Nội dung chính

Viêm họng hạt ở lưỡi là tình trạng niêm mạc lưỡi bị tổn thương do các loại vi khuẩn, virus hoặc các tác nhân độc hại tấn công. Đặc trưng của bệnh là phần lưỡi xuất hiện rất nhiều các hạt li ti với kích thước lớn nhỏ khác nhau, kèm theo đó là triệu chứng ho, khó thở, khó nuốt, đau rát họng, biếng ăn. Nếu không được điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tổng quan bệnh học

Viêm họng hạt ở lưỡi hay còn có nhiều tên gọi khác như viêm họng lưỡi nổi hột, viêm họng lưỡi nổi hạt. Khi vùng hầu họng và lưỡi bị các tác nhân xấu như vi khuẩn, virus, bụi bẩn tấn công sẽ khiến cho các tế bào Lympho ở vùng lưỡi bị tổn thương, viêm nhiễm, sưng to lên và tạo thành các hạt li ti. Các hạt này thường có kích thước khác biệt nhau, xuất hiện nhiều ở vị trí cuống lưỡi, đáy lưỡi và V lưỡi.

Viêm họng hạt ở lưỡi
Viêm họng hạt ở lưỡi có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, nhất là những người có sức đề kháng yếu

Ngoài sự xuất hiện của các hạt nhỏ li ti trên lưỡi thì người bệnh còn kèm theo các triệu chứng điển hình khác như cổ họng đau rát khó chịu, lưỡi và cổ họng khô có cảm giác vướng víu, khó nuốt, biếng ăn, khó thở, nổi hạch ở hai bên cổ, sốt cao, nhức mỏi, đau các cơ, suy nhược cơ thể.

Nếu được can thiệp kịp thời có thể sớm loại bỏ các triệu chứng bệnh, còn nếu để bệnh tiến triển nặng không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chất lượng công việc, cuộc sống hàng ngày mà còn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như áp xe cổ họng, viêm amidan, viêm thấp khớp, viêm cầu thận, ung thư vòm họng đe dọa tính mạng con người.

Đừng Bỏ Lỡ: Mách Bạn 5 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Diện Chẩn An Toàn Và Hiệu Quả

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt ở lưỡi

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh viêm họng hạt do rất nhiều nguyên nhân gây ra, tuy nhiên thủ phạm chính chủ yếu là do các loại vi khuẩn, virus, nấm độc hại xâm nhập gây viêm nhiễm. Dưới đây là tổng hợp những nguyên nhân chính cũng như các yếu tố nguy cơ khiến bệnh sớm khởi phát, cụ thể:

Viêm họng lưỡi nổi hạt
Vi khuẩn, virus là những tác nhân hàng đầu gây bệnh viêm họng lưỡi nổi hạt
  • Do vi khuẩn: Vi khuẩn gây viêm nhiễm và làm tổn thương niêm mạc lưỡi phổ biến nhất là Streptococcus pyogenes. Loại vi khuẩn này còn được gọi là liên cầu khuẩn nhóm A, thường gây ra các bệnh lý ở da và họng của con người. Chúng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể người thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết, vết loét đã bị nhiễm khuẩn.
  • Do virus: Virus cúm cũng được xem là những tác nhân gây ra các bệnh lý về đường hô hấp, trong đó có viêm họng hạt ở lưỡi. Một số loại virus cúm thường gặp nhất đó là virus cúm A, B, đặc biệt chúng hoạt động mạnh vào thời điểm giao mùa nên thường được gọi là cúm mùa.
  • Do nấm: Những trường hợp có sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch kém và thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc Steroid kéo dài rất dễ bị nhiễm nấm và gây ra các chứng bệnh về đường hô hấp.
  • Mắc bệnh nền: Những người đã và đang mắc các chứng bệnh như viêm loét miệng, viêm mũi dị ứng, viêm amidan, trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm họng cấp, viêm họng hạt, viêm họng hạt ở lưỡi.

Ngoài những nguyên nhân chính gây bệnh nói trên, vẫn còn rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan khiến bệnh sớm khởi phát hoặc những người đang mắc bệnh sẽ làm cho các triệu chứng tiến triển nặng nề hơn, cụ thể:

  • Vệ sinh răng miệng hàng ngày không sạch sẽ, lười đánh răng, súc miệng sau khi ăn xong.
  • Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh như thường xuyên uống nước đá lạnh, thực phẩm chứa chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ăn đồ ăn thô cứng, cay nóng.
  • Thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh, những người có sức đề kháng yếu sẽ không kịp thích nghi và có đủ khả năng chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, virus.
  • Thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, khí thải, chất độc hại, các dị nguyên gây dị ứng như lông thú, sợi len.
  • Từng mắc bệnh viêm họng nhưng trong quá trình điều trị thấy các triệu chứng có dấu hiệu giảm bớt nên tự ý bỏ giữa chừng nên khiến bệnh tái phát.

Triệu chứng bệnh viêm họng hạt ở lưỡi

Ngoài dấu hiệu đặc trưng điển hình là niêm mạc lưỡi xuất hiện các hạt li ti thì căn bệnh này cũng có nhiều triệu chứng tương tự như các loại bệnh viêm nhiễm đường hô hấp khác, do đó người bệnh rất hay bị nhầm lẫn. Theo các bác sĩ chuyên khoa khi mắc phải chứng viêm họng hạt ở lưỡi bệnh nhân sẽ có những triệu chứng cụ thể sau:

Viêm họng hạt ở cuống lưỡi
Triệu chứng điển hình nhất của bệnh viêm họng hạt ở lưỡi đó là xuất hiện nhiều các hạt li ti ở mặt lưỡi
  • Khoang miệng có cảm giác đau nhức, xuất hiện các vết lở loét ở lợi và môi.
  • Như đã nói, điển hình nhất là phần V lưỡi, cuống lưỡi hay đáy lưỡi có rất nhiều các hạt nhỏ li ti với với kích thước nhau. Chúng khiến cho người bệnh có cảm giác lận cận, vướng víu trong miệng nhất là khi nói, nhai nuốt thức ăn.
  • Vòm họng và lưỡi có cảm giác khô khan, nóng thấy rõ và muốn uống nước.
  • Phần đáy lưỡi có nhiều vệt trắng, cặn bã tích tụ lại do các tác nhân gây bệnh tạo ra.
  • Khi kích thước các hạt ở lưỡi tiến triển quá lớn có thể khiến cho người bệnh bị cản trở đường thở gây ra tình trạng khó thở, thở khò khè.
  • Người bệnh thường sốt cao 38 – 40 độ, kèm theo triệu chứng ho nhiều, có thể ho khan hoặc ho có đờm kéo dài, nhất là vào ban đêm hoặc khi uống đồ lạnh.
  • Sau vài ngày phát bệnh ở vùng dưới hai bên góc hàm xuất hiện các cục hạch gây đau, khi dùng tay sờ nắn sẽ khiến cảm giác đau nhức tăng mạnh hơn.

Ngay từ khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bệnh, chúng ta cần thăm khám sớm để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó bác sĩ đưa ra biện pháp điều trị tích cực. Hiện nay có những phương pháp chẩn đoán bệnh viêm họng hạt ở lưỡi như sau:

  • Thông qua các triệu chứng lâm sàng biểu hiện ra bên ngoài như đau họng, lưỡi có nhiều hạt li ti, sốt cao, nổi hạch cổ, biếng ăn, khó nuốt…cùng các câu hỏi điều tra tiền sử bệnh nhân và đưa ra chẩn đoán sơ bộ về bệnh.
  • Thực hiện xét nghiệm máu của bệnh nhân, thông qua kết quả sẽ thấy được máu có nhiễm vi khuẩn, virus không, đồng thời đánh giá được mức độ nặng nhẹ của tổn thương.
  • Hoặc cũng có thể phết dịch họng nuôi cấy vi khuẩn để từ đó xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Phương pháp này tuy mất khá nhiều thời gian nhưng hiệu quả mang lại đảm bảo mức độ chính xác cao.

Tìm Hiểu Thêm: 7 Cách Chữa Bệnh Viêm Họng Mãn Tính An Toàn, Hiệu Quả Và Những Lưu ý

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng hạt ở lưỡi

Các triệu chứng bệnh viêm họng hạt ở lưỡi thường tiến triển từ nhẹ đến nặng, trường hợp không được điều trị sớm có thể chuyển sang giai đoạn mạn tính kéo dài dai dẳng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Đồng thời có thể gây ra nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm như:

Viêm họng hạt ở cuống lưỡi
Viêm phế quản, viêm thanh quản là những biến chứng có thể gặp khi mắc bệnh viêm họng hạt ở lưỡi
  • Tại chỗ: Những biến chứng phổ biến thường gặp nhất khi mắc bệnh viêm họng hạt ở lưỡi đó là sưng tấy amidan, sưng cổ họng, áp xe thành họng gây đau nhức. Những biến chứng này tuy không quá nguy hiểm nhưng cũng gây suy giảm nghiêm trọng sức khỏe bệnh nhân do khó ăn uống, mệt mỏi.
  • Biến chứng gần: Khi các triệu chứng bệnh viêm họng hạt ở lưỡi không được kiểm soát và loại bỏ sẽ khiến cho các tổn thương, viêm nhiễm lây lan ra các khu vực lân cận và gây ra các biến chứng như viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm xoang cấp tính, viêm tai giữa.
  • Biến chứng xa: Ở giai đoạn bệnh tiến triển nặng nề, người bệnh viêm họng hạt ở lưỡi có thể gặp một số biến chứng xa cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng con người như ung thư vòm họng. viêm cầu thận, thấp tim, thấp khớp.

Qua đây chúng ta thấy được mức độ nghiêm trọng cũng như biến chứng nguy hiểm mà bệnh có thể gây ra. Do đó, ngay khi mắc bệnh người bệnh nên thăm khám và điều trị tích cực, triệt để càng sớm càng tốt. Nếu chữa trị đúng hướng bệnh nhân sẽ khỏi bệnh hoàn toàn sau khoảng 5 – 7 ngày.

Điều trị bệnh viêm họng hạt ở lưỡi

Cần dựa vào kết quả xét nghiệm, chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh nặng nhẹ, đối tượng mắc bệnh là người lớn hay trẻ nhỏ, thể trạng sức khỏe bệnh nhân để đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. Bệnh nhân viêm họng hạt ở lưỡi thường được điều trị theo hai hướng cơ bản sau:

Sử dụng thuốc Tây

Có nhiều người thắc mắc viêm họng hạt ở lưỡi có tự khỏi không? Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh không thể tự khỏi nếu như không có sự hỗ trợ từ thuốc. Một số thuốc hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng hạt ở lưỡi được bác sĩ kê đơn như:

  • Thuốc kháng sinh: Trường hợp bệnh do vi khuẩn gây ra, bác sĩ sẽ chỉ định uống thuốc kháng sinh để giúp ngăn chặn và tiêu diệt hoàn toàn các tác nhân độc hại. Hai loại kháng sinh chủ yếu nhất đó là Macrolid và Beta-lactam.
  • Thuốc kháng viêm: Nếu như tình trạng bệnh khá nặng, các ổ viêm có nguy cơ lây lan sang các khu vực lân cận và gây ảnh hưởng đến các bộ phận như amidan, khí quản, phế quản thì bác sĩ cần kê đơn thuốc kháng viêm để loại bỏ các ổ viêm nguy hiểm này.
  • Thuốc giảm ho: Bệnh nhân viêm họng hạt ở lưỡi kèm theo triệu chứng ho quá nhiều, ho có đờm, ho khan, các cơn ho xuất hiện liên tục bác sĩ sẽ chỉ định thêm thuốc giảm ho. Có thể là dạng thuốc viên ngậm, dạng uống hoặc dạng siro, trường hợp là trẻ nhỏ thường sẽ dùng loại siro ho.
  • Thuốc hạ sốt, giảm đau: Nếu như người bệnh bị sốt cao, đau họng, rát họng, cơ thể mệt mỏi cần sử dụng thêm thuốc giảm đau hạ sốt.
  • Nước súc họng: Súc miệng, súc họng là biện pháp hiệu quả giúp loại bỏ các loại vi khuẩn, virus độc hại trong vòm miệng ra ngoài, từ đó các triệu chứng sẽ nhanh giảm bớt. Nước súc miệng có thể được bác sĩ kê đơn hoặc bệnh nhân tự mua ở các cửa hàng thuốc Tây.

Điểm Danh TOP 6 Thuốc Trị Viêm Họng Của Mỹ Tốt Nhất Hiện Nay

Viêm họng hạt ở lưỡi có tự khỏi không
Cần sử dụng kháng sinh trong quá trình điều trị thì mới loại bỏ hoàn toàn các triệu chứng bệnh

Hỗ trợ điều trị tại nhà

Việc thực hiện vệ sinh răng miệng sạch sẽ, ăn uống, sinh hoạt khoa học lành mạnh sẽ giúp các triệu chứng đau rát họng, sưng họng giảm nhanh chóng. Cụ thể nên thực hiện tốt những vấn đề sau:

  • Ngậm nước muối sinh lý và súc miệng hàng ngày, tốt nhất là vào buổi sáng sớm.
  • Sử dụng các loại viên ngậm hoặc uống nước chanh mật ong nóng, trà gừng, trà bạc hà để giúp giảm ngứa rát khó chịu.
  • Uống nhiều nước, tuyệt đối không nên uống các loại nước đá lạnh, nước ngọt, cà phê, rượu bia, hút thuốc.
  • Ăn các loại thức ăn mềm, nấu nhuyễn như cháo soup để tránh tình trạng khó nuốt, đau nhức khi nuốt.
  • Nếu sốt cao có thể chườm khăn ấm vào trán, nách và bẹn để hạ sốt.
  • Nên nghỉ ngơi nhiều để lấy lại sức, tránh thức khuya, giữ nhiệt độ phòng vừa phải không nên quá thấp.

Đọc Thêm: Bị Viêm Họng Sốt Mấy Ngày Có Nguy Hiểm Không Và Phương Pháp Khắc Phục

Phòng ngừa bệnh viêm họng hạt ở lưỡi

Viêm họng hạt ở lưỡi thường có khả năng lây lan cho người khác thông qua con đường tiếp xúc trực tiếp với tiết dịch hoặc dùng chung đồ với người bệnh. Sau khi điều trị nếu như không cẩn thận sẽ dễ dàng tái lại, gây khó khăn cho việc chữa trị. Do đó, để phòng ngừa bệnh cho bản thân cũng như mọi người xung quanh chúng ta nên chú ý:

Viêm họng hạt ở cuống lưỡi
Đeo khẩu trang tránh bụi bẩn, gió lạnh giúp tránh được các chứng bệnh về đường hô hấp hiệu quả
  • Tuyệt đối không nên tiếp xúc gần với những người đang trong thời kỳ mắc các bệnh về đường hô hấp, bệnh cúm.
  • Khi ra ngoài nên đeo khẩu trang cẩn thận, đặc biệt là những nơi đông người và có nhiều khói bụi ô nhiễm.
  • Rửa tay sạch sẽ với xà phòng hoặc khử khuẩn bằng cồn, nhất là trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.
  • Đánh răng sạch sẽ ngày hai lần sáng tối, tốt nhất nên súc miệng, khò họng bằng nước muối để tiêu diệt vi khuẩn.
  • Khi ho, hắt xì hơi nên dùng tay che miệng sau đó rửa sạch tay.
  • Trong nhà có người đang mắc các chứng bệnh về hầu họng thì không nên ăn chung chén đĩa, uống chung ly hay ngủ chung với người bệnh.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên đều đặn để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng chống lại bệnh tật.
  • Hạn chế uống nước đá lạnh hoặc các thức uống có chứa chất cồn, vì chúng sẽ kích thích niêm mạc lưỡi họng dễ bị viêm nhiễm.

Trên đây là những thông tin cơ bản về chứng bệnh viêm họng hạt ở lưỡi, mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn. Biết được đâu là nguyên nhân, yếu tố nguy cơ gây bệnh sẽ giúp phòng ngừa bệnh tốt hơn. Đồng thời nắm được các triệu chứng điển hình của bệnh sẽ sớm phát hiện bệnh và từ đó có hướng điều trị tích cực, hiệu quả.

Thông Tin Hữu Ích Cho Bạn:

Câu hỏi liên quan

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Uống nước đá có bị viêm họng không là thắc mắc muốn biết của khá nhiều người. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn...

Xem chi tiết

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, tình trạng viêm họng mãn tính kéo dài không chỉ gây ra nhiều triệu chứng bất lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng...

Xem chi tiết

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp