Nội dung chính

Thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày được rất nhiều người quan tâm. Lý do là bởi chế độ ăn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe, hỗ trợ điều trị cho người bệnh. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết để những ai đang mắc phải căn bệnh này cùng tham khảo. 

Những nguyên tắc khi xây dựng thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày

Như đã nói ở trên, chế độ dinh dưỡng giữ một vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của con người. Đặc biệt với những ai đang mắc bệnh lý đau dạ dày thì chế độ ăn uống càng có một vai trò quan trọng hơn. Các chuyên gia lý giải rằng dinh dưỡng chính là yếu tố có thể làm gia tăng hoặc giúp thuyên giảm các dấu hiệu của bệnh lý.

Chế độ ăn cho người đau dạ dày yêu cầu phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng nhưng vẫn phải an toàn. Người bệnh cần tính toán từng lượng nhỏ để đảm bảo không ảnh hưởng tới bao tử khi giảm cân. Dưới đây là những nguyên tắc để xây dựng thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày.

Thực phẩm không béo và đủ dinh dưỡng

Thực phẩm giàu chất béo không giúp giảm cân mà còn là điều kiêng kị đối với những ai bị đau dạ dày. Món ăn nhiều dầu mỡ hoặc sản phẩm có chứa phô mai, bơ, kem có thể gây ra tình trạng co thắt đường ruột và làm chậm việc tiêu hóa thức ăn.

Người bị đau dạ dày nên sử dụng thực phẩm không béo
Người bị đau dạ dày nên sử dụng thực phẩm không béo

Dù giảm cân thì người bị bệnh lý dạ dày vẫn cần có đủ lượng chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho các hoạt động sinh hoạt thường ngày. Do đó, trong thực đơn cho người bị đau dạ dày nên sử dụng nhóm sản phẩm không béo và vẫn đủ chất dinh dưỡng.

Ăn chậm – nhai kỹ

Trong nguyên tắc ăn uống cho người đau dạ dày, việc ăn chậm và nhai kỹ là hết sức cần thiết. Thức ăn khi được nghiền nát và nhai kỹ ở trong khoang miệng thì quá trình tiêu hóa của dạ dày sẽ dễ dàng hơn. Nhờ đó, áp lực cho bao tử sẽ giảm dần, cải thiện tình trạng bệnh lý của người mắc.

Vì thế, chế độ ăn cho người viêm dạ dày nên bổ sung các món ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp,… Điều này sẽ hỗ trợ quá trình điều trị, giúp bệnh nhân có kết quả tốt hơn.

Không nhịn ăn

Một số người khi muốn giảm cân thường chọn biện pháp nhịn ăn, đây là quan điểm hết sức sai lầm. Bởi khi cơ thể không có thức ăn để tái tạo năng lượng thì sẽ không thể vận động, tạo ra cảm giác uể oải và mệt mỏi.

Chưa hết, khi đói, dạ dày có thể co bóp rất mạnh đồng thời tiết acid. Vì không có thức ăn nên lượng acid bị dư thừa có thể gây ảnh hưởng tới niêm mạc của dạ dày. Nếu như xuất hiện các ổ viêm loét ở dạ dày thì việc nhịn ăn sẽ khiến dấu hiệu của bệnh trở lên trầm trọng hơn rất nhiều.

Khi xây dựng chế độ ăn cho người bị đau dạ dày, người bệnh cần tuân thủ những nguyên tắc nói trên để có được một thực đơn đủ dinh dưỡng, cung cấp năng lượng cho một ngày dài hoạt động, đồng thời hạn chế ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh.

Xem thêm: Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Xôi Không?

Nhóm thực phẩm nên và không nên có trong thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày

Để có một dạ dày khỏe mạnh, đáp ứng việc điều trị, đồng thời vẫn cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày, bệnh nhân nên chú ý tới các nhóm thực phẩm nên có trong thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày và nhóm các thực phẩm nên hạn chế. Tham khảo phần dưới đây để có được những thông tin cần thiết nhất.

Nhóm thực phẩm nên dùng

Trong thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày, bệnh nhân nên chú ý tăng cường rau xanh, trái cây, sản phẩm từ nghệ và các loại sinh tố. Cụ thể tác dụng của các nhóm thực phẩm này như sau:

Rau xanh tốt với những người bị đau dạ dày
Rau xanh tốt với những người bị đau dạ dày
  • Trái cây, rau xanh: Chế độ ăn cho người loét dạ dày nên bổ sung thêm rau xanh, trái cây để cung cấp đa dạng các loại vitamin cùng với chất xơ. Nhóm thực phẩm này thường chứa ít calo, tốt cho quá trình giảm cân và còn giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân bị đau dạ dày cũng nên tránh các loại quả nhiều acid như chanh, cam vì chúng có thể khiến bệnh lý nặng thêm.
  • Tinh bột nghệ, nghệ và sản phẩm có nguồn gốc từ nghệ: Nghệ có thể giúp chữa bệnh đau dạ dày tốt, thành phần của loại củ này giúp chống viêm hiệu quả, nhanh làm lành các vết thương. Vì thế đây là những phẩm nên có trong thực đơn ăn dành cho người đau dạ dày.
  • Nhóm sinh tố hoa quả: Sinh tố được làm từ các loại quả có hàm lượng khoáng chất và vitamin dồi dào, không chỉ giúp bổ sung chất dinh dưỡng mà còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Hoa quả khi được xay nhỏ cũng rất dễ tiêu hóa, hạn chế việc dạ dày bị co bóp quá nhiều.

Bệnh nhân bị đau dạ dày nên lựa chọn các món sinh tố từ việt quất, cần tây, rau bina để có thể giúp giảm cân và làm đẹp da. Người bệnh cũng nên tránh các loại trái cây có chứa lượng acid cao, không tốt cho dạ dày.

Chia sẻ thêm: Đau dạ dày có uống được vitamin C không? Bổ sung thế nào đúng cách?

Những thực phẩm nên kiêng

Trong chế độ ăn uống của người đau dạ dày vào sáng sớm nên kiêng một số các thực phẩm cứng, đồ ăn chứa hàm lượng chất béo cao. Lý do là chúng có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động của dạ dày, làm gia tăng biểu hiện đau, khó chịu.

  • Kiêng nhóm đồ ăn có độ cứng cao: Việc sử dụng đồ ăn có độ cứng cao và chưa được đun nấu kỹ khiến chúng cọ xát vào niêm mạc gây lan rộng các vùng viêm bao tử. Đồ ăn cứng cũng cần dạ dày phải hoạt động co bóp nhiều hơn và gây ảnh hưởng xấu.
  • Thức ăn có chứa nhiều chất béo: Đồ ăn nhanh với hàm lượng dầu mỡ dồi dào là nhóm thực phẩm người bệnh nên kiêng do chúng có thể tạo ra lượng mỡ dư thừa lớn ở trong cơ thể. Điều này khiến bệnh tình gia tăng mức độ nghiêm trọng, tăng cân nhanh cho người dùng.
Đồ ăn cay nóng không nên đưa vào thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày
Đồ ăn cay nóng không nên đưa vào thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày
  • Đồ ăn cay nóng chua: Nhóm thực phẩm này thường có chứa một lượng acid lớn gây phá hủy nghiêm trọng niêm mạc của dạ dày. Thức ăn có vị cay nóng còn có thể gây ra nóng rát ở vùng thượng vị. Vì vậy, trong thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày tuyệt đối nên loại bỏ nhóm đồ ăn này.
  • Chất kích thích: Việc sử dụng chất kích thích là nguyên nhân gây tổn thương dạ dày, làm nghiêm trọng hơn các ổ viêm loét. Uống rượu bia khi đói còn gây xót ruột, căng thẳng và thậm chí dẫn tới tăng cân.

Như vậy, kết luận lại, người bị đau dạ dày nên tuyệt đối kiêng sử dụng đồ ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, chất kích thích để đảm bảo an toàn, tránh kích ứng dạ dày và vẫn giúp giảm cân hiệu quả.

Nên biết: Các Loại Nước Uống Tốt Cho Dạ Dày Nên Chọn

Lưu ý khi áp dụng thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày

Người bị bệnh đau dạ dày cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống, cụ thể lưu ý những vấn đề sau đây:

Bệnh nhân đau dạ dày nên kết hợp chế độ ăn với các bài tập vận động nhẹ nhàng
Bệnh nhân đau dạ dày nên kết hợp chế độ ăn với các bài tập vận động nhẹ nhàng
  • Xây dựng thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày cụ thể, tham khảo tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng đồng thời thực hiện một cách nghiêm ngặt.
  • Lựa chọn nhóm thực phẩm theo những nguyên tắc nói trên, hạn chế và tránh các nhóm nên kiêng, lựa chọn thực phẩm sạch, phù hợp.
  • Có thời gian ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp, hạn chế việc thức khuya hoặc ăn không đúng bữa sẽ làm gia tăng nguyên nhân đau dạ dày.
  • Luôn giữ tâm lý thoải mái, hạn chế căng thẳng, stress vì chúng có thể làm bệnh lý nặng thêm.
  • Việc giảm cân với người bị đau dạ dày cần phải kết hợp hài hòa giữa chế độ ăn với các bài tập phù hợp, tránh vận động quá mạnh gây ảnh hưởng tới sức khỏe của dạ dày.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan tới thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bệnh nhân có được chế độ ăn uống phù hợp, cải thiện sức khỏe.

Bài viết liên quan:

Câu hỏi liên quan

Bị xuất huyết dạ dày có phải truyền máu không là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Trên thực tế, truyền máu chỉ được xem xét trong trường hợp mất máu có mức...

Xem chi tiết

Vi khuẩn HP là một trong những loại vi khuẩn phổ biến và có khả năng lây nhiễm cao. Người bị nhiễm loại vi khuẩn này sẽ dễ bị ợ chua, buồn nôn, đau bụng,...

Xem chi tiết

Test HP qua hơi thở là một trong các phương pháp kiểm tra sự hiện diện của vi khuẩn HP dạ dày một cách nhanh chóng, chính xác. Vậy xét nghiệm HP qua hơi thở...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày ở trẻ có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Được biết, bệnh lý này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe...

Xem chi tiết

Xét nghiệm máu tìm HP là một trong những phương pháp đang được tiến hành tại các cơ sở y tế hiện nay. Tuy nhiên, không ít người băn khoăn xét nghiệm máu HP có...

Xem chi tiết

Khám dạ dày ở bệnh viện nào uy tín, chẩn đoán chính xác tình trạng của bệnh là mối quan tâm của nhiều người. Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế với chất...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe