Nội dung chính

Người bị viêm họng thường cảm thấy đau rát, sưng viêm cổ họng, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc ăn uống. Thế nên, người bệnh viêm họng nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ quá trình điều trị, đồng thời không làm tổn thương nặng thêm là vấn đề được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Người bị viêm họng nên ăn gì để khỏi bệnh?

Bệnh viêm họng là chứng bệnh “quốc dân” có thể gặp mọi đối tượng từ trẻ đến già. Tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng và tổn thương ở cổ họng khiến bệnh nhân nhai nuốt khó khăn. Thậm chí, nhiều trường hợp không được chăm sóc đúng cách, hiểu sai về dinh dưỡng khi bị ngứa và rát cổ họng vô tình khiến bệnh nặng thêm, ảnh hưởng đến quá trình điều trị. 

Bệnh viêm họng có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào
Bệnh viêm họng có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào

Bạn đọc nên lưu ý rằng, dinh dưỡng trong quá trình điều trị và chăm sóc cho người bệnh rất tốt, có thể hỗ trợ người bệnh nhanh khỏi viêm họng. Ngược lại, dinh dưỡng sai hoặc thiếu khoa học lại là “con dao 2 lưỡi” khiến bệnh viêm họng càng trầm trọng hơn, tổn thương nặng nề và nguy cơ lây lan viêm nhiễm sang bộ phận khác.

Vậy, người bị viêm họng cần ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh? Chúng tôi đã tổng hợp chi tiết:

Nhóm thực phẩm chứa nhiều Omega – 3

Omega – 3 là dưỡng chất rất quan trọng cho sức khỏe, đặc biệt đối với người bệnh viêm họng. Omega – 3 là một acid béo không no có tác dụng giảm viêm và ngăn ngừa sưng tấy, hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp.

Bổ sung hàm lượng nhất định Omega – 3 vào bữa ăn hàng ngày rất tốt cho người viêm họng, tuy nhiên cần lưu ý không nên lạm dụng cho quá nhiều bởi có thể sẽ gây nên tình trạng khó thở. Một số thực phẩm chứa nhiều Omega – 3 mà bạn có thể thêm vào trong bữa ăn hàng ngày như cá thu, quả có chó, hạt chia, cá hồi, cá nục,…

Tham khảo thêm: Bỏ Túi TOP 8 Cách Dùng Lá Trầu Không Trị Viêm Họng Hiệu Quả

Người bệnh viêm họng nên ăn gì? – Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một dưỡng chất có khả năng tăng cường sức đề kháng rất hiệu quả cho người bệnh, hỗ trợ làm mát gan, thanh nhiệt và cải thiện tình trạng đau rát họng. Một số thực phẩm giàu vitamin C mọi người có thể thêm vào bữa ăn hàng ngày như rau xanh (nên chế biến thành các món luộc để hạn chế dầu mỡ) và các loại trái cây tươi nhiều nước như cam, quýt, ổi, bưởi,..

Người bệnh viêm họng nên ăn thực phẩm giàu kẽm

Bên cạnh nhóm thực phẩm giàu vitamin C, người bệnh viêm họng cũng nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu kẽm để hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng đạt hiệu quả tốt. Bởi dưỡng chất này hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, phòng ngừa sự tấn công của virus, vi khuẩn khiến bệnh viêm họng nặng thêm. Nhóm thực phẩm chứa nhiều kẽm như: nước cốt dừa, các loại hạt, đậu, củ cải bó xôi, củ cải trắng, tôm, cua, sò,..

Người bệnh viêm họng cũng nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu kẽm
Người bệnh viêm họng nên ăn gì? Cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu kẽm

Những người bị dị ứng với hải sản cần lưu ý khi thêm các thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày.

Đọc thêm: Bỏ Túi 14 Cách Chữa Viêm Họng Mãn Tính Bằng Mật Ong Cực Hay, Dễ Thực Hiện

Nhóm thực phẩm có tính kháng viêm tốt cho người viêm họng

Câu trả lời tiếp theo cho câu hỏi “Người bệnh viêm họng ăn gì tốt?” là những thực phẩm có khả năng kháng viêm. Những thực phẩm này sẽ hỗ trợ ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, ức chế sưng viêm, giảm thiểu các triệu chứng đau, khó nuốt do sưng viêm gây ra. Người bệnh nên thêm vào bữa ăn hàng ngày các thực phẩm sau:

  • Gừng: Bên cạnh là gia vị không thể thiếu giúp khử mùi tanh, tăng hương vị, gừng còn có tính kháng viêm, giảm đau, giúp máu lưu thông tốt. Điều này thúc đẩy quá trình loại bỏ dịch đờm trong họng và mũi của người bệnh viêm họng. 
  • Lá bạc hà: Lá bạc hà có vị hơi cay, mát, gửi hay ăn đều mang lại cảm giác sảng khoái, thông mũi. Thực phẩm nào ngoài tác dụng kháng viêm còn hỗ trợ làm thông thoáng các niêm mạc cổ họng, đường mũi hiệu quả. 
  • Tỏi: Tỏi là thực phẩm tốp đầu trong danh sách các thực phẩm có tính kháng viêm tốt bởi tỏi chứa nhiều hoạt chất có tính kháng sinh thực vật, hiệu quả ngang ngửa như kháng sinh tự nhiên.
  • Nghệ: Thành phần Curcumin có trong nghệ được đánh giá cao với khả năng chống oxy hóa tốt, đồng thời kháng viêm hiệu quả. Thực phẩm này rất tốt dành cho người bệnh viêm họng.
  • Mật ong: Sử dụng mật ong hàng ngày giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng, làm dịu niêm mạc cổ họng đang đau rát, sưng viêm, hỗ trợ tiêu đờm, giảm kích ứng niêm mạc họng gây ho. Đồng thời, mật ong có khả năng hạn chế tình trạng nhiễm trùng ở niêm mạc họng.

Người bệnh viêm họng cân nhắc có thể thêm các thực phẩm kể trên vào bữa ăn hàng ngày, chúng đều là các gia vị quen thuộc sử dụng khi kho cá, kho thịt, ướp thịt, xào rau,… Việc thêm các gia vị có tính kháng viêm vào món ăn vừa tăng mùi vị, kích thích vị giác giúp bữa ăn ngon hơn, vừa hỗ trợ bệnh nhân nhanh khỏi bệnh.

ĐỌC NGAY: Review TOP 6 Thuốc Trị Viêm Họng Của Mỹ Bán Chạy Nhất Trên Thị Trường

Người bệnh viêm họng nên ăn gì? – Thực phẩm dễ nuốt

Chắc chắn rồi, bởi khi bị viêm họng, niêm mạc cổ họng của người đó sẽ sưng phù, đỏ ửng, thậm chí có thể xây xước tổn thương. Nếu trong thời gian này, nếu bạn ăn nhiều thực phẩm khô cứng sẽ làm tổn thương nặng thêm, vì thế thức ăn mềm, dễ nuốt là sự ưu tiên hàng đầu.

Người bệnh viêm họng nên ăn gì? - Nên ăn các loại súp, cháo, dễ nuốt
Người bệnh viêm họng nên ăn gì? – Nên ăn các loại súp, cháo, dễ nuốt

Các món ăn nên được chế biến dạng lỏng như súp, canh, cháo, một số món ăn có thể kể đến như nước ép hoa quả, sinh tố, củ hầm nhừ, canh thịt băm, cháo dinh dưỡng, súp gà, súp lươn,…

Đau họng nên ăn gì? – Thực phẩm có tính mát

Nên phân biệt rõ thực phẩm có tính mát và thực phẩm mát, lạnh, 2 nhóm thực phẩm này khác nhau. Thực phẩm có tính mát có thể nhắc đến như rau mồng tơi, rau đay, mướp, các loại trà thảo dược thanh nhiệt,… Nhóm thực phẩm này vừa tốt cho hệ tiêu hóa lại hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc, làm mát gan, làm dịu tình trạng viêm họng.

Đọc thêm: Chia Sẻ 6 Cách Dùng Mướp Đắng Trị Viêm Họng Cực Hay Dành Cho Bạn

Nắm rõ nhóm thực phẩm người viêm họng không nên ăn

Bên cạnh nhóm thực phẩm cần bổ sung, rất nhiều người thắc mắc “Người bệnh viêm họng không nên ăn gì”, “Bị viêm họng không được ăn gì”, “Bị đau họng không nên uống gì”?… Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc nhóm thực phẩm, đồ uống người bệnh viêm họng nên tránh để quá trình điều trị bệnh hiệu quả và chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người bệnh.

Đồ uống, đồ ăn lạnh, đông cứng

Nhóm thực phẩm này gây ảnh hưởng rất xấu đến người bị viêm họng kéo dài, việc ăn, uống quá nhiều đồ lạnh sẽ làm những tổn thương ở niêm mạc họng gia tăng, các biểu hiện ho hắng, đau rát, sưng viêm tăng nặng. 

Với trẻ nhỏ bị viêm họng, bố mẹ cần quán triệt triệt để việc con trẻ ăn kem, đá lạnh trong thời gian bị viêm họng. Ngoài ra, các món ăn mát như chè, sữa chua, nước hoa quả,… bảo quản trong tủ lạnh cũng nên để “nguội” bớt rồi mới ăn, uống. 

Người bệnh viêm họng nên kiêng gì? - Hạn chế đồ đông lạnh
Người bệnh viêm họng nên kiêng gì? – Hạn chế đồ đông lạnh

Người viêm họng kiêng ăn gì? – Đồ ăn khô cứng

Như đã nói ở trên, đồ ăn khô cứng, khó nuốt có thể cọ xát vào niêm mạc họng khiến những tổn thương nặng nề hơn. Điều này không tốt cho người bệnh viêm họng. Do đó, trong thời gian đang bị bệnh, bạn nên tránh những thực phẩm như hạt óc chó, hạnh nhân, bánh đa, các loại kẹo cứng,…

Bạn có thể xay nhuyễn các loại hạt rồi trộn với sữa chua, sữa tươi cho dễ sử dụng.

Đọc thêm: Bị Viêm Họng Có Nên Ăn Sữa Chua Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Người bị viêm họng nên kiêng ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ

Nhóm thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ cũng được xếp vào danh sách này. Việc ăn cay thường xuyên hay các đồ chiên qua dầu mỡ sẽ làm kích ứng niêm mạc họng, gây khô rát, gia tăng cảm giác đau đớn, rát họng cho bệnh nhân. Đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu, nguy cơ gây suy giảm hệ miễn dịch tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng tấn công cơ thể, gây nên các bệnh viêm nhiễm khác. Do đó, người bệnh viêm họng tốt nhất nên hạn chế nhóm thực phẩm này.

Người bị viêm họng không nên uống gì? – Đồ ngọt

Đồ ngọt rất dễ tạo dịch đờm trong cổ họng đối với người đang bị viêm nhiễm hệ hô hấp. Bên cạnh đó, đồ ngọt nhiều đường là môi trường thuận tiện cho vi khuẩn phát triển. Điều này có thể khiến tình trạng viêm họng của bạn tăng nặng, các triệu chứng ho hắng, ho có đờm, đau rát ngày càng nghiêm trọng hơn.

Hạn chế đồ ăn có tính axit mạnh

Nhóm thực phẩm có tính axit mạnh có thể kể đến như đồ muối chua, xoài xanh, cóc xanh, khế chua,… Những thực phẩm chua có hàm lượng axit lớn khiến niêm mạc họng đang tổn thương dễ bị bong tróc, ăn mòn sâu hơn, gây tổn thương nặng nề. Bởi thế, không chỉ trong thời gian dùng thuốc, người mới chớm có dấu hiệu viêm họng cũng nên hạn chế nạp vào cơ thể những thực phẩm này.

Tham khảo thêm: Viêm Họng Uống Nước Dừa Được Không? Một Số Thông Tin Bạn Nên Biết

Người bệnh viêm họng nên hạn chế các đồ ăn chua, nhiều axit
Người bệnh viêm họng nên hạn chế các đồ ăn chua, nhiều axit

Người bị viêm họng kiêng uống gì? Chất kích thích và đồ uống có cồn

Rượu bia, nước ngọt có gas, đồ uống có cồn, cà phê,… là những nhóm đồ uống được liệt vào danh sách hàng đầu cần tránh khi bị viêm họng. Ngoài việc kích thích tình trạng viêm họng bùng phát dữ dội, các đồ uống kể trên còn ảnh hưởng đến chức năng thải độc của gan, làm suy giảm hệ miễn dịch, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh gây nên bởi vi khuẩn, virus,…

Bên cạnh đó, người bệnh viêm họng cũng cần tránh hút thuốc lá hoặc hít quá nhiều khói thuốc lá. Việc này làm tổn thương nặng nề đến đường hô hấp, làm tình trạng viêm họng nặng nề hơn, thậm chí có nguy cơ gây ung thư vòm họng.

Nhiều người thắc mắc tại sao duy trì chế độ ăn khoa học mà vẫn không khỏi bệnh viêm họng. Tuy nhiên, điều này cần cân nhắc đến các yếu tố như tần suất duy trì chế độ ăn khoa học, tuân thủ hoàn toàn ăn kiêng, bổ sung dinh dưỡng hay không?… Bên cạnh đó, các bác sĩ chuyên khoa cũng lý giải việc ăn uống khoa học chỉ hỗ trợ người bệnh trong quá trình điều trị, không điều trị khỏi viêm họng hoàn toàn. Do đó, người bệnh cần thăm khám kịp thời và uống thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ. 

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề người bệnh viêm họng nên ăn gì và kiêng ăn gì để hỗ trợ quá trình điều trị. Mong rằng, qua những thông tin chúng tôi chia sẻ, bạn đã thiết lập cho mình và gia đình menu hàng ngày vừa đầy đủ dinh dưỡng, vừa đảm bảo khoa học, hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân viêm họng.

Bài viết bạn nên đọc

Câu hỏi liên quan

Bị đau họng nhưng không ho không sốt có thể là do chúng ta uống quá nhiều đồ lạnh, đặc thù công việc nói quá to, quá nhiều, thường xuyên hoặc do bệnh cảm lạnh,...

Xem chi tiết

Bị viêm họng sốt mấy ngày có nguy hiểm không? Làm thế nào để giảm đau hạ sốt khi bị viêm họng hiệu quả? Đây là những câu hỏi thắc mắc của khá nhiều bệnh...

Xem chi tiết

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, tình trạng viêm họng mãn tính kéo dài không chỉ gây ra nhiều triệu chứng bất lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng...

Xem chi tiết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Uống nước đá có bị viêm họng không là thắc mắc muốn biết của khá nhiều người. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn...

Xem chi tiết

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe