Nội dung chính

Hiện nay, chữa đau dạ dày bằng hoa chuối đang là phương pháp được áp dụng nhiều và đem lại hiệu quả cao. Đối với những ai đang bị căn bệnh này hành hạ thì đây chính là một gợi ý hay mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Dưới đây là bài chia sẻ về phương pháp trị bệnh dạ dày bằng hoa chuối mà Center For Health Reporting gửi đến bạn đọc. 

Chữa bệnh đau dạ dày bằng hoa chuối đơn giản tại nhà
Hoa chuối chữa đau dạ dày đơn giản tại nhà

Công dụng của hoa chuối với bệnh đau dạ dày

Ở Việt Nam, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh của cụm hoa chuối mọc xuyên qua thân cây, có màu đỏ rực rất dễ nhận ra. Theo cả y học hiện đại và y học cổ truyền, loại hoa này đều có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, trong đó gồm bệnh đau dạ dày.

Theo Đông y: 

  • Hoa chuối được xếp vào nhóm dược liệu có tính hàn, vị ngọt, giúp hóa đàm, thông kinh hoạt lạc,…
  • Hoa chuối thường được sử dụng để chữa khá nhiều chứng bệnh như chướng bụng, ợ nóng, ở chua, rối loạn kinh nguyệt hay hoa mắt chóng mặt.

Theo y học hiện đại:

  • Trong hoa chuối có chứa khá nhiều chất xơ, acid béo không bão hòa, protein, Vitamin E, Ethanol và Flavonoids. Đây đều là những chất có lợi cho tiêu hóa. 
  • Hoa chuối có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động thuận lợi hơn, chống lại các vi khuẩn gây bệnh cho dạ dày. 
  • Những thành phần có trong hoa chuối cũng giúp làm lành những tổn thương bên trong dạ dày, tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch. 

Như vậy, người bệnh có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng cách chữa này. Bởi phương pháp này hầu như không hề làm tổn hại cơ thể, không gây ra bất kỳ tác dụng phụ hay triệu chứng bất thường nào.

Gợi ý 4 cách chữa đau dạ dày bằng hoa chuối đơn giản tại nhà

Thực chất cách chữa đau dạ dày bằng hoa chuối hoạt động theo cơ chế khá đơn giản là cân bằng chất xơ trong dạ dày và hạn chế bớt lượng acid dư thừa, nhờ đó cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh.

Dưới đây là một số cách dùng hoa chuối để chữa đau dạ dày, các bạn có thể tham khảo và lưu lại để áp dụng.

1. Món hoa chuối bào ăn sống chữa đau dạ dày

Đây được xem là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất. Bạn có thể dùng hoa chuối bào để làm một món ăn kèm trong bữa cơm hàng ngày, vừa giúp tăng khẩu vị, vừa hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh.

Chuẩn bị: Nguyên liệu duy nhất mà bạn cần chính là hoa chuối tươi non.

Cách làm: 

  • Sau khi mua hoa chuối về, bạn cần loại bỏ phần lớp ngoài già cỗi và chỉ để lại phần hoa tươi non bên dưới. 
  • Tiếp theo bạn đem thái sợi nhỏ phần hoa chuối này rồi ngâm vào một chậu nước lạnh có pha muối và dấm. 
  • Ngâm khoảng 15 – 20 phút thì vớt ra rửa thật sạch và bắt đầu thưởng thức. 
  • Bạn có thể dùng kèm món này với một chén nước chấm để tăng khẩu vị.

Đọc ngay: Bị Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Chuối Không?

2. Chữa đau dạ dày bằng hoa chuối và hoa trà

Chữa đau dạ dày bằng hoa chuối qua một sô món ăn thường ngày
Chữa đau dạ dày bằng hoa chuối và hoa trà

Phương pháp kết hợp với hoa trà có thể giúp đẩy mạnh việc khắc phục các triệu chứng gây khó chịu của bệnh đau dạ dày.

Chuẩn bị: Bạn cần chuẩn bị một lượng hoa chuối và hoa trà bằng nhau.

Cách làm: 

  • Đầu tiên, bạn nấu khoảng 1 lít nước sôi rồi thả hoa trà và hoa chuối vào. 
  • Bạn tiếp tục nấu tiếp thêm khoảng 15 phút thì tắt bếp. 
  • Bạn có thể đựng nước thuốc này trong bình để nguội, rồi chia thành các lần uống và sử dụng hết trong một ngày. 
  • Hãy kiên trì thực hiện phương pháp và hoa trà này khoảng 10 – 15 ngày, các triệu chứng bệnh sẽ dần thuyên giảm thấy rõ.

3. Dùng hoa chuối nấu cháo bằng gạo tẻ để chữa bệnh đau dạ dày

Cháo hoa chuối gạo tẻ giúp chữa đau dạ dày hiệu quả
Cháo hoa chuối gạo tẻ giúp chữa đau dạ dày hiệu quả

Cháo luôn là món ăn dễ thực hiện và rất tốt tiêu hóa. Phương pháp kết hợp cùng cháo gạo tẻ được nấu thật mềm sẽ giúp cho dạ dày của bạn hoạt động tốt hơn. 

Chuẩn bị: Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như gạo tẻ, hoa chuối khoảng 30g. 

Cách làm: 

  • Đầu tiên, bạn cần rửa thật sạch và sơ chế qua nguyên liệu, bào nhỏ hoa chuối. 
  • Tiếp đó, bạn ninh nhừ gạo tẻ, đồng thời cũng luộc sơ qua phần hoa chuối đã bào nhỏ. 
  • Khi cháo đã nhừ, bạn cho hoa chuối đã được vớt ra vào, nếm nếm gia vị và tiếp tục đun khoảng vài phút thì tắt bếp. 
  • Bạn có thể dùng món cháo này một tuần 3 lần để giảm các triệu chứng đau dạ dày hiệu quả.

Tìm hiểu thêm: TOP 6 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Chuối Xanh Hiệu Quả Nhất

4. Một số món ăn trong bữa cơm hàng ngày từ hoa chuối chữa đau dạ dày

Ngoài 3 phương pháp đã nêu trên, bạn đọc cũng có thể tham khảo thêm cách chế biến hoa chuối vào các bữa cơm hàng ngày để thay đổi khẩu vị và ngăn chặn bệnh hiệu quả.

Một số món ăn bằng hoa chuối có thể tham khảo như:

  • Gỏi gà hoa chuối: Các bệnh nhân bị đau dạ dày sẽ cần bổ sung nhóm thực phẩm giúp trung hòa acid, kháng các acid gây hại. Thịt gà chính là một trong những nguyên liệu điển hình nên có trong bữa ăn của người bị đau dạ dày. Món gỏi gà hoa chuối vừa giúp bữa cơm thêm đa dạng mà còn giúp người bệnh tiêu hóa tốt.
  • Canh hến nấu hoa chuối: Bát canh hến nấu cùng với hoa chuối không chỉ giúp thỏa mãn vị giác mà còn đem đến nhiều lợi ích như giảm ợ chua, đầy bụng, kén ăn,… ở người bệnh.
  • Nộm hoa chuối tai heo: Các món nộm, gỏi luôn là lựa chọn tuyệt vời cho bữa cơm gia đình người Việt. Bên cạnh đó, khi kết hợp cùng hoa chuối, món ăn này còn có tác dụng hỗ trợ chữa điều trị chứng đau dạ dày hiệu quả.
  • Lõi hoa chuối kho cà: Nếu bạn là người thích ăn chay, món lõi hoa chuối kho cà chính là lựa chọn hoàn hảo, vừa giúp tăng thêm một món ăn ngon trên bàn, lại vừa giúp chữa đau dạ dày.
Chữa đau dạ dày bằng hoa chuối qua một sô món ăn thường ngày
Chữa đau dạ dày bằng hoa chuối qua một sô món ăn thường ngày

Một số điều cần lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng hoa chuối

Để phát huy tối đa công dụng của các cách chữa đau dạ dày này, người bệnh cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Phương pháp dùng hoa chuối hỗ trợ chữa đau dạ dày không thể giúp điều trị dứt điểm căn bệnh này. Vì vậy, người bệnh vẫn cần theo dõi và kết hợp chúng với các phương pháp điều trị khác để mang lại hiệu quả tốt hơn.
  • Vì bản chất là phương pháp dùng thảo dược thiên nhiên nên hiệu quả phát huy chậm. Người bệnh cần có sự kiên trì và áp dụng đều đặn mỗi ngày, không được  ngắt quãng.
  • Phương pháp phương pháp này đã không có tác dụng. Khi đó, tốt nhất là người bệnh cần tìm đến bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ điều trị.
  • Không nên áp dụng phương pháp điều trị này cho các đối tượng dị ứng hoặc quá mẫn cảm với một số thành phần có trong hoa chuối hoặc các nguyên liệu kết hợp.
  • Bên cạnh việc dùng hoa chuối như một vị thuốc dân gian, người bệnh cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống phù hợp, rèn luyện nâng cao sức khỏe. 

LƯU Ý: Phương pháp chữa đau dạ dày bằng hoa chuối chỉ có hiệu quả đối với những trường hợp mà bệnh lý còn nhẹ. Những trường hợp bệnh đã nặng, phương pháp này đã không có tác dụng. Khi đó, tốt nhất là người bệnh cần tìm đến bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ điều trị.

Chuyên gia chia sẻ: Tìm Hiểu Về Phác Đồ Chữa Đau Dạ Dày Bằng Diện Chẩn

Câu hỏi liên quan

Có nên uống vitamin C khi bị đau dạ dày không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C để cải thiện...

Xem chi tiết

Đau dạ dày có lây không? Có di truyền không? là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có khả năng lây nhiễm và di truyền trong một số...

Xem chi tiết

Có mấy cấp độ đau dạ dày? Được biết đau dạ dày được chia thành 4 cấp độ dựa trên mức độ tổn thương của niêm mạc (viêm trợt/ xung huyết, loét nông, loét và...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi những cơn đau dạ dày gây ra nhiều khó chịu, khiến bạn mệt mỏi, stress. Cách đơn giản nhất...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày có uống thuốc giảm đau (Paracetamol, efferalgan) được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nhóm thuốc này để...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc