ngày để cải thiện triệu chứng của bệnh, nên thực hiện đều đặn mỗi ngày để nhanh mang lại hiệu quả.
Trà bạc hà có tác động rất tích cực đến sức khỏe của người bệnh
Trà bạc hà có tác động rất tích cực đến sức khỏe của người bệnh

2. Trà cam thảo trị viêm họng, đau họng

Uống trà cam thảo cũng là một trong những cách giúp cải thiện bệnh viêm họng khá an toàn và hiệu quả. Nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra, trong rễ cam thảo chứa một số thành phần hoạt chất có tác dụng kháng viêm và tiêu đờm như liquilitin, liquiritigeni, glycyrrhizin,… Nếu bạn bị viêm họng, có thể lấy cam thảo pha chung với mật ong hoặc quế để uống giúp làm dịu cơn đau khó chịu bên trong vòm họng và hỗ trợ loại bỏ đờm nhầy ra bên ngoài. Việc uống trà cam thảo còn mang lại hiệu quả tăng cường sức đề kháng của đường hô hấp và làm dịu cơ quan tiêu hóa.

Lưu ý, trà cam thảo chứa một số dược chất gây hại cho gan thận và tim mạch, bạn không nên sử dụng chúng với liều lượng lớn. Ngoài ra, loại trà này cũng không thích hợp sử dụng để điều trị bệnh viêm họng cho phụ nữ mang thai, người bị cao huyết áp và người bị tiểu đường.

– Cách dùng:

  • Cách 1: Cho cam thảo vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ rồi bắc lên bếp đun sôi trên lửa nhỏ. Đun trong khoảng 15 phút rồi tắt bếp. Chắt lấy lượng nước thu được, pha cùng với mật ong rồi dùng để uống ngay khi còn ấm.
  • Cách 2: Cho cam thảo và quế vào ấm cùng với lượng nước vừa đủ, đem đi đun sôi cho dược tính trong thảo dược hòa tan vào nước. Chắt lấy lượng nước thu được sử dụng để uống thay thế cho nước trà.

Đừng Bỏ Lỡ: Hướng Dẫn 5 Bài Tập Yoga Chữa Viêm Họng Đơn Giản Và Hiệu Quả Cho Người Bệnh

3. Uống trà vỏ cây du trơn

Cây du trơn hay còn gọi là cây du đỏ, loại cây này phân bố nhiều ở vùng Bắc Mỹ. Chúng được sử dụng như một phương thuốc giúp cải thiện bệnh lý viêm họng rất hiệu quả. Nếu bạn sử dụng trà cây du trơn từ 4 – 6 lần mỗi ngày và dùng liên tục trong khoảng 1 tuần sẽ thấy triệu chứng đau họng thuyên giảm đáng kể.

Dùng vỏ cây du trơn pha trà uống để điều trị bệnh viêm họng và đau họng
Dùng vỏ cây du trơn pha trà uống để điều trị bệnh viêm họng và đau họng

Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra, chất nhầy bên trong cây du trơn khi tiếp xúc với nước sẽ biến thành một loại gel có tác dụng bao phủ cổ họng, mang lại hiệu quả giảm đau và bảo vệ niêm mạc họng. Các hợp chất bên trong cây du trơn còn có khả năng chống viêm rất tốt, giúp giảm kích ứng tại vùng cổ họng và đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm họng gây ra.

– Cách dùng:

  • Cho bột cây du trơn vào ấm, đổ nước sôi vào hãm trong khoảng 15 phút để dược tính trong thảo dược hòa tan vào nước.
  • Chắt lấy nước sử dụng để uống, nên dùng ngay khi còn ấm để mang lại hiệu quả tốt nhất.

4. Trà chanh mật ong giảm đau rát họng

Trà chanh mật ong là một trong những thức uống có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe và được nhiều người sử dụng hàng ngày. Khi bệnh viêm họng khởi phát, bạn cũng có thể tận dụng loại trà này để hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà.

Theo Đông y, chanh có vị chua và tính mát, tác dụng thanh nhiệt giải độc và tiêu viêm. Nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra, chanh tươi có hàm lượng vitamin C rất dồi dào, giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể và hỗ trợ chữa lành tổn thương do bệnh viêm họng gây ra. Hàm lượng acid citric dồi dào trong chanh còn có tác dụng làm giảm độ pH trong khoang miệng và hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây hại tồn tại bên trong vòm họng.

Còn mật ong được xem là loại dược liệu quý, có rất nhiều tác động tích cực đến sức khỏe. Trong mật ong chứa một số thành phần hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ, khi đi vào cổ họng sẽ làm dịu kích ứng tại niêm mạc. Nếu bạn pha trà chanh mật ong sử dụng mỗi ngày sẽ giúp đẩy lùi triệu chứng của bệnh viêm họng một cách nhanh chóng.

Điều trị bệnh viêm họng tại nhà bằng cách uống trà chanh mật ong mỗi ngày
Điều trị bệnh viêm họng tại nhà bằng cách uống trà chanh mật ong mỗi ngày

– Cách dùng:

  • Cho 1 – 2 thìa mật ong nguyên chất vào cốc nước ấm, cho thêm một thìa nước cốt chanh vào rồi khuấy đều lên.
  • Sử dụng hỗn hợp trên để uống ngay khi còn ấm, nên dùng từ 2 – 3 cốc mỗi ngày để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Tham Khảo Ngay: Bị Viêm Họng Hạt Nên Ăn Gì? Và Không Nên Ăn Gì Để Nhanh Khỏi Bệnh

5. Trà gừng trị viêm họng và đau họng

Gừng là loại gia vị phổ biến của người Việt, thường được sử dụng làm nguyên liệu trong chế biến món ăn. Ngoài ra, gừng còn được xem là vị thuốc trong Đông y giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như chữa hạ đường huyết, giảm đau rát cổ họng, sổ mũi, chảy mũi, khàn tiếng, chữa say tàu xe,…

Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra, trong gừng tươi chứa hàm lượng lớn hoạt chất gingerols và shogoals, có khả năng chống lại virus và giảm viêm đau. Nếu đang cảm thấy khó chịu với triệu chứng của bệnh viêm họng và đau họng, hãy dùng gừng tươi pha trà uống mỗi ngày giúp làm dịu cơn đau họng. Bên cạnh đó, gừng còn được sử dụng để cải thiện chứng cảm cúm và cảm lạnh.

– Cách dùng:

  • Lấy 1 củ gừng tươi, đem rửa sạch với nước giúp loại bỏ đất cát xung quanh. Dùng dao thái gừng thành từng lát mỏng rồi đem đun sôi cùng với 250ml nước.
  • Đun trên lửa nhỏ trong khoảng 15 phút rồi tắt bếp, cho thêm một ít mật ong vào khuấy đều lên. Chắt lấy lượng nước thu được, sử dụng để uống ngay khi còn ấm.

6. Trà hoa cúc giúp bảo vệ hệ hô hấp

Đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm họng bằng cách uống trà hoa cúc mỗi ngày
Đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm họng bằng cách uống trà hoa cúc mỗi ngày

Trà hoa cúc từ lâu đã được biết đến là thức uống có tác dụng chữa đau họng rất tốt. Thành phần dược tính trong trà hoa cúc có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm mạnh mẽ, nếu bạn sử dụng thường xuyên sẽ giúp cải thiện triệu chứng sưng đỏ bên trong niêm mạc họng. Ngoài ra, trà hoa cúc còn có tác dụng bôi trơn giúp giảm khàn tiếng, chống co thắt giúp đẩy lùi tình trạng ho kéo dài.

Trà hoa cúc có mùi thơm và hương vị rất dễ chịu. Nếu bạn duy trì thói quen uống trà hoa cúc với tần suất khoảng 2 lần/ngày còn có tác dụng làm thư giãn đầu óc, tăng cường sức đề kháng cơ thể, ngủ ngon hơn và hạn chế nguy cơ mắc bệnh lý nhiễm trùng.

– Cách dùng:

  • Hoa cúc đem rửa sạch sẽ rồi hãm trong nước sôi khoảng 15 phút.
  • Chắt lấy phần nước trà thu được, pha thêm 1 thìa mật ong và vài giọt nước cốt chanh rồi uống.
  • Nên dùng trà hoa cúc ngay khi còn ấm và dùng đều đặn mỗi ngày để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

7. Trị viêm họng tại nhà bằng trà nghệ

Nghệ là loại gia vị quen thuộc, luôn có sẵn trong gian bếp của mỗi gia đình. Ngoài ra, nghệ còn được dùng khá phổ biến trong các mẹo điều trị bệnh dân gian. Chuyên gia cho biết, trong nghệ chứa rất nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng dược tính như curcumin, desmethoxycurcumin, bis-desmethoxycurcumin,… Tác dụng chính của các hoạt chất này là chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng viêm, chống ung thư,… Nếu bạn sử dụng để pha trà uống mỗi ngày sẽ làm dịu các kích ứng tại vùng cổ họng và hỗ trợ nâng cao sức đề kháng của cơ thể, rất thích hợp sử dụng để cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm họng gây ra.

Trà nghệ là thức uống lí tưởng dành cho người bị viêm họng.
Trà nghệ là thức uống lí tưởng dành cho người bị viêm họng.

Cách dùng:

  • Cho bột nghệ vào ấm cùng với lượng nước vừa đủ, bắc lên bếp đun sôi trên lửa nhỏ trong khoảng vài phút rồi tắt bếp.
  • Đem lọc bỏ bã và chắt lấy phần nước, cho nước ra cốc rồi sử dụng ngay khi còn ấm. Bạn có thể pha thêm mật ong khi uống giúp làm tăng hương vị và tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Đọc Thêm: Rau Cần Chữa Viêm Họng: Mẹo Hay Dân Gian Nên Áp Dụng

8. Trà thục quỳ cải thiện triệu chứng đau họng

Cây thục quỳ còn được gọi với cái tên khác là mãn đình hồng. Theo Đông y, rễ cây thục quỳ có tính hàn và vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt giải độc. Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra, trong rễ thục quỳ chứa hàm lượng lớn hoạt chất có tác dụng làm dịu lớp niêm mạc họng và làm lỏng dịch nhầy tồn tại bên trong cổ họng, thích hợp sử dụng để cải thiện tình trạng viêm họng và ho khan.

Nghiên cứu sơ bộ tiến hành năm 2018 cho thấy được, việc dùng viên ngậm hoặc siro được bào chế từ cây thục quỳ sẽ giúp cải thiện triệu chứng ho và ngứa ở cổ họng rất nhanh chóng, chỉ sau khoảng 10 phút.

– Cách dùng:

  • Cho 2 thìa rễ thục quỳ khô vào cốc, đổ nước sôi vào rồi đậy kín nắp lại. Hãm rễ thục quỳ trong khoảng 10 phút rồi lọc lấy nước bỏ bã.
  • Lượng nước thu được dùng để uống ngay khi còn ấm. Nên uống trà cây thục quỳ từ 3 – 5 ly mỗi ngày để hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng.
Trà rễ cây thục quỳ giúp giảm viêm họng và ho khan kéo dài
Trà rễ cây thục quỳ giúp giảm viêm họng và ho khan kéo dài

9. Trà xanh tăng cường sức đề kháng hệ hô hấp

Trà xanh là thức uống yêu thích của nhiều người và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa EGCG có tác dụng chống viêm tự nhiên, giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm họng. Hợp chất polyphenol trong trà xanh còn giúp hệ miễn dịch chống lại sự tấn công của virus gây ra bệnh cảm lạnh và cảm cúm.

Việc duy trì thói quen uống trà xanh mỗi ngày khi bệnh viêm họng khởi phát sẽ hỗ trợ chữa lành tổn thương tại niêm mạc họng và giảm nhẹ triệu chứng đau họng. Ngoài ra, thức uống này còn có tác dụng cấp ẩm cho niêm mạc họng giúp ngăn ngừa tình trạng khô họng, đẩy lùi tình trạng kích ứng gây đau kéo dài.

– Cách dùng:

  • Lá trà xanh đem rửa sạch sẽ, vò nát rồi cho vào ấm. Chế nước sôi vào rồi đậy kín nắp lại. Hãm trà trong khoảng 15 phút rồi chắt lấy nước uống.
  • Bạn cũng có thể đun sôi lá trà xanh với cam thảo rồi chắt lấy nước uống mỗi ngày.

Lưu ý khi dùng trà trị đau họng tại nhà

Dùng trà thảo dược là một trong những cách hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng và đau họng khá an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần phải sử dụng đúng cách để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất và tránh các rủi ro không mong muốn. Một số điều cần lưu ý khi điều trị bệnh viêm họng bằng trà thảo dược tại nhà là:

Uống trà thảo dược trị bệnh đúng cách để tránh gây hại đến sức khỏe
Uống trà thảo dược trị bệnh đúng cách để tránh gây hại đến sức khỏe
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng trà thảo dược để hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng và đau họng tại nhà. Một số loại thảo dược sẽ gây tương tác với thuốc điều trị Tây y, nếu bạn dùng chung sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc, thậm chí là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Sử dụng trà thảo dược điều trị bệnh với hàm lượng vừa đủ, nếu bạn quá lạm dụng sẽ phát sinh tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe, thậm chí là ngộ độc.
  • Nên tìm mua trà thảo dược tại các cơ sở phân phối uy tín giúp đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Không dùng trà thảo dược không có nhãn mác rõ ràng hoặc trà đã bị ẩm mốc.
  • Nên bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp làm loãng dịch nhầy bên trong cổ họng và giữ ẩm cho niêm mạc họng. Duy trì lối sống tích cực như ngủ đúng giờ và đúng giấc, giữ cho tinh thân thoải mái, bổ sung đủ dinh dưỡng cho cơ thể,…
  • Súc họng bằng nước muối khoảng 3 lần/ngày giúp làm sạch họng, ngăn ngừa sự phát triển của tác nhân gây hại. Hạn chế tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, môi trường bị ô nhiễm,…
  • Nếu tình trạng viêm họng và đau họng vẫn không thuyên giảm sau thời gian dài dùng trà thảo dược, bạn nên thăm khám và điều trị chuyên khoa để tránh các rủi ro không mong muốn.

Bài viết trên đây là thông tin về các loại trà có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng và đau họng rất tốt, bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, cách này chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh, không thể sử dụng thay thế cho thuốc điều trị chuyên khoa. Nếu tình trạng bệnh không có chuyển biến tốt, bạn nên tiến hành chăm sóc y tế theo hướng dẫn của bác sĩ.

Có Thể Bạn Quan Tâm:

Câu hỏi liên quan

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không và làm thế nào để chữa dứt điểm là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho rằng, viêm họng mãn tính không...

Xem chi tiết

Bị viêm họng sốt mấy ngày có nguy hiểm không? Làm thế nào để giảm đau hạ sốt khi bị viêm họng hiệu quả? Đây là những câu hỏi thắc mắc của khá nhiều bệnh...

Xem chi tiết

Trẻ bị viêm họng nhưng không ho có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc phải một số chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm amidan, áp xe amidan,...

Xem chi tiết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa