Nội dung chính

Những cách trị rong kinh tại nhà có nhiều ưu điểm như dễ thực hiện, ít tốn kém và đặc biệt là giúp chị em tránh được tình cảnh ngại ngùng khi đi khám bác sĩ. Có nhiều mẹo tự nhiên đang được phái đẹp áp dụng để điều trị bệnh theo hình thức truyền miệng nhưng không phải phương pháp nào cũng hiệu quả. Nếu thời gian hành kinh thường xuyên kéo dài nhưng chưa tìm ra giải pháp khắc phục hữu hiệu, chị em nên bỏ túi ngay những cách chữa rong kinh nhanh nhất tại nhà được tổng hợp trong bài viết dưới đây.

11 cách trị rong kinh tại nhà được review tốt về hiệu quả

Rong kinh được định nghĩa là tình trạng số ngày hành kinh kéo dài quá 1 tuần và tổng số lượng máu bị mất trong cả chu kỳ nhiều hơn 80ml. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này như rối loạn nội tiết, u phụ khoa, nhiễm trùng cơ quan sinh dục nữ, ảnh hưởng của dụng cụ và thuốc tránh thai hoặc từng có tiền sử sảy thai trước đó…

Một số mẹo chữa rong kinh tự nhiên đang được nhiều chị em thực hiện để tự khắc phục rong kinh tại nhà. Đang được áp dụng phổ biến và có review tốt là những cách sau:

1. Chườm nóng giảm đau bụng do rong kinh

Rong kinh được chia thành hai thể chính gồm rong kinh thực thể (do ảnh hưởng của các bệnh lý phụ khoa) và rong kinh cơ năng (do rối loạn nội tiết). Tình trạng đau bụng thường xảy ra ở những bệnh nhân bị rong kinh thực thể. Nguyên nhân là do hiện tượng co thắt diễn ra mạnh mẽ diễn ra ở tử cung gây đau bụng từng cơn, đau dữ dội hoặc đau liên tục.

Cách Trị Rong Kinh Tại Nhà
Chườm nóng có tác dụng tích cực trong việc làm giảm co thắt các cơ ở tử cung, xoa dịu cơn đau bụng do rong kinh

Bệnh nhân có thể bị đau ở vùng bụng dưới trước kỳ kinh hoặc đau kéo dài trong suốt thời gian hành kinh. Điều này không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt cũng như công việc hàng ngày. Chườm ấm là một giải pháp giảm đau bụng do rong kinh đơn giản và an toàn cho phái đẹp.

Liệu pháp chườm nóng an toàn khi áp dụng để chữa đau bụng rong kinh tại nhà cho mọi đối tượng. Nhiệt độ cao tỏa ra từ vật chườm có tác dụng làm giãn nở các mạch máu ở vùng bụng, tăng cường lưu thông máu đến tử cung và làm thư giãn cơ, cải thiện tình trạng căng cứng, co thắt ở các cơ. Nhờ vậy, cơn đau bụng rong kinh sẽ được xoa dịu đáng kể.

Thực hiện mẹo chữa rong kinh tại nhà bằng chườm nóng:

  • Dùng nước nóng: Đổ nước nóng có nhiệt độ từ 45 – 60 độ C vào trong chai hoặc túi chườm. Đặt lên vị trí bị đau, để 2 – 3 phút rồi di chuyển lần lượt đến các khu vực xung quanh. Không dùng nước quá nóng và tránh để vật chườm ở một chỗ quá lâu dẫn đến bỏng.
  • Chườm muối nóng: Rang nóng muối hột rồi cho vào túi vải hoặc bọc trong khăn. Tiến hành chườm lên vùng bụng bị đau sẽ giúp cơn đau được xoa dịu nhanh chóng.

Thông thường, sau khoảng 20 phút chườm nóng, bạn sẽ thấy cơn đau thuyên giảm rõ ràng. Có thể lặp lại cách này nhiều lần trong ngày nếu cơn đau kéo dài. Tuy nhiên, khoảng cách giữa 2 lần chườm nóng nên cách nhau tối thiểu 3 tiếng.

Xem thêm: Bị Rong Kinh Có Đi Khám Được Không? Giải Đáp Cho Chị Em

2. Cách chữa rong huyết tại nhà bằng cây trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung là phương thuốc tự nhiên có tác dụng tốt đối với nhiều chứng bệnh ở vùng kín phụ nữ. Các hoạt chất trong cây có tác dụng diệt khuẩn, điều hòa kinh nguyệt, ức chế sự phát triển của khối u. Chính vì vậy, thảo dược này được y học cổ truyền sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc chữa rong kinh, đau bụng kinh, tắc kinh, viêm phụ khoa, u xơ tử cung.

Hiện nay, nhiều chị em đang áp dụng cách trị rong kinh bằng cây trinh nữ hoàng cung tại nhà và cho phản hồi tích cực về hiệu quả. Thảo dược này hoạt động bằng cách cải thiện tình trạng viêm phụ khoa, viêm lộ tuyến cổ tử cung, xoa dịu cơn đau bụng do rong kinh và giúp kinh nguyệt nhanh hết.

Để trị rong kinh, bạn có thể dùng trinh nữ hoàng cung độc vị làm thuốc sắc uống. Thảo dược này còn được kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhằm rút ngắn thời gian điều trị.

  • Cách 1: Lấy 20g lá trinh nữ hoàng cung rửa sạch, cắt khúc ngắn, bỏ vào ấm cùng với 500ml nước. Sắc thuốc trên lửa nhỏ cho cô đặc còn một nửa. Chia đều làm 2 – 3 phần, uống hết trong ngày khi còn ấm.
  • Cách 2: Dùng hạ thảo khô và trinh nữ hoàng cung (mỗi vị 20g), rễ cây ngưu tất (12g), đỗ phụ (8g), hương tư tử (6g). Trộn chung tất cả và sắc kỹ lấy nước đặc. Chia uống 3 lần trong ngày để trị rong kinh, giảm đau bụng hoặc chữa u xơ tử cung.
  • Cách 3: Kết hợp 20 gram trinh nữ hoàng cung với 12 gram lá trắc bá diệp và 6 gram hương tư tử. Duy trì sử dụng đều đặn 1 thang mỗi ngày theo dạng sắc uống.

3. Điều trị rong kinh tại nhà bằng cây ngải cứu

Ngải cứu được xem là cứu tinh cho chị em đang mắc các bệnh lý phụ khoa như viêm âm đạo, rong kinh, đau bụng kinh hoặc kinh nguyệt không đều. Thảo dược này còn được Đông y sử dụng làm thuốc giảm đau đầu, trị viêm khớp, đau nhức xương khớp và nhiều bệnh lý khác.

Theo các tài liệu của Y học cổ truyền ghi nhận, ngải cứu có tính ấm, giúp hoạt huyết, tán ứ, tiêu thũng, chỉ thống. Thảo dược được thu hái và sử dụng ở dạng tươi hoặc khô, giúp điều hòa kinh nguyệt, cầm máu, cải thiện tình trạng đau bụng cùng các triệu chứng do rong kinh gây ra.

Phân tích thành phần của cây ngải cứu, các nhà nghiên cứu tìm thấy một lượng lớn flavonoid, vitamin A, B, E, K, sắt, canxi,… Chúng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như củng cố hệ xương, thanh lọc gan, tăng cường hoạt động của não bộ, chống trầm cảm, hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ thị lực, kích thích lưu thông máu, giảm rong kinh, ổn định chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, đặc tính an thần của ngải cứu sẽ giúp chị em bớt căng thẳng và giảm các cơn co thắt tử cung là những nguyên nhân gây đau bụng ở phụ nữ bị rong kinh.

Một số cách chữa rong kinh nhanh nhất tại nhà từ ngải cứu:

  • Cách 1: Dùng thân và lá ngải cứu rửa sạch, cắt khúc ngắn, phơi khô và sao thơm. Khi dùng lấy một ít dược liệu khô hãm với nước sôi uống như trà.
  • Cách 2: Sắc 20g lá ngải cứu khô với 1 lít nước đến khi cạn còn 500ml. Chia đều uống vào buổi sáng, trưa, tối.
  • Cách 3: Sao nóng ngải cứu tươi với muối hạt rồi chườm vào bụng để giảm đau, làm thư giãn cơ trơn ở bụng, cải thiện tình trạng rong kinh.
  • Cách 4: Sử dụng ngải cứu như một loại thực phẩm và thường xuyên sử dụng để chế biến các món ăn như gà tiềm ngải cứu, trứng rán ngải cứu… Chúng sẽ giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị rong kinh cùng các vấn đề bất thường liên quan đến kinh nguyệt của chị em.

*Lưu ý: Tránh dùng ngải cứu chữa rong kinh sau sinh ở phụ nữ đang cho con bú.

Xem chi tiết: TOP 3 Cách Trị Rong Kinh Bằng Ngải Cứu Chị Em Nên Biết

Điều trị rong kinh tại nhà bằng cây ngải cứu
Ngải cứu có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, cầm máu, hỗ trợ điều trị rong kinh tại nhà

4. Cách trị rong kinh tại nhà bằng các loại gia vị

Ít ai ngờ rằng, một số loại gia vị có sẵn trong gian bếp lại là khắc tinh của rong kinh. Ngoài muối, phái đẹp còn có thể sử dụng củ gừng, nghệ, quế hay mùi tây để đẩy lùi tình trạng rong kinh một cách tự nhiên. Trong bữa ăn hàng ngày, chị em cũng nên thường xuyên sử dụng các loại gia vị này khi chế biến thức ăn để ổn định kinh nguyệt, ngăn ngừa chảy máu kinh kéo dài.

+ Mẹo chữa rong kinh tại nhà bằng gừng:

Gừng vốn nổi tiếng với tác dụng giảm đau, hoạt huyết, chống viêm. Loại củ gia vị này được khuyến cáo sử dụng làm trà uống mỗi ngày để đả thông kinh mạch, giải phóng tình trạng ứ huyết ở tử cung, giúp máu kinh được đẩy ra ngoài nhanh chóng hơn, từ đó rút ngắn thời gian hành kinh.

Cách sử dụng:

  • Rửa sạch 1 nhánh gừng tươi
  • Đập dập hoặc bằm nhỏ rồi đem hãm với nước sôi trong 15 phút.
  • Khi thấy nước trà chuyển sang màu vàng, hãy vớt bỏ bã
  • Rót uống trà nguyên chất khi còn ấm hoặc thêm vào một ít mật ong để tăng hương vị thơm ngọt cho trà gừng.
  • Mỗi ngày sử dụng đều đặn 2 – 3 tách trà gừng để làm ấm, giảm đau bụng, điều hòa kinh nguyệt trong thời gian bị rong kinh.

+ Dùng củ nghệ

Nghệ đã được khoa học hiện đại chứng minh là có tác dụng chống oxy hóa, giảm viêm mạnh, ngăn ngừa ung thư. Thành phần curcumin và các hoạt chất quý được tìm thấy trong loại củ gia vị này còn có khả năng cân bằng hormone, bảo vệ thành mạch, đồng thời làm ấm bụng, điều hòa kinh nguyệt, cải thiện tình trạng bế kinh, kinh nguyệt kéo dài.

  • Cách 1: Pha 1 thìa bột nghệ với sữa ấm uống vào buổi tối cho dễ ngủ hoặc dùng khi rong kinh gây đau bụng.
  • Cách 2: Hòa tan 1 thìa bột nghệ, 1 thìa mật ong với nước ấm. Uống từ từ cho hết.
  • Cách 3: Thêm nghệ vào trong các món ăn, vừa tạo màu vàng đẹp mắt và tăng hương vị thơm ngon cho món ăn, vừa giúp hỗ trợ điều trị rong kinh tại nhà.

+ Bài thuốc chữa rong kinh từ lá mùi tây

Mùi tây là loại rau gia vị có hương thơm đặc trưng được nhiều bà nội trợ ưa thích. Nguyên liệu này giúp cải thiện tình trạng rong huyết, đau bụng kinh bằng cách cân bằng các loại hormone sinh dục nữ, bao gồm Estrogen và Progesterone. Tình trạng rối loạn hormone được cho là nguyên nhân dẫn đến chứng rong kinh cơ năng ở nhiều chị em.

Nếu không có lá mùi tây, chị em có thể thay thế bằng hạt. Trong hạt mùi tây chứa nhiều hoạt chất có đặc tính sinh học cao và tác dụng không thua kém so với lá.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 6g hạt mùi tây hoặc 1 nắm lá tươi
  • Rửa sạch dược liệu trước khi đem sắc với 600ml nước
  • Đun sôi trên bếp khoảng 10 phút
  • Chia thuốc làm 3 phần dùng, uống khi còn ấm để đạt được hiệu quả tốt hơn.

+ Bột quế:

Giàu hydroxychalcone, quế có tác dụng cân bằng nồng độ insulin trong máu, điều hòa kinh nguyệt, giảm stress, xoa dịu cơn đau bụng cho người bị rong kinh. Ngoài ra, loại gia vị này còn được biết đến với khả năng hoạt huyết, cầm máu, điều hòa kinh nguyệt nên đặc biệt tốt cho những chị em thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi bệnh rong kinh.

Cách sử dụng:

  • Quế xay nhuyễn thành bột mịn và bỏ vào lọ kín để dùng dần.
  • Để trị rong kinh, bạn lấy 1 thìa bột hòa chung với 100ml nước lạnh hoặc nước ấm.
  • Uống trực tiếp hoặc pha thêm vào chút mật ong cho có vị ngọt dễ uống.
  • Mỗi ngày sử dụng 3 lần.
mẹo chữa rong kinh tại nhà bằng bột quế
Sử dụng bột quế là một trong những cách chữa rong kinh nhanh nhất tại nhà đang được nhiều chị em chia sẻ cho nhau áp dụng

5. Khắc phục rong kinh qua chế độ ăn uống hàng ngày

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp cũng có thể giúp phái đẹp cải thiện các triệu chứng khó chịu và đẩy lùi tình trạng rong kinh từ bên trong cơ thể. Việc ăn uống đúng cách còn giúp chị em giảm mệt mỏi, nâng cao thể trạng, cải thiện sức khỏe cũng như chức năng hoạt động của tử cung.

Dưới đây là các thực phẩm người bị rong kinh nên bổ sung vào thực đơn để cải thiện các triệu chứng của rong kinh và giảm nhẹ các triệu chứng bệnh:

  • Thực phẩm giàu sắt: Giúp tái tạo hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu, bù lại lượng máu đã mất khi bị rong kinh.
  • Đậu nành: Bổ sung nguồn phytoestrogen và isoflavone phong phú, giúp cân bằng nội tiết tố, tăng cường năng lượng, xoa dịu cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, đau bụng.
  • Hạt lanh: Thành phần lignans được tìm thấy trong loại hạt này có tác dụng cân bằng hormone nữ, điều hòa nội tiết và kinh nguyệt, qua đó cải thiện tình trạng rong kinh.
  • Thực phẩm giàu vitamin B6, C: Giảm mệt mỏi, tăng khả năng hấp thu sắt, tham gia vào quá trình tái tạo hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu do rong kinh kéo dài.
  • Thức ăn chứa nhiều omega 3: Cân bằng nội tiết tố nữ, giảm viêm nhiễm phụ khoa.
  • Rau xanh và trái cây tươi: Tăng cường chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Chúng giúp chị em giảm mệt mỏi, tăng sức đề kháng, ổn định đường huyết, điều hòa kinh nguyệt, cải thiện tình trạng nhiễm trùng phụ khoa.
  • Uống nhiều nước: Chất lỏng giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, giảm ứ đọng khí huyết ở tử cung để máu kinh ra đều hơn. Chú ý không uống nước đá lạnh hay các thức uống chứa chất kích thích như nước ngọt có gas, trà đặc, trà sữa, cà phê.

Ngoài việc thường xuyên bổ sung các thực phẩm có ích vào thực đơn, người bị rong kinh nên tránh ăn các thực phẩm có tính lạnh, đồ ngọt, thức ăn mặn và thức ăn chứa nhiều dầu mỡ. Chúng có thể khiến tình trạng rong huyết cùng các triệu chứng đi kèm trở nên tồi tệ hơn.

Bài viết dành cho bạn: Bị Rong Kinh Nên Ăn Gì Để Hỗ Trợ Điều Trị Bệnh Tốt Nhất?

6. Cách chữa rong kinh nhanh nhất tại nhà bằng cây ích mẫu

Cây ích mẫu là vị thuốc thiên nhiên tuyệt vời cho những người bị rong kinh. Thảo dược này được người dân ở các vùng miền gọi bằng những cái tên khác nhau như cây chói đèn hay sung úy. Toàn thân cây được thu hái làm thuốc trong Đông y với tên gọi là ích mẫu thảo.

Một số nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra, trong cây ích mẫu chứa nhiều hoạt chất có dược tính mạnh như alkaloid, leonurin, flavonoid, atachydrin, glycosid hay leonuridin. Chúng có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, ức chế tình trạng nhiễm trùng ở phần phụ, điều hòa huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch và nâng cao chức năng hoạt động của tử cung.

Y học cổ truyền ghi nhận, ích mẫu có tác dụng hoạt huyết, tán ứ, bổ máu, hành khí. Thảo dược này thích hợp sử dụng cho các đối tượng bị đau bụng kinh, rong kinh, bế kinh hoặc các chứng rối loạn kinh nguyệt khác.

Cách sử dụng:

  • Cách 1: Phơi khô cây ích mẫu và đem sắc uống mỗi ngày 2 lần. Chị em nên sử dụng thuốc trong 7 ngày liên tục trước khi kỳ kinh diễn ra để kinh nguyệt ra đều hơn, tránh tình trạng rong kinh hoặc đau bụng trong kỳ hành kinh.
  • Cách 2: Sử dụng các sản phẩm cao ích mẫu có bán sẵn ngoài tiệm thuốc Tây hay cửa hàng thuốc Đông y để không mất thời gian sắc thuốc.

7. Bí quyết chữa rong kinh từ cây cỏ nhọ nồi

Trong số những cách trị rong kinh tại nhà, bài thuốc từ cỏ nhọ nồi đang được khá nhiều chị em rỉ tai nhau áp dụng. Loại cỏ này mọc hoang ở nhiều nơi nên rất dễ kiếm. Cây có tác dụng giải nhiệt, giảm đau, tiêu viêm, cầm máu, ổn định tuần hoàn máu nên được Y học cổ truyền bào chế làm thuốc chữa rong huyết và nhiều bệnh lý khác trong cơ thể.

Theo nghiên cứu hiện đại, trong thành phần của cây cỏ nhọ nồi có chứa tinh dầu, tanin, saponins, alcaloid, iso flavonoids và nhiều hoạt chất quý. Chúng giúp cải thiện tình trạng rong kinh nhờ tác dụng cầm máu, giảm đau, đồng thời đẩy lùi bệnh viêm phụ khoa nếu có.

Để trị rong kinh, cỏ nhọ nồi được sử dụng chủ yếu theo hình thức độc vị bởi cách này tương đối đơn giản, không mất thời gian tìm kiếm nguyên liệu. Đông y còn phối hợp cây với một số thảo dược khác có tác dụng tương tự để hiệu quả điều trị được nâng cao.

  • Cách 1: Dùng 10g lá nhọ nồi đem rửa cho thật sạch và ngâm với nước muối loãng. Xay nhuyễn thảo dược cùng 100ml nước. Lọc qua rây lấy nước cốt chia làm 2 lần uống vào buổi sáng và buổi trưa. Sử dụng bài thuốc này liên tục trong 5 – 7 ngày để tình trạng rong kinh được cải thiện rõ ràng.
  • Cách 2: Kết hợp cỏ nhọ nồi với cao ích mẫu, thoát hạch nhân, củ nghệ, nga truật, nhọ nồi và tóc rối (đốt thành than). Mỗi ngày sắc 1 thang chia uống 3 lần. Sử dụng liên tục trong vòng vài ngày trước khi diễn ra kỳ kinh nguyệt. Bạn nên tìm đến các tiệm thuốc Đông y thăm khám để được thầy thuốc chỉ định liều dùng các vị cho phù hợp và hiệu quả nhất với tình trạng bệnh.

Đọc thêm: Chia Sẻ Bí Kíp Dùng Cây Cỏ Mực Trị Rong Kinh Đơn Giản Và Hiệu Quả

8. Xoa bóp, bấm huyệt chữa rong kinh tại nhà

Liệu pháp xoa bóp bấm huyệt được nhiều người lựa chọn thực hiện để khắc phục rong kinh một cách tự nhiên. Phương pháp này có tác dụng kích thích máu lưu thông, cải thiện chức năng hoạt động của tạng phủ, làm thư giãn thần kinh và các cơ co thắt ở tử cung, đồng thời giảm mệt mỏi, căng thẳng, xoa dịu cơn đau, nâng cao chất lượng giấc ngủ cho người bệnh.

cách chữa rong huyết tại nhà
Xoa bóp bấm huyệt đúng cách có tác dụng giảm rong kinh và cải thiện các triệu chứng liên quan

Cách thực hiện:

  • Đặt tay trái lên mu bàn tay phải rồi úp lên vùng bụng dưới. Tiến hành xoa bụng theo một chiều xoay tròn từ trái qua phải.
  • Dùng ngón cái và ngón trỏ véo nắm lực vừa phải vào vùng da thịt 20 lần liên tục, bắt đầu từ huyệt Đại chùy cho đến huyệt Mệnh môn.
  • Lần lượt day bấm các huyệt đạo sau trong 1 – 2 phút: Thận du, Mệnh môn, Huyết hải, Tam âm giao.

Việc xoa bóp bấm huyệt chữa rong kinh phải được thực hiện đúng cách mới mang lại hiệu quả, ngược lại sẽ gây phản tác dụng. Do đó, nếu chưa có kinh nghiệm, chị em nên nhờ các thầy thuốc y học cổ truyền hướng dẫn hoặc hỗ trợ trực tiếp để đảm bảo an toàn và đạt được kết quả tốt nhất.

Chống chỉ định bấm huyệt điều trị rong kinh tại nhà cho các đối tượng sau:

  • Máu kinh chảy quá nhiều
  • Cơ thể xanh xao, mệt mỏi
  • Đang bị khó thở
  • Bụng đau dữ dội và không có khuynh hướng thuyên giảm sau khi thực hiện nhiều biện pháp
  • Chóng mặt nghiêm trọng, đầu óc không tỉnh táo.
  • Có vết thương hở, lở loét, u bướu ở khu vực cần tác động.

9. Mẹo chữa rong kinh bằng cây huyết dụ

Cây huyết dụ là vị thuốc Nam nổi tiếng với tác dụng chữa rong kinh và các vấn đề liên quan đến tình trạng nhiễm trùng, chảy máu. Thảo dược này không độc, tác động đến các kinh Can – Thận, giúp bổ máu, chỉ huyết, nhanh nhiệt ở huyết, cầm máu, điều hòa kinh nguyệt.

Nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra, trong cây huyết dụng có chứa nhiều axit amin cùng các chất chống oxy hóa, diệt khuẩn, đặc biệt là flavonoid và polyphenol. Chúng giúp diệt khuẩn, cầm máu, giảm sưng viêm ở cơ quan sinh dục nữ, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và bảo vệ các mô khỏe mạnh ở tử cung, buồng trứng.

Trong tự nhiên, chúng ta có thể tìm thấy nhiều loại huyết dụ mang màu sắc khác nhau. Loại có dược tính tốt nhất đối với các trường hợp bị rong kinh đó chính lá huyết dụ lá đỏ ở cả mặt trên và mặt dưới.

Dân gian hiện đang lưu truyền 3 cách trị rong kinh tại nhà bằng cây huyết dụ như sau:

  • Cách 1: Rửa sạch 1 nắm lá huyết dụ, bỏ vào ấm sắc cùng 200ml nước cho cạn còn 100ml thì ngưng. Chắt nước cốt chia làm 2 phần uống mỗi ngày.
  • Cách 2: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm 20 – 25g huyết dụ đỏ, một ít rễ cỏ tranh, rễ cỏ gừng và đài tồn tại của quả mướp. Tất cả rửa sạch và sắc cùng 300ml nước trong khoảng 10 phút. Gạn uống 2 lần trong ngày.
  • Cách 3: Lấy 20 – 25g huyết dụ sắc cùng cành tía tô, hoa cau đực, tóc rối (đốt thành than) và 200ml nước. Đun sôi kỹ trên bếp cho cạn còn một nửa lượng nước ban đầu thì gạn ra. Một thang chia uống 2 lần trong ngày cho hết.

Tìm hiểu thêm: Cây Huyết Dụ Chữa Rong Kinh Có Tốt Không? Cách Sử Dụng Hiệu Quả

10. Đu đủ xanh – Nguyên liệu chữa rong kinh tại nhà dễ kiếm

Đu đủ là loại trái cây được trồng khá rộng rãi trên mọi vùng miền ở nước ta. Quả có thể dùng ở dạng chín hoặc xanh đều được. Ngoài việc sử dụng đu đủ xanh để chế biến món ăn, quả còn được đông đảo chị em sử dụng làm thuốc trị rong kinh tại nhà vì nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền mà cách thức thực hiện thì vô cùng đơn giản.

Một số ý kiến cho rằng, thành phần enzyme papain cùng các dưỡng chất trong đu đủ xanh có thể giúp tăng cường sản sinh Estrogen, ổn định kinh nguyệt cho những người bị rong kinh có liên quan đến tình trạng mất cân bằng nội tiết tố. Hơn nữa, các enzym trong quá còn có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, giảm sự co thắt ở các cơ trong tử cung, qua đó cải thiện đáng kể tình trạng đau bụng cùng các triệu chứng khác liên quan đến rong kinh.

cách chữa rong kinh nhanh nhất tại nhà bằng đu đủ
Dân gian thường dùng đu đủ xanh chữa rong huyết tại nhà để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Cách sử dụng:

  • Cách 1: Ép nước đu đủ xanh uống mỗi ngày
  • Cách 2: Sử dụng các món ăn được chế biến từ đu đủ xanh, chẳng hạn như nộm, gỏi, canh,…

*Lưu ý: Các trường hợp mắc bệnh dạ dày, tiêu hóa kém, loãng máu, vàng da không nên áp dụng cách trị rong kinh tại nhà bằng đu đủ xanh.

11. Sử dụng thuốc không kê đơn

Trường hợp rong kinh gây đau bụng, bạn có thể cân nhắc dùng các loại thuốc giảm đau không kê đơn để khắc phục cơn đau tại nhà khi các biện pháp tự nhiên không mang lại hiệu quả. Nhóm thuốc được sử dụng rộng rãi đó là NSAID, trong đó thông dụng nhất phải kể đến Aceclofenac và Naproxen. Chúng có tác dụng giảm đau, cầm máu cho người bị ra kinh nguyệt nhiều bằng cách ức chế sản xuất prostaglandin trong cơ thể.

Đôi khi, thuốc tránh thai có thể giúp cải thiện tình trạng rong kinh cho các trường hợp chu kỳ kinh nguyệt kéo dài do ảnh hưởng của nội tiết tố. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc bừa bãi khi chưa qua thăm khám có thể khiến phái đẹp gặp nhiều tác dụng phụ. Người bệnh cần có sự cho phép của bác sĩ trước khi dùng thuốc tránh thai trị rong kinh.

Tìm hiểu thêm: Chữa Rong Kinh Bằng Thuốc Tránh Thai Như Thế Nào? Tư Vấn Giải Đáp

Điều trị rong kinh tại nhà có hiệu quả không?

Rong kinh là bệnh lý thuộc vùng kín nên không phải chị em nào cũng đến bệnh viện thăm khám và điều trị. Với tâm lý ngại ngùng, không ít người đã tự tìm hiểu và chữa trị rong kinh tại nhà bằng các phương pháp dân gian.

Không thể phủ nhận, hầu hết những cách trị rong kinh tại nhà đều khá đơn giản, nguyên liệu thì dễ kiếm, không mất nhiều thời gian bào chế thuốc. Tuy nhiên, một số mẹo trị bệnh tự nhiên vẫn chưa được khoa học nghiên cứu, kiểm chứng về hiệu quả mà chủ yếu được phái đẹp áp dụng sau khi học hỏi công thức trên mạng hoặc nghe người khác mách lại. Chúng có thể cho tác dụng đối với các trường hợp bị rong kinh nhẹ nếu cơ địa đáp ứng tốt nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho sức khỏe từ việc áp dụng sai cách hoặc không may lựa chọn phải phương pháp phản khoa học.

Để kiểm soát tốt bệnh và đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn cần lưu ý:

  • Thăm khám để xác định nguyên nhân và tham khảo ý kiến bác sĩ Sản phụ khoa khi áp dụng bất kỳ cách trị rong kinh tại nhà nào. Một số trường hợp cần dùng đến thuốc kê đơn hoặc phẫu thuật phụ khoa mới có hiệu quả.
  • Tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Không tự ý ngừng uống thuốc trị bệnh do bác sĩ kê đơn hoặc các phương pháp điều trị y tế khác.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ khi có ý định kết hợp cách chữa rong huyết tại nhà với các phương pháp khác để tránh tình trạng gặp phải phản ứng tương tác có hại.
  • Cân nhắc lựa chọn phương pháp tránh thai cho phù hợp. Không lạm dụng thuốc tránh thai bừa bãi.
  • Tránh để thần kinh bị căng thẳng quá mức.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày cũng là giải pháp hỗ trợ điều trị rong kinh tại nhà hữu ích, giúp tăng cường tuần hoàn máu, giảm đau bụng, xoa dịu căng thẳng ở thần kinh và các cơ co bóp trong tử cung.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Nhiều trường hợp bị rong kinh sau khi quan hệ mà không biết rõ nguyên nhân để có hướng khắc phục cho phù hợp. Tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến tâm...

Xem chi tiết

Bị rong kinh có quan hệ được không là mối bận tâm của rất nhiều chị em. Bởi việc kiêng cữ sinh hoạt vợ chồng quá lâu sẽ gây ra tâm lý khó chịu và...

Xem chi tiết

Trường hợp rong kinh nhẹ, chị em có thể cải thiện bằng một số loại thức uống có tác dụng điều kinh, chống viêm, giảm đau… Nếu đang lăn tăn Bị rong kinh uống gì...

Xem chi tiết

Không ít chị em lo lắng, hoang mang khi bị rong kinh trong thời gian uống thuốc tránh thai hàng ngày. Hiện tượng này được lý giải là do cơ thể chưa thích nghi với...

Xem chi tiết

Điều trị rong kinh thường kéo dài do nội tiết tố cần một thời gian để ổn định trở lại. Vậy nên không ít người băn khoăn “Bị rong kinh nên khám ở đâu?” để...

Xem chi tiết

Rong kinh, rong huyết sau khi phá thai là hiện tượng khó tránh khỏi do nội tiết tố bị xáo trộn, mất cân bằng. Tình trạng này thường có thể thuyên giảm sau thời gian...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa