Nội dung chính

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Do đó có rất nhiều bệnh nhân thắc mắc người bị viêm họng hạt nên ăn gì, kiêng gì tốt nhất? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây, mọi người có thể tham khảo để xây dựng cho mình một thực đơn phù hợp, khoa học và lành mạnh nhất.

Theo bác sĩ Cù Tuấn Anh –  Hiện đang là bác sĩ tại chuyên khoa Tai Mũi Họng Favina Hospital Nam Hà Nội cho biết, viêm họng hạt tức là niêm mạc họng vùng hầu họng bị các loại vi khuẩn, virus xâm nhập gây viêm nhiễm. Người bệnh thường gặp các triệu chứng như đau rát họng, ho nhiều, niêm mạc họng bị sưng đỏ, xuất huyết. Để hỗ trợ quá trình điều trị nhanh khỏi, ngoài việc thăm khám và uống thuốc theo phác đồ của bác sĩ đưa ra thì bệnh nhân cần chú đến chế độ ăn uống.

Người bệnh bị viêm họng hạt nên ăn gì tốt nhất?

Khi bị viêm họng hạt, người bệnh thường bị đau rát họng, loét họng, niêm mạc họng bị sưng đỏ, dễ bị kích thích chảy máu, phù nề. Tình trạng này sẽ gia tăng khi người bệnh nuốt nước miếng, nhai nuốt thức ăn, do đó người bệnh cần ăn các thức ăn mềm, chứa nhiều chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Dưới đây là một số nhóm chất quan trọng, cần thiết mà người bệnh viêm họng hạt nên bổ sung:

1. Nhóm thực phẩm mềm, trơn mát

Chưa kể đến việc thực phẩm có giàu chất dinh dưỡng hay không, việc đầu tiên cần chú ý đó là người bệnh viêm họng hạt nên ăn các thực phẩm mềm, dễ nuốt, trơn mát để tránh tình trạng kích cổ họng làm tăng cảm giác đau rát, chảy máu. Những thực phẩm trơn mát được kể đến như rau xanh, hoa quả tươi.

Bị viêm họng hạt nên ăn gì
Rau xanh là nhóm thực phẩm mềm, trơn mát tốt cho người bệnh viêm họng hạt

  • Rau xanh: Một số loại rau xanh mềm, trơn mát, dễ nuốt được kể đến như mùng tơi, rau đay, bí đỏ, rau khoai, mướp thơm.
  • Trái cây: Chuối, táo, lê, dưa gang, dưa lưới, dưa hấu…là những loại trái cây tốt cho người bệnh viêm họng hạt, đồng thời giúp thanh nhiệt, giải độc, đẹp dáng, đẹp da. Đối với các loại cam, chanh, quất vẫn có thể sử dụng, tuy nhiên chỉ nên pha với nước ấm và mật ong để uống chứ không nên ăn trực tiếp.
  • Đồ ăn mềm: Khi chế biến thức ăn nên chọn dạng canh, soup, cháo để giúp người bệnh dễ nuốt, giảm triệu chứng đau họng. Ngoài ra cũng nên chú ý đun sôi, nấu chín kỹ để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

2. Thực phẩm có tính kháng viêm cao

Ngoài tiêu viêm, kháng khuẩn bằng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm thì chúng ta cũng có thể giảm viêm bằng cách bổ sung qua đường ăn uống. Một số thực phẩm có khả năng tiêu viêm, tốt cho người bệnh viêm họng hạt được kể đến như lá tía tô, kinh giới, bạc hà, lá hẹ, hành lá, hành củ, tỏi, gừng, nghệ, mật ong, giấm táo.

Có thể sử dụng các thực phẩm này để làm gia vị nêm nếm trong các bữa ăn hàng ngày giúp tăng hương vị món ăn, hãm trà uống thay nước lọc hoặc điều chế thành các bài thuốc chữa viêm họng hạt tại nhà để nâng cao hiệu quả chữa trị. Chẳng hạn như kết hợp mật ong với gừng, mật ong với nghệ, mật ong với tỏi.

Đừng Bỏ Lỡ: 7 Loại Kẹo Ngậm Viêm Họng Của Đức Hiệu Quả Cho Người Bệnh

3. Nhóm thực phẩm giàu vitamin

Theo nghiên cứu, thành phần vitamin A, vitamin E đảm nhiệm chức năng tái tạo và làm lành các vết thương nhanh chóng. Còn vitamin C lại có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, thải độc cho gan từ đó loại bỏ được các chất độc hại do vi khuẩn, virus viêm họng hạt gây ra.

Bị viêm họng hạt nên ăn gì
Bị viêm họng hạt nên ăn gì – Đó chính là nên bổ sung nhóm thực phẩm giàu vitamin

Khi bị viêm họng hạt nên ăn gì? Câu trả lời đó chính là nên bổ sung nhóm thực phẩm giàu vitamin. Danh sách thực phẩm giàu vitamin A, C, E được kể đến như: Măng tây, rau chân vịt, bí đỏ, cà rốt, quả kiwi, thịt bò, gan bò, dâu tây, đu đủ, cam, súp lơ trắng, bông cải xanh, rau mùng tơi.

4. Bị viêm họng hạt nên ăn thực phẩm giàu Protein

Protein hay còn gọi là chất đạm, một thành phần quan trọng không thể thiếu đối với cơ thể con người. Protein đảm nhiệm chức năng sửa chữa cũng như phục hồi lại những tổn thương mà cơ thể phải gánh chịu, do đó rất tốt cho người bệnh viêm họng hạt. Mọi người cũng nên nắm rõ, việc thiếu hụt thành phần Protein có thể khiến cơ thể gặp một số vấn đề bất lợi như hệ miễn dịch suy giảm dễ mắc bệnh tật, suy dinh dưỡng, còi xương, chậm phát triển toàn diện.

Một số thực phẩm chứa nhiều thành phần Protein tốt cho người bệnh viêm họng hạt được kể đến như: Thịt lợn nạc, thịt gà, trứng, cá hồi, sữa. Tuy nhiên, trong cá hồi và sữa có chứa chất gây dị ứng cao, nếu như bệnh nhân viêm họng hạt có cơ địa mẫn cảm, dễ bị dị ứng thì nên hạn chế, vì dị ứng cũng là một yếu tố khiến cho tình trạng bệnh viêm họng ngày càng thêm trầm trọng.

5. Thực phẩm chứa kẽm tốt cho người viêm họng hạt

Thiếu kẽm đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch bị suy giảm khiến cho cơ thể dễ mắc phải nhiều bệnh tật, trong đó có các vấn đề liên quan đến viêm nhiễm vùng hầu họng. Do đó bổ sung đầy đủ kẽm sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại sự tấn công của các vi khuẩn, virus độc hại xâm nhập vào cơ thể, nhất là dùng hầu họng, đồng thời thúc đẩy làm lành nhanh vết thương khi có tổn thương. Do đó với thắc mắc bị viêm họng hạt nên ăn gì? Câu trả lời đó là nên bổ sung chất kẽm.

Bị viêm họng hạt nên ăn gì
Thịt lợn nạc lành tính lại chứa nhiều thành phần kẽm rất tốt cho người bệnh viêm họng hạt

Một số thực phẩm chứa nhiều kẽm mà người bệnh viêm họng nên ăn hàng ngày như: Tôm, cua, thịt bò, thịt lợn nạc, đậu nành, củ cải trắng, hạt bí ngô, hạt vừng, sữa, trứng, khoai tây, quả lựu, nấm. Tuy nhiên, trong nhóm thực phẩm này có một loại có khả năng gây dị ứng như đậu nành, sữa, tôm, cua, do đó nếu những ai từng có tiền sử dị ứng thời tiết, bụi bẩn, thực phẩm thì nên chú ý, tránh gặp những vấn đề không mong muốn.

Đọc Thêm: Phương Pháp Mướp Đắng Chữa Viêm Họng Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà

Người bệnh bị viêm họng hạt nên kiêng gì?

Ngoài những thực phẩm nên bổ sung thì người bệnh viêm họng hạt cũng nên tránh xa các món ăn hay thực phẩm có khả năng gây kích thích, dị ứng cao khiến niêm mạc họng bị tổn thương nặng nề. Dưới đây là các món ăn cũng như thực phẩm nên kiêng đối với người bệnh viêm họng hạt, cụ thể:

1. Thức ăn nhiều gia vị, cay nóng

Hầu hết các gia vị cay nóng thường gây kích thích niêm mạc họng khiến cho các vết loét thêm trầm trọng, khi ăn các thức ăn này người bệnh sẽ cảm thấy đau rát họng, xót họng, nóng rát. Ngoài ra, các đồ ăn này ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, nhất là những bệnh nhân đang mắc bệnh lý trào ngược dạ dày. Khi ăn đồ ăn cay nóng sẽ khiến cho tình trạng ợ chua, ợ nóng tăng lên, kéo theo đó là triệu chứng đau rát họng do viêm họng hạt cũng nặng nề thêm.

Viêm họng hạt nên kiêng gì
Người bệnh viêm họng hạt tuyệt đối không được ăn các thực phẩm, gia vị cay nóng

Những loại gia vị cay nóng mà người bệnh viêm họng nên kiêng sử dụng trong quá trình điều trị bệnh đó là tiêu, bột ớt, mù tạt, bột quế…Ngoài ra các thực phẩm có tính nóng như sầu riêng, mít, xoài, rau cần tây, hạt hướng dương người bệnh cũng nên hạn chế. Việc ăn các thực phẩm nhiều gia vị cay nóng hoặc sầu riêng, mít cũng có thể khiến hơi thở của người bệnh thêm nặng mùi hơn.

2. Nhóm thực phẩm chứa nhiều Acid

Người bệnh viêm họng hạt không nên ăn gì? Câu trả lời đó chính là không nên ăn các thực phẩm chứa nhiều acid. Bởi vì lượng acid này có thể khiến cho các triệu chứng như đau rát họng, ho hen, khàn tiếng ngày càng thêm trầm trọng.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều acid không tốt cho người bệnh viêm họng hạt được kể đến như giấm, quả me, chanh tươi, dưa cải, cà pháo, củ cải muối chua…Ngoài bệnh nhân viêm họng hạt thì những trường hợp mắc các bệnh lý như viêm loét dạ dày, đau dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản cũng nên kiêng nhóm thực phẩm này.

3. Các thực phẩm thô cứng

Các loại thực phẩm như bánh mì, hạt dẻ, hạt đậu lạc, kẹo cứng, lương khô, bánh mì, hải sản có vỏ…đều là những đồ ăn thô cứng mà người bệnh viêm họng hạt nên kiêng. Trường hợp nhai không kỹ, thức ăn không được nghiền nát sẽ khiến cho việc nuốt gặp nhiều khó khăn, vùng niêm mạc họng bị kích thích gây đau, chảy máu làm cho tình trạng bệnh ngày càng thêm trầm trọng hơn.

Bị viêm họng hạt kiêng ăn gì
Bị viêm họng hạt kiêng ăn gì – Người bệnh nên kiêng các loại thực phẩm thô cứng, khó nuốt

Ngoài ra, một trong những vấn đề nghiêm trọng có thể gặp phải khi ăn thực phẩm thô cứng mà chúng ta cần biết đó là men răng dễ bị hỏng, làm sứt mẻ răng, gãy răng, tăng áp lực lên hệ thống khớp và các cơ nhai gây nguy cơ mắc phải chứng viêm khớp thái dương hàm.

4. Thực phẩm giàu chất béo

Nhóm thực phẩm mà người bệnh viêm họng hạt nên kiêng đó chính là thức ăn nhiều dầu mỡ, giàu chất béo. Bởi vì các đồ ăn này sẽ gây áp lực cho dạ dày dẫn đến tình trạng khó tiêu, trào ngược dạ dày thực quản. Các bệnh lý này thường gây ra triệu chứng trào ngược, ợ nóng, ợ chua làm cho niêm mạc họng bị tổn thương, bào mòn.

Một số thực phẩm giàu chất béo mà người bệnh viêm họng hạt nên tránh đó là thức ăn nhanh, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ chẳng hạn như: Xúc xích, bánh mì hamburger, khoai tây chiên, bánh pizza, thịt xá xíu, chả rươi, chân gà cay, bò viên, giò chả. Việc ăn các thực phẩm giàu chất béo còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng cân, béo phì, mắc bệnh tiểu đường, mụn trứng cá ở trán, suy giảm chức năng não.

Tham Khảo Ngay: Đau Họng Nên Uống Gì? 17 Loại Thức Uống Chữa Viêm Họng Hiệu Quả Cho Người Bệnh

5. Thực phẩm chứa nhiều đường

Theo nghiên cứu, lượng đường nạp vào cơ thể quá mức sẽ khiến cho các hoạt động của hệ miễn dịch bị ngưng trệ, không có khả năng tiêu diệt được các vi khuẩn độc hại gây bệnh. Ngoài ra, trong đường còn có thành phần Arginine, tạo cơ hội cho các virus, siêu vi phát triển mạnh mẽ khiến cho tình trạng viêm nhiễm nặng nề hơn, thậm chí nhiễm trùng.

Viêm họng hạt không nên ăn gì
Bánh kẹo, đồ ngọt sẽ khiến cho cổ họng sản sinh ra nhiều đờm khiến cho bệnh thêm nặng nề hơn

Khi ăn các thực phẩm chứa nhiều đồ ngọt như socola, bánh kẹo, nước ngọt, hạnh nhân, bơ, lúa mì, bơ, nho cũng sẽ làm cho đờm và dịch nhầy tiết ra nhiều hơn. Lúc này cổ họng sẽ vướng víu khó chịu khiến bạn khạc nhổ thường xuyên. Điều này đồng nghĩa với việc triệu chứng viêm họng hạt sẽ có nguy cơ trầm trọng hơn.

6. Đồ uống chứa chất kích thích

Một số đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia, trà đặc, cà phê, nước ngọt có ga thường có khả năng gây kích thích cao, khiến cho niêm mạc họng bị đau rát, tăng cảm giác phù nề, sưng đau, khó chịu. Việc sử dụng những thực phẩm này không chỉ khiến tình trạng viêm họng hạt ngày càng nặng nề hơn mà còn có thể gây ra các tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe như mất ngủ, đau đầu, buồn nôn, tăng nguy cơ đột qụy.

7. Kiêng các thực phẩm lạnh

Lạm dụng các thực phẩm lạnh như nước đá, kem, nước ngọt ướp lạnh đều là những yếu tố khiến cho bệnh viêm họng hạt sớm khởi phát hoặc làm cho các triệu chứng bệnh ngày càng thêm trầm trọng hơn. Khi mắc chứng bệnh này, vùng niêm mạc họng bị sưng nề, xung huyết, nếu như tiếp xúc với đồ uống lạnh sẽ làm cho các tổn thương thêm loét, sưng đau.

Viêm họng hạt không nên ăn gì
Kem giúp giải nhiệt, mang đến cảm giác sảng khoái, nhưng không hề tốt cho người bệnh viêm họng hạt

Ngoài ra, trường hợp sử dụng nước đá không sạch, các loại vi khuẩn, virus có trong nước đá tấn công vùng hầu họng. Điều này không những khiến cho bệnh nặng hơn mà còn có nguy cơ lây lan sang các bộ phận lân cận và gây ra các chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp khác như viêm phế quản, viêm họng cấp, viêm amidan.

8. Thực phẩm tái sống

Có thể chắc chắn một điều rằng, các loại thực phẩm, đồ ăn tái sống như nộm, gỏi, hàu sống, sashimi…thường chứa rất nhiều các loại vi khuẩn độc hại mà mắt thường chúng ta không thể thấy được. Khi người bình thường ăn phải các thức ăn này sẽ khiến cho các tác nhân xấu này xâm nhập vào vùng hầu họng gây viêm nhiễm tạo nên các bệnh đường hô hấp trên trong đó có viêm họng hạt.

Còn trường hợp bệnh nhân viêm họng hạt thu nạp các thức ăn này sẽ khiến cho tình trạng bệnh thêm nặng hơn. Ngoài ra việc ăn thực phẩm tái sống còn có thể gây nguy cơ tiêu chảy cấp, thương hàn, nhiễm giun sán, tả lỵ rất nguy hiểm.

Xem Thêm: TOP 9+ Thuốc Trị Viêm Họng Hạt Tốt Nhất Thị Trường Hiện Nay 

9. Kiêng hút thuốc lá, thuốc lào

Thuốc lá, thuốc lào, thuốc lá điện tử đều nằm danh sách những thực phẩm người bệnh viêm họng hạt nên kiêng. Bởi vì khi hút thuốc, phần khói thuốc sẽ tràn vào hầu họng mà trong khói thuốc lại chứa rất nhiều các chất độc như hắc ín, nicotin, chì, asen, monoxit carbon…Những thành phần này khiến cho niêm mạc họng bị kích thích làm cho triệu chứng sưng đau kéo dài, đờm đặc quánh, ho nhiều và khàn tiếng.

Viêm họng hạt không nên ăn gì
Hút thuốc lá sẽ khiến cho bệnh viêm họng hạt nặng nề hơn, do đó cần loại bỏ ngay

Ngoài ra hút thuốc lá còn khiến cơ thể có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, rụng tóc, ung thư phổi, ung thư thực quản, rối loạn kinh nguyệt, vô sinh, hôi miệng…Do đó không chỉ người bệnh viêm họng hạt mà những người bình thường cũng không nên hút thuốc.

10. Kiêng đồ ăn có tính chất đặc

Khi bị viêm họng hạt người bệnh thường có triệu chứng ho nhiều, đờm mắc dưới hầu họng. Tình trạng này kéo dài khiến cho đờm ngày càng nhiều, đặc quánh lại gây cảm giác nghẹn, vướng víu, khó nuốt. Do đó người bệnh nên kiêng các thực phẩm hoặc đồ ăn có tính chất đặc như soup khoai tây, lòng đỏ trứng, các loại bánh dẻo, soup bí đỏ.

Các món soup rất trơn mềm, dễ nuốt, tuy nhiên nếu như quá đặc sẽ khiến cho việc nuốt gặp khó khăn dễ bị nghẹn và kẹt lại. Lúc này theo phản xạ, người bệnh sẽ ho hen, khạc nhổ để loại bỏ thức ăn ra bên ngoài. Chính vì điều này khiến cho triệu chứng ho, chảy máu, phù nề ngày càng tệ hơn.

Ngoài vấn đề khi bị viêm họng hạt nên ăn gì, kiêng tốt nhất, để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhanh khỏi người bệnh cũng nên chú ý bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, tập luyện thể dục thể thao hàng ngày, tạo không gian sống thoáng mát, vệ sinh răng miệng sạch sẽ, giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh, bịt khẩu trang tránh bụi bẩn, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi.

Trên đây là giải đáp thắc mắc bị viêm họng hạt nên ăn gì, kiêng gì tốt nhất? Mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn, từ đó xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Thông Tin Hữu Ích Cho Bạn:

Câu hỏi liên quan

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Bị viêm họng sốt mấy ngày có nguy hiểm không? Làm thế nào để giảm đau hạ sốt khi bị viêm họng hiệu quả? Đây là những câu hỏi thắc mắc của khá nhiều bệnh...

Xem chi tiết

Uống nước đá có bị viêm họng không là thắc mắc muốn biết của khá nhiều người. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn...

Xem chi tiết

Trẻ bị viêm họng nhưng không ho có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc phải một số chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm amidan, áp xe amidan,...

Xem chi tiết

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không và làm thế nào để chữa dứt điểm là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho rằng, viêm họng mãn tính không...

Xem chi tiết

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe