Nội dung chính

Nhiều người bị u xơ tử cung có ý định mua yến về sử dụng để bồi bổ sức khỏe nhưng còn đang phân vân, lo ngại thực phẩm này sẽ ảnh hưởng không tốt đến bệnh. Chính vì vậy, vấn đề “u xơ tử cung có nên ăn yến không?” luôn dành được sự quan tâm của đông đảo chị em. Thông tin được đề cập trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có lời giải đáp thỏa đáng cho vấn đề này.

>> Bạn đã biết chưa: U Xơ Tử Cung Có Nên Ăn Hải Sản Không? – Chuyên gia giải đáp

Tìm hiểu về bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là một dạng khối u lành tính xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trong tử cung của người phụ nữ, thường gặp nhất là u xơ dưới thanh mạc, dưới niêm mạc, trong thành cơ tử cung hoặc u xơ cổ tử cung. Khối u được hình thành từ các cơ trơn trong tử cung và xuất hiện dưới nhiều hình thái, số lượng và kích thước khác nhau ở mỗi bệnh nhân.

U Xơ Tử Cung Có Nên Ăn Yến Không
U xơ tử cung là bệnh lý thường gặp, gây nhiều triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống của phụ nữ

Nguyên nhân gây u xơ tử cung có liên quan mật thiết với sự gia tăng nồng độ hormone nữ. Ngoài ra, các trường hợp béo phì, có kinh sớm, phụ nữ độc thân không mang thai, sử dụng liệu pháp hormone thay thế hoặc có tiền sử bị u xơ tử cung trong gia đình cũng có nguy cơ mắc căn bệnh này khá cao.

Các khối u xơ trong tử cung lúc mới hình thành còn khá nhỏ nên thường không hoặc ít gây ra triệu chứng. Hầu hết bệnh nhân chỉ phát hiện ra bệnh khi đi khám phụ khoa hoặc xuất hiện các dấu hiệu rõ ràng như:

  • Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, rong kinh, cường kinh. Máu kinh loãng và còn lẫn cả những cục máu đông.
  • Cơ thể mệt mỏi, gầy sút
  • Khối u xơ lớn gây chèn ép vào các cơ quan nội tạng lân cận và khung chậu dẫn đến các cơn đau bụng ở nhiều vị trí và mức độ khác nhau. Cơn đau thuyên giảm khi nằm nghỉ và tăng khi đứng.
  • Bụng dưới thường xuyên có cảm giác đau tức và nặng nề.
  • Ra nhiều khí hư
  • Dùng tay sờ vào khu vực hố chậu có thể thấy được khối u to.
  • U xơ tử cung gây chèn ép vào đường tiết niệu và đại tràng gây rối loạn đại tiểu tiện, táo bón.

Tùy thuộc vào số lượng, kích thước và vị trí của khối u mà mỗi bệnh nhân sẽ cảm nhận thấy những triệu chứng khác nhau. Khối u xơ phát triển dưới niêm mạc tử cung thậm chí còn khiến chị em khó mang thai hoặc bị vô sinh. Tuy nhiên, điều đáng mừng là u xơ tử cung hiếm khi ác tính hóa.

Để tránh phải đối mặt với các triệu chứng và biến chứng nghiêm trọng do u xơ tử cung gây ra, các bác sĩ Sản phụ khoa khuyến cáo chị em nên thăm khám và tích cực điều trị ngay từ khi phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ đầu tiên. Ngoài việc phối hợp chữa trị theo khuyến cáo của bác sĩ, cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường các thực phẩm có lợi và tránh các thực phẩm có thể khiến nội tiết tố nữ tiếp tục tăng cao nếu không muốn u xơ tiếp tục phát triển to hơn.

>> Tìm hiểu thêm: Phương pháp nút mạch u xơ tử cung – Ưu nhược điểm và chi phí thực hiện

U xơ tử cung có nên ăn yến không?

Tổ yến (hay yến sào) là sản phẩm được tạo thành từ nước dãi đông cứng của chim yến. Với giá trị dinh dưỡng cao, thực phẩm này được ví như một loại cao lương mỹ vị có giá thành đắt đỏ nên không phải ai cũng đủ điều kiện kinh tế để mua về sử dụng.

Tùy thuộc vào màu sắc hay độ sạch mà tổ yến được chia thành nhiều loại như yến sào thô, yến sào tinh chế, yến huyết, hồng yến hay bạch yến… Chúng được khai thác từ yến nuôi trong nhà hoặc tổ yến sinh sống trong tự nhiên.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tổ yến có giá trị dinh dưỡng khá cao với hơn 30 nguyên tố vi lượng cùng nhiều dưỡng chất quý. Nhiều nhất phải kể đến protein không béo (55%), 18 loại axit amin, các khoáng chất (sắt, kẽm, canxi, đồng,…). Đặc biệt, trong yến còn chứa các nguyên tố quý hiếm, khó tìm thấy trong các thực phẩm khác như Se, Cr.

Với giá trị dinh dưỡng cao, yến sào thường được người dân mua về để bồi bổ sức khỏe cho các trường hợp mới ốm dậy, người mới làm phẫu thuật hoặc bị suy nhược cơ thể. Thực phẩm này có thể dùng được cho trẻ từ 1 tuổi trở lên và người trưởng thành.

Bị U Xơ Tử Cung Có Nên Ăn Yến Không
Phụ nữ bị u xơ tử cung có thể ăn được yến nhưng cần sử dụng thực phẩm với liều lượng hợp lý

Vậy người bị u xơ tử cung có nên ăn yến không?

Bệnh u xơ tử cung khởi phát có liên quan đến yếu tố di truyền và tình trạng rối loạn nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ. Việc ăn yến hoàn toàn không tác động đến các yếu tố này nên người bị u xơ tử cung hoàn toàn có thể thêm yến vào trong thực đơn để bồi bổ sức khỏe, nâng cao thể trạng.

Bên cạnh đó, ăn yến còn mang đến nhiều tác dụng tốt cho phụ nữ bị u xơ tử cung như:

  • Bổ sung nguồn năng lượng dồi dào, giảm mệt mỏi, chống suy nhược cơ thể
  • Cung cấp sắt và các nguyên tố vi lượng cần thiết để tái tạo hồng cầu, ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu cho các trường hợp bị rong kinh do ảnh hưởng của khối u xơ trong tử cung.
  • Đẩy nhanh quá trình sửa chữa, phục hồi tổn thương ở tử cung, buồng trứng và các cơ quan khác. Qua đó, ổn định nội tiết tố nữ, ngăn chặn sự gia tăng kích thước của khối u.
  • Chống lão hóa, bảo vệ và tăng cường chức năng hoạt động của cơ quan sinh dục nữ.
  • Cải thiện hệ miễn dịch
  • Giảm căng thẳng
  • Bồi bổ khí huyết
  • Kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa béo phì – một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ bị u xơ tử cung.
  • Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, tim mạch, xương khớp.
  • Điều hòa giấc ngủ, giúp phụ nữ bị rong kinh ngủ ngon và sâu giấc hơn.

>> Đừng bỏ qua: Người Bệnh U Xơ Tử Cung Có Ăn Sữa Chua Được Không?

Bị u xơ tử cung nên ăn yến như thế nào cho đúng?

Yến là một thực phẩm dinh dưỡng nhưng chỉ mang đến lợi ích tối ưu cho người bị u xơ tử cung khi được sử dụng đúng cách. Khi dùng thực phẩm này, chị em cần lưu ý:

  • Không nên ăn yến quá thường xuyên gây dư thừa chất dinh dưỡng và khiến cơ thể bị quá tải. Mỗi tuần, chị em chỉ nên ăn khoảng 2 – 3 lần, mỗi lần không dùng quá 5g.
  • Có nhiều cách chế biến yến nhưng tốt nhất là chưng cách thủy để giữ được trọn vẹn nguồn chất dinh dưỡng quý giá có trong thực phẩm này.
  • Thời điểm ăn yến tốt nhất là lúc bụng đang rỗng vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ khoảng 30 phút để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Trường hợp ăn yến vào buổi sáng, chị em sẽ được cung cấp nguồn năng lượng phong phú để làm việc hiệu quả hơn. Trong khi đó, món yến được sử dụng vào buổi tối có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm mất ngủ, phục hồi tổn thương ở các cơ quan, bao gồm cả tử cung và buồng trứng.
  • Không ngâm yến quá lâu hoặc đun nấu trực tiếp trong thời gian dài gây mất chất dinh dưỡng.
  • Ngoài các sản phẩm tổ yến chưng sẵn, chị em có thể tự dùng tổ yến thô hoặc tổ yến tinh chế để chế biến tại nhà và sử dụng. Trường hợp sử dụng tổ yến thô thì nên ngâm nở rồi nhặt sạch lông và tạp chất trước khi dùng.
  • Tổ yến đã qua chế biến nên sử dụng hết trong vòng 2 – 3 ngày và phải bảo quản trong tủ lạnh. Không để quá lâu khiến yến bị mất chất, hư hỏng, nhiễm khuẩn.
  • Các đối tượng bị u xơ tử cung kèm theo tình trạng tiêu hóa kém, sốt, tiêu chảy, cơ thể hàn lạnh, nhiễm trùng cấp tính, suy dương, mang thai 3 tháng đầu hoặc mới sinh con không nên ăn yến.

Một số món ăn từ yến tốt cho người bị u xơ tử cung

Tổ yến cần được chế biến đúng cách để tránh gây thất thoát chất dinh dưỡng. Dưới đây là một số món ăn ngon, dễ chế biến và tốt cho sức khỏe của người bị u xơ tử cung.

1. Cháo tổ yến nấu thịt băm và rau củ

Món cháo tổ yến dễ tiêu hóa, giúp bổ sung đầy đủ chất xơ, vitamin từ rau củ, chất đạm và nhiều dưỡng chất quý có trong thịt heo cũng như tổ yến. Chị em có thể dùng món này khi đang có triệu chứng đau bụng, mệt mỏi. Món ăn này cũng đặc biệt thích hợp cho các đối tượng có khối u xơ tử cung lớn gây chèn ép vào đại tràng dẫn đến táo bón, giúp bổ sung chất lỏng để người bệnh dễ đi cầu hơn.

+ Nguyên liệu: Tổ yến (5g), gạo nếp và gạo tẻ (mỗi loại 30g), thịt heo băm nhuyễn (20g), khoai tây, cà rốt và các loại rau củ khác tùy thích.

+ Cách chế biến:

  • Các loại củ gọt vỏ, thái nhỏ. Yến ngâm khoảng 60 phút cho nở và nhặt sạch lông cùng tạp chất nếu có.
  • Hai loại gạo bạn đem vo sạch và cho vào nồi nấu cho hạt gạo bung nở
  • Tiếp tục cho rau củ vào nấu đến khi gần chín thì mới cho yến vào
  • Nêm nếm gia vị, đun nồi cháo trên lửa nhỏ thêm 10 phút nữa là được.
  • Múc cháo ra và thưởng thức khi cháo còn ấm nóng sẽ giúp phục hồi sức khỏe, xoa dịu cơn đau cùng cảm giác khó chịu ở bụng.

2. Yến chưng táo đỏ, kỷ tử, hạt sen bổ máu, cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người bị u xơ tử cung

Phụ nữ bị u xơ tử cung thường có dấu hiệu rong kinh kéo dài dẫn đến thiếu máu. Đi kèm với đó là những triệu chứng khó chịu khác gây mệt mỏi, căng thẳng và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng giấc ngủ của chị em. Trường hợp này có thể kết hợp yến với các nguyên liệu khác như táo đỏ, kỷ tử, hạt sen để phòng chống thiếu máu và cải thiện các triệu chứng khó chịu.

u xơ tử cung nên ăn yến như thế nào

+ Nguyên liệu: 5g tổ yến, 20g kỷ tử, 20g táo đỏ, 25g hạt sen, 40g đường phèn.

+ Cách chế biến: 

  • Trừ đường phèn, bạn ngâm các nguyên liệu với nước ấm trong từng chén riêng. Để khoảng 20 – 30 phút cho nở.
  • Bỏ tất cả vào trong thố cùng với đường phèn và một ít nước
  • Bỏ thố vào trong nồi nước sôi để chưng cách thủy trong khoảng 30 phút. Lưu ý lượng nước trong nồi chỉ ngập đến 1/3 thố, không nên đổ quá nhiều khiến nước tràn vào trong thố yến.
  • Thành phẩm thu được là món ăn có vị ngọt nhẹ, thanh mát xen lẫn vị bùi bùi của hạt sen khá kích thích vị giác. Người bị u xơ tử cung có thể dùng món này 1 – 2 lần trong tuần để bồi bổ sức khỏe, kích thích tái tạo hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu.

3. Tổ yến chưng sữa tươi

Món tổ yến chưng sữa tươi vừa ngon miệng, vừa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Sự kết hợp giữa hai nguyên liệu mang đến nguồn dưỡng chất và năng lượng dồi dào, giúp giảm bớt mệt mỏi, nâng cao sức khỏe tổng thể trong thời gian điều trị u xơ tử cung.

+ Nguyên liệu: 1 bịch sữa tươi không đường, 5g yến sào, lá dứa và lượng đường phèn đủ dùng.

+ Cách chế biến:

  • Lá dứa rửa sạch, cột lại thành 1 bó nhỏ
  • Tổ yến sau khi ngâm nở bạn cho vào thố cùng với sữa tươi, lá dứa và đường phèn.
  • Chưng cách thủy hỗn hợp trong khoảng 30 phút là dùng được.

Đến đây thì thắc mắc “bị u xơ tử cung có nên ăn yến không?” đã được giải đáp thỏa đáng. Thực phẩm này không gây ảnh hưởng xấu đến bệnh mà ngược lại còn giúp chị em bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa thiếu máu, giảm mệt mỏi. Điều quan trọng là phái đẹp cần sử dụng yến đúng cách và lưu ý những vấn đề kiêng kỵ để phát huy hết lợi ích mà thực phẩm này mang lại.

>> Có thể bạn chưa biết: U Xơ Tử Cung Có Ăn Được Đậu Đen Không? – Khuyến cáo từ bác sĩ

Câu hỏi liên quan

U xơ tử cung có mang thai được không là thắc mắc của rất nhiều chị em. Bởi vì căn bệnh này thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản khiến cho...

Xem chi tiết

Omega 3 có tác dụng tích cực trong việc kháng viêm, chống oxy hóa và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại dưỡng chất này có thể ảnh...

Xem chi tiết

Ngừa thai là điều cần thiết khi chị em bị u xơ tử cung đã có con và không có ý định mang thai. Đây là lý do khiến nhiều chị em thắc mắc u...

Xem chi tiết

Thuốc nội tiết thường được chỉ định trong điều trị u xơ tử cung. Đây là loại thuốc có tác dụng ổn định nội tiết tố, ức chế quá trình rụng trứng, làm teo lớp...

Xem chi tiết

U xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ thai cũng như sự phát triển của thai nhi và quá trình sinh nở. Đây là lý do khiến nhiều chị em băn...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là bệnh thường gặp, theo thống kê, có khoảng 40 - 60% phụ nữ trên 35 tuổi mắc u xơ tử cung và tỷ lệ này là 70 - 80% ở...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe