Nội dung chính

Đau dạ dày gây khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hệ tiêu hóa của người bệnh. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp người bệnh giảm các triệu chứng của bệnh cũng như nhanh chóng hồi phục hơn. Vì vậy, đau dạ dày có nên uống sữa không là điều mà nhiều người quan tâm. Cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn những tác động của sữa đối với dạ dày đang bị tổn thương.

Tìm hiểu đau dạ dày có nên uống sữa không?

Đau dạ dày xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó là do ăn uống. Khi nạp các loại thực phẩm có hại cho hệ tiêu hóa sẽ làm dạ dày bị tổn thương. Chính vì vậy, người bị bệnh thường có thắc mắc khá là “Đau dạ dày có nên uống sữa không?”.

Giải đáp câu hỏi này, các chuyên gia khẳng định rằng người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể uống sữa. Trên thực tế, dù không có tác dụng làm lành các tổn thương nhưng sữa có thể giúp giảm một số triệu chứng khó chịu, đẩy lùi các cơn đau bao tử.

Đau dạ dày có nên uống sữa không là thắc mắc phổ biến
Đau dạ dày có nên uống sữa không là thắc mắc phổ biến

Cụ thể, một số lợi ích của sữa đối với dạ dày có thể kể đến như:

  • Thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa: Trong sữa có chứa một loại vi khuẩn có khả năng lên men tiêu hóa (axit lactic) giúp bạn dễ dàng tiêu hóa thức ăn. Vi khuẩn này còn giúp ức chế sự hình thành và phát triển của HP, bảo vệ cho niêm mạc dạ dày.
  • Bảo vệ niêm mạc dạ dày: Đau dạ dày chính là tình trạng niêm mạc bị tổn thương gây ra. Khi uống sữa, trong dạ dày sẽ được kích thích tăng sinh lớp nhầy, bảo vệ niêm mạc khỏi vi khuẩn và các tác nhân nguy hại khác.
  • Bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột: Trong các nghiên cứu đã cho thấy sữa chứa hàm lượng đường lactose cao. Đây là một thành phần có tác dụng kích thích sự phát triển của các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa một cách thuận lợi.
  • Gia tăng Probiotic: Sữa nói chung và đặc biệt là sữa chua có chứa nhiều Probiotic rất tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa. Thành phần này giúp gia tăng các lợi khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn có hại. Từ đó đẩy lùi tình trạng táo bón, tiêu chảy, viêm ruột, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng và một số bệnh lý tiêu hóa khác.
  • Tác dụng khác: Bổ sung các vitamin và khoáng chất giúp kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác ngon miệng, cải thiện thể trạng của người bệnh.

Nhờ những lợi ích kể trên, bạn đọc chắc chắn đã có đáp án cho thắc mắc đau dạ dày có được uống sữa không. Tuy nhiên, cần chú ý uống đúng thời điểm với lượng vừa đủ, không nên làm dụng có thể gây ra những tác hại không mong muốn.

Cũng theo khuyến cáo, người bị đau dạ dày về đêm nên uống sữa sau khi đã nạp tinh bột. Thời điểm tốt nhất để uống sữa là buổi sáng, 1-2 tiếng sau khi ăn xong hoặc buổi tối trước khi đi ngủ 30 phút. Việc uống sữa trước khi đi ngủ còn giúp bạn ngủ ngon hơn. Trung bình mỗi ngày bạn nên uống khoảng 500ml sữa, nếu uống quá nhiều có thể dẫn đến đầy bụng, khó tiêu hoặc cảm giác buồn nôn.

Tham khảo thêm: Tổng hợp 7 loại sữa bột cho người đau dạ dày

7 loại sữa tốt cho người bị đau dạ dày

Sau khi có lời giải cho băn khoăn đau dạ dày có uống sữa được không, người bệnh cũng cần chú ý lựa chọn loại sữa phù hợp. Nguyên nhân là bởi hiện nay có rất nhiều sản phẩm sữa trên thị trường với thương hiệu khác nhau, gây khó khăn cho người dùng. Bạn có thể tham khảo một số loại sữa cụ thể sau:

Sữa tươi

Rất nhiều bệnh nhân băn khoăn đau dạ dày có nên uống sữa tươi không, theo chia sẻ từ các bác sĩ đây là loại thức uống rất tốt cho người gặp vấn đề về dạ dày, chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe. Hiện nay, các sản phẩm sữa tươi nguyên chất 100% được nhiều thương hiệu cung cấp ra thị trường. Bạn có thể tìm mua ở các siêu thị trên cả nước. 

Uống 500ml sữa tươi mỗi ngày giúp giảm đau dạ dày
Uống 500ml sữa tươi mỗi ngày giúp giảm đau dạ dày

Một số lợi ích của sữa tươi có thể kể đến như:

  • Cung cấp các vitamin, khoáng chất, nước, đạm giúp tăng cường sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.
  • Giúp người bệnh trung hòa acid dạ dày, giảm đau, đẩy lùi nhanh các triệu chứng khó chịu.
  • Bổ sung hàm lượng acid lactic cần thiết cho hệ tiêu hóa.

Sữa Ensure

Ensure được biết đến là dòng sữa cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao cho cơ thể, thường được sử dụng cho người tiêu hóa kém, thiếu chất. Những lợi ích của dòng sữa này có thể kế đến như:

  • Cung cấp nguồn dưỡng chất đa dạng, giàu vitamin, giàu đạm cho cơ thể.
  • Hỗ trợ giảm cơn đau do viêm dạ dày, giải tỏa căng thẳng, tốt cho trí não.
  • Cân bằng quá trình hấp thu dưỡng chất, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Sữa ong chúa

Sữa ong chúa là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp bồi bổ sức khỏe và có tác dụng làm đẹp. Do đó, người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể sử dụng sữa ong chúa để đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của bệnh. Ngoài ra, sữa ong chúa còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ làm lành các vết loét ở dạ dày.

Sữa từ các loại hạt

Sữa hạt được làm từ các loại ngũ cốc có lợi cho sức khỏe đã qua tinh luyện. Dòng sữa này có mùi thơm, lành tính và giàu omega 3. Do đó, nếu bạn lo lắng đau dạ dày có nên uống sữa không thì hoàn toàn có thể yên tâm thưởng thức. Tuy nhiên, bạn nên hâm nóng sữa trước khi uống, không nên uống khi đang đói. Điều này sẽ khiến cơn đau dạ dày gia tăng.

Sữa hạt rất lành tính, an toàn
Sữa hạt rất lành tính, an toàn

Sữa Ông Thọ

Đau dạ dày có được uống sữa Ông Thọ không cũng là câu hỏi của nhiều người bệnh. Loại sữa này rất nổi tiếng và được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Sản phẩm có thể dùng để pha uống, làm bánh, chế biến món ăn. Chính vì vậy, người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể sử dụng mà không cần lo ngại vấn đề sức khỏe. 

Trong sữa Ông Thọ chứa nhiều Protein và chất béo, cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Bạn nên pha sữa với nước ấm để uống giúp làm dịu các cơn đau, bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Sữa chua

Sữa chua là chế phẩm lên men từ sữa được nhiều người yêu thích. Chúng cung cấp nguồn lợi khuẩn dồi dào, kích thích hệ tiêu hóa và làm dịu các vết loét. Nếu ăn 2 hũ sữa chua mỗi ngày cơ thể sẽ được cung cấp hàm lượng kẽm, magie, vitamin dồi dào, từ đó tăng cường hệ miễn dịch. 

Sữa lúa mạch

Một trong những loại sữa lúa mạch phổ biến hiện nay là Milo. Với chiết xuất thực vật, dòng sữa này chứa Magie, chất xơ giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa các bệnh lý về đại tràng, ruột. 

Cần biết: Thực Đơn Người Đau Dạ Dày Giúp Hỗ Trợ Điều Trị

Những lưu ý khi uống sữa cho người đau dạ dày

Sữa là nguồn dưỡng chất đem lại nhiều lợi ích sức khỏe nói chung và cho người đau dạ dày nói riêng. Tuy nhiên, khi sử dụng sữa bạn nên chú ý một số điều sau:

Chỉ nên sử dụng các loại sữa với lượng vừa đủ
Chỉ nên sử dụng các loại sữa với lượng vừa đủ
  • Chỉ nên uống tối đa 500ml mỗi ngày, nếu uống quá nhiều có thể khiến bạn bị đầy bụng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Tuyệt đối không uống sữa khi đói, hãy ăn một lượng tinh bột nhất định trước đó.
  • Nên làm ấm sữa trước khi uống, hạn chế sử dụng cùng các loại thực phẩm chế biến sẵn.
  • Khi bị đau dạ dày, tốt nhất nên uống sữa tách béo để không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Đặc biệt, nếu cơ thể có tiền sử bất dung nạp Lactose, không nên uống sữa.
  • Đau dạ dày kèm theo rối loạn ruột kích thích không nên uống sữa bò.
  • Nên sử dụng sữa kết hợp với một số thực phẩm như bánh mì, ngũ cốc, trái cây,… để tăng hương vị và giúp bổ sung đa dạng chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Sữa chỉ có tác dụng cung cấp dưỡng chất, làm dịu cảm giác đau tức thời. Hoàn toàn không thay thế được thuốc chữa bệnh cũng như các biện pháp can thiệp khác. 
  • Tìm mua sữa ở các địa chỉ uy tín, kiểm tra kỹ nguồn gốc và hạn sử dụng để ngăn ngừa đau bụng, ngộ độc thực phẩm.

Bài viết trên đây đã giải đáp thông tin chi tiết cho thắc mắc đau dạ dày có nên uống sữa không. Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất, người bệnh nên đến khám bác sĩ để sớm phát hiện và đẩy lùi các tổn thương ở dạ dày.

Bài viết liên quan:

Câu hỏi liên quan

Vi khuẩn Hp có lây không là câu hỏi mà rất nhiều người bệnh dạ dày quan tâm. Được biết, loại khuẩn này có khả năng lây nhiễm rất cao thông qua đường miệng, đường...

Xem chi tiết

Bị viêm loét dạ dày có mổ không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Được biết, đa phần các trường hợp mắc bệnh lý này đều có thể kiểm soát hoàn toàn thông qua...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày có lây không? Đây là một câu hỏi mà được rất nhiều người thắc mắc, kể cả bệnh nhân lẫn người chưa mắc bệnh. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi những cơn đau dạ dày gây ra nhiều khó chịu, khiến bạn mệt mỏi, stress. Cách đơn giản nhất...

Xem chi tiết

Vi khuẩn HP là một trong những loại vi khuẩn phổ biến và có khả năng lây nhiễm cao. Người bị nhiễm loại vi khuẩn này sẽ dễ bị ợ chua, buồn nôn, đau bụng,...

Xem chi tiết

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Bao lâu khỏi? là những thắc mắc thường gặp. Bởi đây là bệnh lý tiêu hóa phổ biến tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm và...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe